Dự báo thời điểm xuất hiện cơn bão mới gần Biển Đông

Mùa bão 2024 vẫn chưa có hồi kết bởi các nhà dự báo bão đã chỉ ra thời điểm cơn bão mới sẽ xuất hiện.

du-bao-thoi-diem-xuat-hien-con-bao-moi-gan-bien-dong-1-1728964449.jpg
Mắt siêu bão Milton ngày 8.10.2024 chụp từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: NASA

Trang Bão trên Tây Bắc Thái Bình Dương cho hay, nguy cơ về thiên tai tại các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ của Việt Nam đang dần hiện hữu vào cuối tháng 10 này khi các mô hình dự báo thời tiết quốc tế (GFS của Mỹ, ECMWF AI của châu Âu) đang có những dự báo phức tạp về các hình thái thời tiết gây mưa lớn và khả năng có bão cùng lúc hoạt động.

Nhiễu động trong đới gió đông trên cao hoạt động với cường độ mạnh từ khoảng ngày 22-23.10 kết hợp với gió mùa đông bắc của một đợt không khí lạnh có khả năng gây ra đợt mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày đi kèm với khả năng xuất hiện đợt lũ diện rộng trên các lưu vực sông.

Khoảng từ ngày 25-26.10 trở đi, khu vực phía đông Philippines và Biển Đông có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới.

Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cũng dự báo, trong tuần từ ngày 14-20.10 dự kiến có một áp thấp hình thành ở khu vực phía đông vùng thông tin bão (TCID) của PAGASA. Áp thấp này dự kiến có khả năng mạnh lên thành bão nhiệt đới trong giai đoạn dự báo ở mức độ từ thấp tới trung bình.

Trong tuần từ 21-27.10, dự kiến có 1 áp thấp hình thành trên Biển Tây Philippines (Biển Đông), với khả năng thấp mạnh lên thành bão, và một áp thấp ở bên trong PAR.

du-bao-thoi-diem-xuat-hien-con-bao-moi-gan-bien-dong-2-1728964469.jpg
Áp thấp trên Biển Đông (3) dự kiến xuất hiện trong tuần từ 21-27.10.2024. Ảnh: PAGASA

Về mùa bão Đại Tây Dương, một nhà khí tượng học đã nói trong bài báo của AP về các cơn bão liên tiếp tấn công Bờ Đông nước Mỹ rằng, đây là một năm "bận rộn điên rồ" và cảnh báo có thể sẽ còn nhiều bão hơn nữa.

Mùa bão ở Đại Tây Dương kéo dài từ ngày 1.6 đến 30.11 và các nhà khí tượng học cho biết hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới vẫn tiếp tục cao hơn bình thường, một phần là do nhiệt độ đại dương cao kỷ lục.

"Tôi nghĩ có lẽ sẽ có thêm hai hoặc ba cơn bão được đặt tên vào tuần đầu tiên của tháng 11" - Jeff Masters, nhà khí tượng học của Yale Climate Connections, cho biết trong bài viết của AP.

Theo các chuyên gia thời tiết, việc chuẩn bị khi mùa bão đang dần kết thúc là điều cần thiết hơn bao giờ hết, vì biến đổi khí hậu khiến các đại dương ấm hơn và tạo điều kiện cho những cơn bão lớn hơn thường xuyên hơn và mùa bão kéo dài hơn mỗi năm.

Các cơn bão như siêu bão Beryl, Debby và siêu bão Helene đều chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nói trên, cũng như siêu bão Milton và bão Francine, tất cả đều tạo ra gió mạnh tác động đến Mỹ.

Ngày 14.10, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho hay, một khu vực thời tiết nhiễu động ở phía đông Đại Tây Dương đang tiếp tục hành trình dài về phía tây, có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới khi di chuyển vào khu vực thuận lợi cho sự phát triển.

du-bao-thoi-diem-xuat-hien-con-bao-moi-gan-bien-dong-3-1728964499.jpg
Vùng nhiễu động Invest 94-L. Ảnh: GFS

Vùng nhiễu động, được NHC gọi là Invest 94-L, có khả năng phát triển thấp trong 2 ngày tới và khả năng phát triển trung bình trong tuần tới.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/du-bao-thoi-diem-xuat-hien-con-bao-moi-gan-bien-dong-a214290.html