Khoảnh khắc rùng mình khi bão Milton đổ bộ Florida

Bão Milton đổ bộ khiến Florida, Mỹ ghi nhận lượng mưa "nghìn năm có một".

khoanh-khac-rung-minh-khi-bao-milton-do-bo-florida-1728536827.jpg
Thời khắc bão Milton đổ bộ Florida, Mỹ. Ảnh: CIRA

Tin bão mới nhất của CNN cho hay, bão Milton đổ bộ gần Siesta Key, Florida, Mỹ với cường độ bão cấp 3, sức gió duy trì 193 km/h và giật mạnh hơn.

Nhìn từ vệ tinh, thời điểm bão Milton đổ bộ vào bờ biển Florida là khoảnh khắc rùng mình và gây nhiều lo ngại với các chuyên gia dự báo bão. Ngay khi bão Milton áp sát Florida, một con sóng cao tới 8,5 m đã được ghi nhận cách tâm bão 40 hải lý.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, bão Milton hiện tại là bão cuồng phong cấp 2. Cơn bão có sức gió 177 km/h, với gió giật mạnh hơn. Tâm bão hiện cách Sarasota, Florida 32 km về phía đông bắc.

CNN lưu ý, cấp độ của bão Milton thay đổi nhưng tác động nguy hiểm của cơn bão từng là siêu bão cấp 5 này thì không. Dự báo từ nay tới hết ngày 10.10, mối nguy hiểm của bão Milton sẽ lan rộng tới hàng trăm km tính từ tâm bão.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, cơn bão tiếp tục gây ra tình trạng nước biển dâng đe dọa tính mạng, mưa lớn gây ngập lụt và gió mạnh ảnh hưởng lớn cả tới các khu vực xa tâm bão đổ bộ.

khoanh-khac-rung-minh-khi-bao-milton-do-bo-florida-a2-1728536827.jpg
Ảnh vệ tinh bão Milton. Ảnh: NOAA

Theo dự báo bão mới nhất, Milton sẽ duy trì cường độ bão cuồng phong khi di chuyển qua miền trung Florida cho đến sáng 10.10, giờ địa phương.

Milton là cơn bão cuồng phong thứ 5 đổ bộ vào Mỹ trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay, cùng với bão Beryl cấp 1, Debby cấp 1, Francine cấp 2 và Helene cấp 4.

CNN lưu ý, có nhiều bão cuồng phong đổ bộ Mỹ trong năm 2024 hơn cả từ năm 2021-2023 cộng lại.

Theo PowerOutage.us, khi bão Milton đổ bộ Florida, tình trạng mất điện ở Florida đã tăng gấp đôi chỉ sau hơn một giờ, khiến hơn 1,1 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp chìm trong bóng tối.

Những vụ mất điện đáng kể nhất xảy ra ở hạt Sarasota, nơi Milton đổ bộ vào khoảng 20h30 tối 9.10, theo giờ miền đông Mỹ và các hạt Manatee và Hardee gần đó. Tình trạng mất điện dự kiến ​​sẽ tăng lên khi gió di chuyển vào bên trong tiểu bang do ảnh hưởng của cơn bão Milton.

Theo nhà dự báo bão Brandon Miller của CNN, bão Milton khiến St. Petersburg ghi nhận lượng mưa "nghìn năm có một". Lượng mưa 230 mm đã đổ xuống trong hơn 3 giờ khi dải mưa lớn nhất của bão Milton dừng lại ở khu vực Vịnh Tampa vào tối 9.10. Lượng mưa này không chỉ "nghìn năm có một" ở St. Petersburg mà còn là lượng mưa trung bình của hơn 3 tháng đổ xuống trong 3 giờ tại thành phố này.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo, lũ quét lớn đang diễn ra hoặc dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu và có nguy cơ đe dọa tính mạng. Cảnh báo lũ quét đã được ban hành cho gần 2 triệu người, trong đó có Tampa, St. Petersburg và Clearwater.

Có "nhiều trường hợp tử vong" được ghi nhận ở hạt St. Lucie, trên bờ biển Đại Tây Dương của tiểu bang, sau khi một trận lốc xoáy tấn công khu vực này.

Các thành phố như Lakeland, Kissimmee, Orlando và Cape Canaveral đều nằm trong đường đi dự kiến của cơn bão Milton.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/khoanh-khac-rung-minh-khi-bao-milton-do-bo-florida-a214197.html