Dự báo cơn bão mới trong năm của những siêu bão lịch sử

Năm 2024 đã chứng kiến những siêu bão lịch sử trên khắp thế giới và dự báo sẽ có cơn bão mới trong tuần tới.

du-bao-con-bao-moi-trong-nam-cua-nhung-sieu-bao-lich-su-1728879048.jfif
Cơn bão mới có khả năng xuất hiện vào cuối tuần tới ở đông Đại Tây Dương. Ảnh: NHC

Dự báo bão ngày 12.10 của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, bão nhiệt đới Leslie đã suy yếu nhưng NHC đang theo dõi một hệ thống ở phía đông Đại Tây Dương nhiệt đới.

Hệ thống này cách Quần đảo Cabo Verde vài trăm kilomet về phía tây, ngoài khơi bờ biển phía tây của châu Phi, đang di chuyển về phía tây và có thể phát triển thành áp thấp nhiệt đới. NHC dự báo, hệ thống này có 40% mạnh lên cho đến ít nhất là giữa tuần tới.

Các nhà dự báo thời tiết của AccuWeather cho biết bão có thể hình thành từ ngày 17-19.10 ở phía tây Caribe, khu vực mà siêu bão Helene và siêu bão Milton hình thành.

Một khu vực có luồng không khí xoáy dự kiến ​​sẽ hình thành trên Trung Mỹ vào tuần tới. "Từ vùng áp thấp lớn, xoáy chậm này, một khu vực mưa rào và giông bão rõ rệt hơn có thể hình thành, từ đó, một áp thấp nhiệt đới hoặc bão nhiệt đới có thể phát triển" - chuyên gia về bão Alex DaSilva của AccuWeather cho biết.

Mùa bão Đại Tây Dương năm 2024 vẫn còn hơn 7 tuần nữa mới kết thúc, thường diễn ra từ ngày 1.6 đến ngày 30.11. Cho đến nay trong mùa này đã có 13 cơn bão được đặt tên. Những cơn bão tiếp theo hình thành sẽ được đặt tên là Nadine và Oscar.

Sau khoảng 5 tuần tương đối yên tĩnh, mùa bão 2024 - đặc biệt là với sự xuất hiện của siêu bão Helene và siêu bão Milton - đã trở thành một mùa bão trên mức trung bình, theo nhà khí tượng học Phil Klotzbach của Đại học Bang Colorado.

Theo trang Bão trên Tây Bắc Thái Bình Dương, từ châu Mỹ đến châu Á, từ khu vực Đại Tây Dương đến ổ bão Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm 2024 đã chứng kiến những siêu bão quái vật, càn quét và gây ra những thiệt hại vô cùng lớn ở một loạt quốc gia.

Siêu bão Beryl là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong tháng 7 ghi nhận tại khu vực Đại Tây Dương với sức gió ở thời điểm cực đại (ngày 2.7) lên đến 270 km/h, giật 320 km/h, càn quét một loại các quốc gia, quốc đảo tại khu vực Caribe, khu vực Mexico trước khi đi vào bang Texas (Mỹ) vào ngày 8.7.

Bão cuồng phong Shanshan là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Nhật Bản trong 50 năm qua, cường độ ở thời điểm cực đại có lúc mạnh đến 215 km/h, giật 260 km/h.

Siêu bão Yagi (bão số 3 trên Biển Đông) từ một cơn bão đạt cấp 8 khi vào Biển Đông, sau 48h đã bùng nổ thành siêu bão với sức gió cấp 16, giật trên cấp 17 (260 km/h, giật 315 km/h), chính thức trở thành cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông.

Chiều ngày 7.9, bão số 3 đổ bộ Quảng Ninh và đi sâu vào đất liền miền Bắc Việt Nam, gây lũ lụt lịch sử, lũ quét, sạt lở đất ở nhiều tỉnh thành, thiệt hại cực kỳ nặng nề.

Tiếp đó là siêu bão Helene và siêu bão Milton đều là những siêu bão có cường độ mạnh bậc nhất thế giới trong năm 2024 tính đến thời điểm hiện tại, càn quét bang Florida (Mỹ).

Những cơn bão, siêu bão từ đầu năm 2024 đến nay đều có chung đặc điểm là tăng cấp rất nhanh trong thời gian ngắn.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/du-bao-con-bao-moi-trong-nam-cua-nhung-sieu-bao-lich-su-a214263.html