Trend "bắt pen" là gì mà được cảnh báo nguy hiểm, có thể gây đột quỵ

Những ngày gần đây, trend “bắt pen” là từ khóa hot được tìm kiếm và thực hiện rầm rộ trên mạng xã hội. Nhưng, các chuyên gia cảnh báo hành động này cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ngưng tim, thậm chí đột quỵ

Trào lưu "bắt pen" là gì?

Gần đây, trào lưu “bắt pen” rộ lên trên mạng xã hội, khi xuất hiện nhiều video đăng tải thu hút hàng triệu lượt xem. Trong các video, là sự xuất hiện của các bạn học sinh, hành động được thực hiện là một người sẽ dùng tay ấn mạnh vào động mạch cảnh ở vùng cổ của người còn lại, gây nên cảm giác lơ mơ, thiếu tỉnh táo, thậm chí là ngất lịm đi, phải có sự “tương tác” mới có thể tỉnh lại.

trend-bat-pen-la-gi-ma-duoc-canh-bao-nguy-hiem2-1728890669.jpg
Hình ảnh học sinh làm theo trào lưu "bắt pen" (Ảnh: Internet)

Dưới các đoạn video được đăng tải, nhiều người xem đã bình luận thể hiện sự lo ngại trước hành động nguy hiểm này:

“Hành động thật sự rất nguy hiểm, nếu thực hiện nhiều lần có thể ảnh hưởng đến tim mạch”. Bạn Khánh An bày tỏ trên mạng xã hội.

Đồng quan điểm, bạn đọc Linh An: “Các bác sĩ đã cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của hành vi này, tốt nhất là các bạn nên dừng lại”.

Bạn Bảo Lâm cho rằng: “Không thể lường trước hậu quả khôn lường từ những hành động “thiếu nhận thức” này của giới trẻ”. 

“Các bạn trẻ đang dần không kiểm soát được mà sa đà vào những “trò đùa” tai hại”. Bạn Khánh Huyền để lại bình luận.

Trào lưu này đang khá rầm rộ trên mạng xã hội và có thể gây ra các tác hại vô cùng nguy hiểm, để lại hậu quả khôn lường. Thế nhưng, nhiều bạn trẻ vẫn tiếp tục thực hiện theo trào lưu để đăng tải nhằm thu hút sự chú ý và tương tác của người xem.

Trào lưu bắt pen gây ra hậu quả khôn lường

Trào lưu "bắt pen" đang gây lo ngại về sức khỏe con người. PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, đã cảnh báo trên Báo Thanh Niên rằng hành động này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Cũng đồng tình, bác sĩ Calvin Q. Trịnh, Giám đốc Đơn vị Phục hồi chức năng và hình thể HMR, gọi đây là “trò đùa tai hại” và nhấn mạnh rằng việc này giống như bóp cổ, ngăn máu lên não, gây thiếu oxy và có thể dẫn đến tử vong.

trend-bat-pen-la-gi-ma-duoc-canh-bao-nguy-hiem3-1728890669.jpg
Bác sĩ cảnh báo việc dùng tay ấn vào cổ để ép động mạch cảnh trong 2 bên để tìm cảm giác "phê" bị lịm đi (Ảnh: Internet)

Vùng cổ, nơi diễn ra hành động này, được ví như “vùng tam giác chết”. Nơi đây chứa hai động mạch cảnh quan trọng, cung cấp chất dinh dưỡng cho não. Những mạch máu này rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Do đó, chỉ cần một tác động nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Phân tích sâu hơn về hậu quả của hành động “gây tranh cãi” trên, các bác sĩ đã chỉ ra:

Thứ nhất, các bác sĩ bày tỏ sự lo ngại vì hành động “bắt pen” này tác động vào vùng cổ, làm kích thích xoang cảnh, dẫn đến nguy cơ làm chậm nhịp tim, thậm chí có thể làm ngưng tim đột ngột.

Thứ hai,  khi thực hiện dùng tay ép vào 2 bên động mạch cảnh sẽ gây giảm máu não nghiêm trọng. Thêm nữa, nếu “hành động” này xảy ra nhanh, có thể sẽ khiến ta choáng váng, mất ý thức, thậm chí là ngất lịm đi, tệ hơn, nếu liên tục, lâu dài thực hiện hành động này, có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng nhấn mạnh về sự nguy hiểm của trend “bắt pen” này. Đồng thời bày tỏ sự lo ngại khi giới trẻ đang không nhận thức được hậu quả mà liên tiếp lan truyền hành động này. “Đây thật sự không phải trò chơi đem lại cảm giác lạ, các bạn trẻ nên tỉnh táo. Gia đình, nhà trường cũng cần có biện pháp để có thể “kiểm soát”, bảo đảm sự an toàn cho các bạn trẻ”.

trend-bat-pen-la-gi-ma-duoc-canh-bao-nguy-hiem1-1728890669.jpg
Trend "bắt pen" không phải là trò chơi vô hại mà có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe (Ảnh: Internet)

Trào lưu "bắt pen" là gì đang là chủ đề nóng trên mạng xã hội, nhưng đằng sau những tràng cười là những nguy cơ tiềm ẩn cực kỳ nghiêm trọng. Hành động tưởng chừng vô hại này có thể gây ra những hậu quả khôn lường như thiếu máu não, đột quỵ, thậm chí là tử vong. Vì vậy, các bạn trẻ cần hết sức tỉnh táo và tránh xa những thử thách nguy hiểm này. Hãy chia sẻ thông tin này để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/trend-bat-pen-la-gi-ma-duoc-canh-bao-nguy-hiem-co-the-gay-dot-quy-a214269.html