CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên

Cơn bão hiện có sức gió 110 dặm/giờ (177km/h) và có tâm bão cách Sarasota, Florida 32km về phía đông bắc.

Chiều tối ngày 8/10 (giờ Mỹ, tức rạng sáng 9/10 giờ Việt Nam), những ảnh hưởng đầu tiên của cơn bão Milton đã xuất hiện tại bang Florida (Mỹ).

Các cơn lốc xoáy dữ dội của cơn bão đã gây ra thiệt hại cho tiểu bang. Mực nước cũng đang dâng cao nhanh chóng khi những cơn gió mạnh của bão đẩy nước biển vào vùng đất khô cằn. Tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi cơn bão đến gần hơn.

Thời tiết cực đoan ở khắp Florida

Các phóng viên CNN có mặt tại Florida đang chứng kiến sức mạnh khủng khiếp của cơn bão Milton khi gió mạnh, mưa lớn và lốc xoáy quét qua tiểu bang này.

Dưới đây là những gì CNN ghi nhận được ở một số khu vực của Florida:

St. Petersburg: Mưa lớn đang thổi dữ dội theo một hướng. 5 inch (127mm) mưa đã rơi chỉ trong 1 giờ qua và sẽ còn nhiều hơn nữa trong những giờ tiếp theo.

Bradenton: "Điều này thực sự thay đổi sau mỗi vài phút. Nó rất khó đoán", Anderson Cooper của CNN đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng điện đã nhấp nháy trong giờ qua. "Cơn bão này đã thay đổi quá nhiều lần".

Sarasota: Gió vẫn cực kỳ mạnh sau khi bão Milton đi qua khu vực này. Randi Kaye của CNN cho biết: "Gió giống như một cú đấm vào bụng mỗi lần ập đến".

Tampa: "Nó không ngừng nghỉ. Nó dữ dội và nguy hiểm ở đây," Brian Todd của CNN cho biết khi mưa lớn trút xuống trung tâm thành phố. Không ai có thể nhìn thấy ở khu phố này vì "nó quá nguy hiểm". "Con đường này đang bắt đầu ngập lụt và tình trạng ngập lụt sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều vì về cơ bản nước không có lối thoát", phóng viên cho biết.

Milton hiện là cơn bão cấp 2, đã có những thương vong

Sức gió của Milton đã giảm sau khi tâm bão đổ bộ vào bờ đêm 9/10 (giờ địa phương). Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, hiện tại đây là cơn bão cấp 2.

Cơn bão có sức gió 110 dặm/giờ (177km/h)  và có tâm bão cách Sarasota, Florida 32km về phía đông bắc.  

Hơn một triệu ngôi nhà và doanh nghiệp trong tiểu bang hiện đang mất điện và tình trạng lũ lụt đe dọa tính mạng vẫn đang diễn ra.

Milton sẽ vẫn là cơn bão khi di chuyển qua Florida vào đêm qua và sáng thứ năm, với mức độ nguy hiểm lên tới hàng trăm dặm tính từ tâm bão.

Mắt bão đang đi qua khu vực Sarasota, khiến thời tiết nơi đây tạm yên tĩnh.   

CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 1.

 

Đài truyền hình WPTV trực thuộc CNN đưa tin "nhiều người đã tử vong" tại Quận St. Lucie, nằm trên bờ biển Đại Tây Dương của tiểu bang, sau khi một trận lốc xoáy tấn công khu vực này.

St. Petersburg chứng kiến mưa lớn "1.000 năm 1 lần"

Mưa hơn 9 inch (228mm) đã rơi chỉ trong 3 giờ khi dải mưa lớn nhất của bão Milton đã dừng lại ở khu vực Vịnh Tampa vào tối thứ Tư. Điều này tương đương với lượng mưa "1.000 năm 1 lần" (thuật ngữ mô tả khả năng xảy ra sự kiện thời tiết cực đoan có xác suất xảy ra là 1 trên 1.000 hoặc 0,1%) ở St. Petersburg. 

Điều này cũng có nghĩa là lượng mưa trung bình của hơn 3 tháng tại thành phố này chỉ rơi trong 3 giờ.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cảnh báo rằng lũ quét lớn đang diễn ra hoặc dự kiến sẽ sớm xảy ra và sẽ gây ra những tác động đe dọa đến tính mạng.

Theo PowerOutage.us, tình trạng mất điện ở Florida đã tăng gấp đôi chỉ sau hơn một giờ, khiến hơn 1,1 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp chìm trong bóng tối khi cơn bão Milton tấn công tiểu bang này.

CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 2.

 

Tampa đã gần mắt bão

Gió tây liên tục hú qua Tampa đã bắt đầu chuyển hướng về phía nam, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thành phố đang bước vào một chương mới cực kỳ nguy hiểm của cơn bão này.

Mắt bão Milton nằm trên bờ, ngay phía nam Vịnh Tampa, và thành phố này hiện ở gần mắt bão hơn bao giờ hết. Gió thổi liên tục dữ dội đến mức làm rung chuyển cả tường và cửa sổ.

CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 3.

