5 nhóm người nên tiêm vắc-xin cúm ngay để bảo vệ phổi trong mùa đông này

Khi mùa đông đến, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn tạo điều kiện lý tưởng cho virus cúm lây lan. Do đó, việc tiêm vắc-xin cúm trở nên rất quan trọng, nhất là đối với 5 nhóm người có nguy cơ cao.

Tại sao việc tiêm vắc-xin cúm lại quan trọng?

Bệnh cúm lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác thông qua các giọt bắn nhỏ trong không khí khi nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Ở Việt Nam, các loại virus cúm phổ biến thường gặp là A/H3N2, A/H1N1 và cúm B.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh CDC, từ năm 2010, bệnh cúm đã ảnh hưởng đến từ 9 triệu đến 35 triệu người mỗi năm tại Mỹ. Con số tử vong liên quan đến cúm cũng không hề nhỏ, với khoảng 12.000 ca vào năm 2011 và lên đến 56.000 ca trong hai năm 2012 và 2013. Dù cúm mùa thường bị xem nhẹ và nhiều người nghĩ rằng chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày là sẽ khỏi, nhưng thực tế lại cho thấy những hậu quả nghiêm trọng mà bệnh có thể mang lại.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi tại Bệnh viện Bạch Mai, nhấn mạnh rằng việc tiêm vắc-xin cúm là một biện pháp cần được ưu tiên để tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là vào mùa đông.

5-nhom-nguoi-nen-tiem-vac-xin-cum-ngay-de-bao-ve-phoi-trong-mua-dong-nay1-1729481221.jpg
Tiêm vắc-xin cúm là việc chúng ta nên ưu tiên lúc này (Ảnh: Internet)

Vậy tại sao cần tiêm vắc-xin cúm hàng năm, đặc biệt trong thời điểm này? Các chuyên gia giải thích rằng virus cúm có khả năng biến đổi liên tục qua từng năm, do đó, thành phần của vắc-xin cũng cần được điều chỉnh để đảm bảo hiệu quả phòng ngừa.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về những đối tượng nên tiêm vắc-xin, những nhóm có nguy cơ cao khi nhiễm cúm và những người thường xuyên tiếp xúc với nguồn lây bệnh, cần ưu tiên tiêm phòng.

5 nhóm người nên tiêm vắc-xin cúm ngay thời điểm này

Đầu tiên, trẻ em từ 6 tháng đến 59 tháng tuổingười trên 60 tuổi là hai nhóm đối tượng cần được chú trọng. Hệ miễn dịch của họ thường yếu hơn so với người trưởng thành khỏe mạnh, khiến họ dễ mắc cúm và có nguy cơ gặp biến chứng cao.

Phụ nữ đang có kế hoạch mang thai trong mùa cúm cũng nên tiêm vắc-xin. Việc này không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mẹ mà còn giúp tạo ra miễn dịch thụ động cho thai nhi trong những tháng đầu đời, rất quan trọng cho sự phát triển của bé.

5-nhom-nguoi-nen-tiem-vac-xin-cum-ngay-de-bao-ve-phoi-trong-mua-dong-nay2-1729481221.jpg
Một số nhóm người chắc chắn nên tiêm phòng cúm, bạn liệu có nằm trong đó? (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, những người mắc bệnh mãn tính như bệnh hô hấp, tim mạch, hay các vấn đề về gan, thận và bệnh tiểu đường cũng thuộc nhóm có nguy cơ cao. Do sức đề kháng yếu, họ dễ bị nhiễm virus cúm và có khả năng gặp biến chứng nghiêm trọng.

Cuối cùng, những người thường xuyên tiếp xúc với nguồn lây nhiễm cũng cần phải tiêm phòng. Điều này bao gồm nhân viên y tế, nhân viên ở viện dưỡng lão, các cơ sở chăm sóc bệnh mãn tính, cũng như thành viên gia đình và người chăm sóc trẻ dưới 6 tháng và người cao tuổi trên 60.

Ngoài tiêm vắc-xin cúm, nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa

5-nhom-nguoi-nen-tiem-vac-xin-cum-ngay-de-bao-ve-phoi-trong-mua-dong-nay3-1729481221.jpeg
Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch giúp ngăn chặn bệnh cúm (Ảnh: Internet)

Tiêm vắc-xin cúm là một biện pháp thiết yếu để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là phổi, trong mùa đông này. Đừng để cúm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình. Hãy chủ động tiêm vắc-xin cúm ngay hôm nay để có một mùa đông khỏe mạnh, đầy sức sống! Sự phòng ngừa là chìa khóa, và tiêm vắc-xin cúm chính là bước đi quan trọng nhất trong hành trình bảo vệ sức khỏe của bạn.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/5-nhom-nguoi-nen-tiem-vac-xin-cum-ngay-de-bao-ve-phoi-trong-mua-dong-nay-a214413.html