Thực đơn 5 món ngon, bổ, rẻ dễ nấu cho bữa cơm mùa thu

Mùa thu đã đến, bạn đã nghĩ đến những món ăn nào để đãi cả nhà chưa? Nếu chưa, đừng quá lo lắng! Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một thực đơn 5 món hấp dẫn, không chỉ thơm ngon mà còn đậm đà hương vị.

1. Ếch đồng kho tộ

Nguyên liệu:

Hướng dẫn: Đầu tiên, rửa sạch ếch và chặt thành đôi. Sau đó, ướp ếch với 1 thìa bột canh, sả và ớt đã băm nhuyễn. Bắc chảo lên bếp, cho ếch vào chiên sơ cho đến khi vàng đều cả hai mặt.

thuc-don-5-mon-ngon-bo-re-de-nau-cho-bua-com-mua-thu1-1729148636.jpg
Thực đơn 5 món: Ếch đồng kho tộ (Ảnh: Internet)

Chuẩn bị nồi đất, lót một lớp sả ở dưới, rồi xếp ếch đã chiên lên trên. Thêm vào nồi 2 thìa nước mắm, 2 thìa tiêu đen, 2 thìa hạt nêm, 1 thìa dầu hào và 2 quả ớt hiểm thái nhỏ. Dùng đũa đảo đều cho ếch thấm gia vị. Sau khi ướp khoảng 15 phút, đổ vào nồi một bát con nước cho xâm xấp mặt ếch, rồi đậy nắp kho với lửa vừa trong khoảng 30 phút là xong.

2. Ba chỉ rang mắm ruốc

Nguyên liệu:

Hướng dẫn: Rửa sạch thịt ba chỉ, sau đó thái thành từng miếng nhỏ và ướp với 2 thìa nước mắm. Băm nhỏ hành, tỏi và sả, cho vào bát riêng.

Bắc chảo lên bếp, cho hỗn hợp hành, tỏi, sả vào phi thơm. Khi có mùi thơm, cho thịt ba chỉ đã ướp vào xào cho đến khi săn lại. Khi thịt chuyển màu vàng xém, cho mắm ruốc vào rang cùng, dùng đũa đảo đều để mắm ruốc thấm vào thịt. Nêm nếm lại cho vừa miệng. Món này sẽ có vị béo ngậy, rất hợp với cơm.

3. Cá nục sốt me

Nguyên liệu:

thuc-don-5-mon-ngon-bo-re-de-nau-cho-bua-com-mua-thu1jpg2-1729148636.jpg
Món ăn mùa thu - Cá nục sốt me (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn: Đầu tiên, hãy rửa sạch cá nục và để ráo. Sau đó, chiên cá cho đến khi vàng đều cả hai mặt. Tiếp tục, sử dụng chảo vừa chiên cá, cho tỏi và ớt băm vào phi thơm.

Trong lúc đó, hòa 2 muỗng sốt me đặc với một bát nước nhỏ, rồi dùng rây để lọc bỏ hạt. Đổ phần nước me vào chảo tỏi ớt đang phi. Nêm thêm một chút nước mắm và bột canh cho vừa miệng, tạo ra một hỗn hợp nước sốt hấp dẫn.

Khi nước sốt bắt đầu sôi, cho cá nục đã chiên vào chảo, giảm lửa và rim khoảng 5 phút. Nhẹ nhàng lật cá để gia vị thấm đều. Rim thêm 5 phút nữa cho đến khi nước sốt trở nên sánh lại. Cuối cùng, cho cá ra đĩa và rắc hành lá lên trên để hoàn thiện món ăn.

4. Ba chỉ chao riềng

Nguyên liệu:

Cách làm: Thịt ba chỉ rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, ướp thịt với mắm tôm, mẻ, bột nghệ, hạt nêm, dầu ăn, đường, sả và hành khô. Để thịt ngấm gia vị trong khoảng 1 giờ.

Khi thịt đã ướp, thêm lòng đỏ trứng, bột chiên giòn và bã riềng vào, trộn đều. Tiếp theo, cho lá mắc mật vào hỗn hợp, rồi áo thêm bột chiên giòn.

Đặt thịt vào nồi chiên không dầu hoặc chảo dầu nóng. Nếu dùng chảo, đun nóng dầu đủ nhiệt rồi cho thịt vào chiên ở lửa lớn. Khi một mặt thịt đã vàng, nhẹ nhàng lật để phần riềng và bột bám chắc vào thịt. Khi thịt chín vàng đều, vớt ra và rắc vừng trắng đã rang lên trên.

Món ba chỉ chao riềng có lớp vỏ giòn rụm và ngọt ngậy bên trong, với hương vị thơm ngon của riềng hòa quyện với lá mắc mật. Món ăn này rất thích hợp để ăn với cơm trắng hoặc làm món nhậu, chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.

thuc-don-5-mon-ngon-bo-re-de-nau-cho-bua-com-mua-thu3-1729148636.jpg
Ba chỉ rang riềng (Ảnh: Internet)

5. Sườn xào chua ngọt

Nguyên liệu:

Cách làm: Rửa sạch sườn và chặt thành miếng vừa ăn. Chần sườn qua nước sôi có muối để khử mùi, rồi rửa lại với nước. Ướp sườn với hạt nêm và nước mắm khoảng 10 phút. Hành và tỏi bóc vỏ, đập dập, hành lá rửa sạch và cắt khúc nhỏ.

Để làm nước sốt, cho vào tô 5 thìa đường, 5 thìa giấm, tỏi đập dập, ớt và một nửa bát nước sôi để nguội cùng nước mắm. Khuấy đều cho hòa quyện.

Sau khi chần sườn, để ráo và chiên sơ với dầu ăn cho đến khi sườn hơi ngả màu vàng. Tránh chiên quá lâu để không làm sườn bị cháy. Phi hành khô cho vàng, rồi đổ hỗn hợp nước sốt vào chảo, đun sôi ở lửa nhỏ.

thuc-don-5-mon-ngon-bo-re-de-nau-cho-bua-com-mua-thu4-1729148636.jpg
Thực đơn 5 món mùa thu: Sườn xào chua ngọt (Ảnh: Internet)

Khi sườn đã chín, cho vào chảo nước sốt, đảo đều và đun cho đến khi nước sốt sền sệt. Bạn có thể thêm chút nước nếu muốn sườn mềm hơn, đun nhỏ lửa khoảng 5 phút. Cuối cùng, múc sườn ra đĩa và rắc hành tươi thái nhỏ lên trên để trang trí, tạo sự hấp dẫn cho món ăn.

Món sườn xào chua ngọt mang lại hương vị thơm ngon, rất thích hợp để thưởng thức cùng cơm trắng.

Như vậy, chúng ta đã khám phá thực đơn 5 món ngon, bổ, rẻ cho bữa cơm mùa thu. Mỗi món ăn không chỉ mang lại hương vị đặc sắc mà còn tạo cảm giác ấm áp, gần gũi cho bữa ăn gia đình. Hãy thử nghiệm những công thức này và thêm vào chút sáng tạo của riêng bạn, để mỗi bữa cơm không chỉ là bữa ăn mà còn là khoảnh khắc gắn kết yêu thương. Chúc bạn thành công và luôn có những bữa cơm thật ấm cúng bên người thân!

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/thuc-don-5-mon-ngon-bo-re-de-nau-cho-bua-com-mua-thu-a214366.html