Các tòa nhà và cây cối vẫn đứng vững khi Bão Milton tiến gần Sarasota, Florida

Bão Milton hiện là bão cấp 3

Theo Trung tâm Bão Quốc gia, bão Milton đổ bộ gần Siesta Key, Florida, với cường độ bão cấp 3, có sức gió duy trì 120 dặm/giờ (193km/h) và gió giật mạnh hơn.

Cơn bão sẽ tiếp tục gây ra tình trạng ngập lụt, mưa lớn và gió mạnh đe dọa tính mạng ở cả những nơi gần và xa nơi tâm bão đổ bộ.

Bão Milton sẽ duy trì sức mạnh của cơn bão khi di chuyển qua miền trung Florida cho đến sáng thứ năm.

Những cơn gió mạnh ở Milton đang cắt điện hàng trăm nghìn người dân Florida. Theo PowerOutage.us, hơn 600.000 ngôi nhà và doanh nghiệp trong tiểu bang này đang không có điện.

Milton đang nhấn chìm khu vực Vịnh Tampa

Lượng mưa lớn và gió cực kỳ nguy hiểm ở Milton đang tấn công vùng Vịnh Tampa

Theo dữ liệu từ NOAA, cơn bão đã đổ mưa hơn 3 inch (76 mm) trong ba giờ qua ở một số khu vực. Một sân bay ở St. Petersburg đã hứng chịu mưa 3,49 inch (88 mm) kể từ 4 giờ chiều theo giờ miền Đông.

Lũ lụt lớn cũng đang xảy ra ở Naples khi bão Milton khiến mực nước dâng cao tới 3,7 feet (1,1 m) so với mặt đất thông thường.

Các dịch vụ khẩn cấp đã phải tạm dừng khi tình hình xấu đi. Thống đốc bang cho biết có ít nhất 19 cơn lốc xoáy đã chạm đất ở Florida. 

Hiện có hơn 350.000 khách hàng không có điện ở Florida

CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 4.

 

 
CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 5.

Những hình ảnh vừa ghi nhận tại thành phố Fort Myers

Phần nguy hiểm nhất của Milton hiện đang tiến vào bờ

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, Milton đã bắt đầu quá trình đổ bộ vào đất liền và thành mắt bão cùng sức gió mạnh nhất đang tiến vào bờ.

Mắt bão Milton có sức gió lên tới 120 dặm/giờ (193km/h) với tốc độ giật mạnh hơn.

"Mắt bão phía bắc Milton đang bắt đầu di chuyển vào bờ biển vịnh Florida gần Tampa và St. Petersburg, nơi cảnh báo gió cực mạnh hiện đang có hiệu lực. Vui lòng trú ẩn tại chỗ vì những cơn gió bão cực kỳ nguy hiểm này đang lan rộng khắp khu vực", trung tâm cảnh báo.

Bão sẽ không chính thức đổ bộ cho đến khi ít nhất một nửa mắt bão đi qua đất liền, có thể là trong vòng một hoặc hai giờ tới.

Boris Sanchez của CNN đang có mặt tại Vùng Vịnh Tampa, nơi ông cho biết "điều kiện thời tiết đã xấu đi đáng kể". Ông đưa tin "gió rất, rất mạnh" và "mưa rất to".

Sanchez nói về cơn mưa: "Cảm giác như những viên bi đập vào da vậy".

CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 6.

Sóng biển lớn đập vào bờ biển Tampa, Florida vào thứ Tư.

Mắt của Milton được nhìn thấy trên radar Tampa

Tâm bão Milton cách đất liền khoảng 30 dặm và hiện toàn bộ cơn bão có thể được nhìn thấy từ radar thời tiết. Mưa lớn của Milton - màu vàng và cam - bao quanh mắt tròn của nó và trải dài trên nhiều vùng rộng lớn của Florida.

CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 7.

 

Những cơn gió mạnh và lốc xoáy đã xuất hiện

Gió từ bão Milton đã tràn đến một phần Florida và những cơn gió giật với vận tốc từ 40 đến 55 dặm/giờ (60 đến km/h) hiện đang tấn công phần lớn quần đảo Keys.

Một số trạm quan sát thời tiết tại bờ biển gần Naples và Englewood gần đây đã ghi nhận những cơn gió giật nhẹ dưới sức mạnh của bão nhiệt đới (dưới 39 dặm/giờ).

Gió Milton sẽ bao phủ nhiều vùng bờ biển hơn trong vài giờ tới và lan sâu hơn vào đất liền vào chiều nay.

Các dải mưa bên ngoài Milton đã tạo ra ít nhất hai cơn lốc xoáy vào sáng nay và nhiều khả năng sẽ còn xảy ra nhiều hơn nữa trong ngày.

Ít nhất một trong số này là cơn lốc xoáy cực kỳ nguy hiểm.

CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 8.

Lốc xoáy xé toạc một xé toạc mái nhà ở Fort Myers

 
CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 9.

 

 
CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn "1.000 năm 1 lần" xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên- Ảnh 10.

 

Theo Team Thế giới

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/cap-nhat-sieu-bao-milton-da-chinh-thuc-do-bo-florida-my-mua-lon-1000-nam-1-lan-xuat-hien-da-co-nhung-thuong-vong-dau-tien-a214196.html