Tips viết CV xin việc ấn tượng sinh viên mới ra trường cần biết

CV của bạn là một ảnh chụp nhanh - một phiên bản cô đọng về bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng vội vã nhấc điện thoại lên và gọi cho bạn ngay lập tức. Nhưng làm sao để làm được điều này ở vai trò là sinh viên mới ra trường?

Hãy tham khảo ngay các mẹo viết CV xin việc ấn tượng sau đây nhé. 

Sử dụng định dạng rõ ràng

Một định dạng rõ ràng là rất quan trọng đối với bất kỳ CV xin việc ấn tượng nào. Hãy chia CV của bạn thành các mục khác nhau và dán nhãn chúng bằng tiêu đề rõ ràng, in đậm. Phần này nên bắt đầu bằng thông tin cá nhân của bạn và sau đó tiếp tục nói về các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn. Bất kỳ kinh nghiệm nào được liệt kê trong các phần này phải theo thứ tự ngược thời gian, với kinh nghiệm và trình độ học vấn gần đây nhất của bạn ở trên cùng.

Bên cạnh đó, hãy luôn điều chỉnh CV của bạn cho mọi công việc bạn ứng tuyển. Điều này có nghĩa là bạn nên kết hợp các kỹ năng và trình độ của mình với những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Truyền đạt các kỹ năng chính của bạn

Để thu hút nhà tuyển dụng, hãy nói về cách các kỹ năng bạn phát triển trong quá trình học có thể áp dụng trong môi trường làm việc. Bạn có phát triển bất kỳ kỹ năng lãnh đạo, quản lý dự án, quản lý thời gian hoặc giao tiếp nào không? Đây là những kỹ năng quan trọng trong công việc và cần được nêu bật.

12 kỹ năng lãnh đạo cần có giúp nhà quản lý thành công

Điều này cũng áp dụng cho các kỹ năng và đặc điểm khác mà bạn có thể phát triển ngoài chương trình học của mình thông qua sở thích, mối quan tâm và kinh nghiệm làm việc. Các doanh nghiệp luôn tìm kiếm những cá nhân có tài năng và có phẩm chất độc đáo. Vì vậy đừng ngần ngại thể hiện các đặc điểm cá nhân nổi bật, đặc biệt là khi nó có thể giúp ích cho công việc bạn ứng tuyển. 

Nhấn mạnh vào trình độ học vấn của bạn

Để tạo CV xin việc ấn tượng dành cho sinh viên mới ra trường, bạn cần tập trung vào phần trình độ học vấn, cụ thể là bao gồm bằng cấp, chuyên ngành, điểm trung bình và bất kỳ khóa học hoặc danh hiệu học thuật có liên quan. Trong đó, cần liệt kê các bằng cấp của bạn theo thứ tự thời gian ngược với bằng cấp gần đây nhất ở đầu. Ngoài ra, bạn cũng nên mô tả ngắn gọn các học phần và dự án đã hoàn thành, đặc biệt nếu chúng có liên quan đến vị trí ứng tuyển.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chứng chỉ nào khác (ví dụ như chứng chỉ bên ngoài chương trình học, khóa học trực tuyến...), hãy mô tả ngắn gọn về chúng để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn. 

Chèn thêm các từ khóa quan trọng trong tin tuyển dụng

Hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đều sàng lọc CV bằng các từ khóa quan trọng. Thế nên CV của bạn nên chứa các từ khóa liên quan đến vai trò công việc hoặc những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Tuy nhiên, hãy giữ sự tự nhiên và đừng thêm chúng vào một cách tùy tiện. 

Bên cạnh đó, nên tránh viết tắt và viết rõ các từ viết tắt – ví dụ, nếu bạn có chứng chỉ về tin học văn phòng MOS, mặc dù tốn nhiều không gian nhưng hãy viết toàn bộ các từ Microsoft Office Specialist bên cạnh từ viết tắt. 

TOP 11 trang web hỗ trợ tạo mẫu CV xin việc đẹp, miễn phí

Nói sự thật

Mặc dù có thể bạn sẽ muốn phóng đại trên CV của mình, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không bao giờ đưa ra bất kỳ tuyên bố sai sự thật nào hoặc nói quá sự thật. Sai lầm trong CV này có thể khiến bạn mất nhiều hơn là một cơ hội việc làm sau này. Nhà tuyển dụng muốn bạn dựa trên các phẩm chất của bạn, vì vậy đừng nói dối vì điều đó có thể gây hại cho sự nghiệp của bạn.

Kiểm tra độ chính xác trước khi gửi

Hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra kỹ lưỡng CV của mình trước khi gửi cho các nhà tuyển dụng tiềm năng! Hãy đặc biệt chú ý đến những điều sau:

Nếu có thể, hãy thử để CV của bạn được “đánh giá ngang hàng”: Nhờ một người bạn hoặc thành viên gia đình chú ý đến chi tiết xem qua. Họ có thể phát hiện ra một số lỗi mà bạn có thể đã bỏ sót.

Viết CV không nhất thiết phải là một điều căng thẳng. Với những lời khuyên hữu ích trên đây, bạn sẽ có thể viết một CV xin việc ấn tượng dành cho sinh viên mới ra trường để khởi đầu sự nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

Huỳnh Trâm

 

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/tips-viet-cv-xin-viec-an-tuong-sinh-vien-moi-ra-truong-can-biet-a214422.html