Dự báo diễn biến bão mới nhất sau siêu bão Milton

Các nhà dự báo bão cho biết, cơn bão Nadine tiềm năng sau siêu bão Milton có thể đe dọa các khu vực bị tàn phá trước đó.

du-bao-dien-bien-bao-moi-nhat-sau-sieu-bao-milton-1729133968.jpg
2 áp thấp tiềm tàng mạnh lên thành bão sau siêu bão Milton. Ảnh: NHC

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) đã theo dõi áp thấp AL94 khoảng một tuần qua. Dự kiến, nếu áp thấp này mạnh lên thành bão nhiệt đới sẽ được đặt tên là Nadine và có khả năng đe dọa các khu vực bị bão Helene và siêu bão Milton tàn phá trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, nhà dự báo bão Jeff Berardelli của WFLA nhận định, Vịnh Mexico có khả năng sẽ chặn đứng sự hình thành của các cơn bão lớn trong tương lai gần, nhờ vào hệ thống áp cao ở phía bắc đường đi của AL94.

"Vịnh Mexico sẽ "đóng cửa ngừng hoạt động" trong ít nhất 10 ngày tới do một vùng áp cao ở phía đông của Mỹ và một rãnh ở ngoài khơi bờ đông của Mỹ. Nếu một áp thấp nhiệt đới hoặc bão nhiệt đới hình thành sẽ bị chặn lại, di chuyển về phía nam hoặc về hướng đông bắc" - nhà dự báo Berardelli cho hay.

Nhà khí tượng học Chris Mulcahy cũng nhấn mạnh, dù áp thấp AL94 có khả năng mạnh lên nhưng "một hệ thống áp cao sẽ ngăn không cho áp thấp này xâm nhập vào Vịnh Mexico, qua đó loại bỏ khả năng đổ bộ vào duyên hải của Florida hoặc tác động tới Carolina".

Dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cũng cho rằng, áp thấp AL94 có "khả năng trung bình", tức từ 40-60% khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong tuần này.

Tin bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, cơn bão mới tiềm tàng sau siêu bão Milton trong mùa bão Đại Tây Dương 2024 hiện là "một vùng áp thấp nằm trên vùng biển nhiệt đới trung tâm Đại Tây Dương" đang gây ra "những trận mưa rào và giông bão rải rác".

Dự báo của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nêu rõ, hệ thống này dự kiến di chuyển về phía tây sang phía tây tây bắc, với các điều kiện môi trường thuận lợi để mạnh lên từ giữa tới cuối tuần này.

"Một áp thấp nhiệt đới có thể hình thành khi hệ thống này tiếp cận hoặc di chuyển gần quần đảo Leeward vào nửa cuối tuần này" - bản tin nêu rõ.

Alex DaSilva - nhà dự báo bão hàng đầu của AccuWeather - trước đó cho biết, nhóm dự báo "rất tự tin rằng có điều gì đó sẽ phát triển" từ áp thấp AL94 dù hệ thống này có thể không ảnh hưởng trực tiếp tới Mỹ. Thay vào đó, cơn bão có thể sẽ đi qua Puerto Rico, Cộng hòa Dominica, Haiti và Jamaica.

Ngoài hệ thống có tiềm năng mạnh lên thành bão Nadine, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cũng đang theo dõi một hệ thống đang gây mưa rào và giông bão ở phía tây Biển Caribe. Dự báo, áp thấp này có thể mạnh dần dần lên khi tiếp tục di chuyển chậm trên mặt biển về phía tây bắc hướng tới Trung Mỹ.

"Bất kể hệ thống này diễn biến như thế nào, mưa lớn cục bộ có thể xảy ra ở một số khu vực của Trung Mỹ vào cuối tuần này" - trung tâm nêu trong dự báo mới nhất.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/du-bao-dien-bien-bao-moi-nhat-sau-sieu-bao-milton-a214358.html