Giải mã khả năng bão số 6 quay lại Philippines do có bão mới

Philippines không loại trừ bão số 6 Trà Mi quay lại nước này và điều đó phụ thuộc vào cơn bão mới Kong-rey vừa hình thành.

giai-ma-kha-nang-bao-so-6-quay-lai-philippines-do-co-bao-moi-1729922231.gif
Dự báo đường đi của bão số 6. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam

Khi cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng Kristine (tên địa phương của bão số 6 Trà Mi) rời khỏi khu vực dự báo của Philippines (PAR) ngày 25.10.2024 và đi vào Biển Đông, Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết trong bản tin mới nhất rằng khả năng bão Trà Mi trở lại PAR không bị loại trừ.

Trong bản tin dự báo bão, PAGASA chỉ ra tình huống bão Trà Mi ở Biển Đông sẽ quay đầu chữ U hoặc vòng ngược chiều kim đồng hồ vào Chủ nhật (27.10) hoặc thứ Hai (28.10) và di chuyển về phía đông theo hướng chung của khu vực PAR. Khả năng quay trở lại PAR không bị loại trừ.

Tuy nhiên, PAGASA cho biết kịch bản này phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của cơn bão Kong-rey mới hình thành ở phía đông khu vực PAR và diễn biến của các hệ thống thời tiết khác xung quanh bão Trà Mi khi đi qua Biển Đông.

Tùy thuộc vào mức độ gần của nó trong quá trình di chuyển trên Biển Philippines, các dải mưa bên ngoài của bão Kong-rey cũng có thể ảnh hưởng đến cực Bắc Luzon - PAGASA cho biết.

Hơn nữa, nó cũng có thể tiếp tục ảnh hưởng đến luồng gió tây nam ban đầu do bão Trà Mi gây ra, có thể ảnh hưởng đến phần phía tây của Nam Luzon, Visayas và Mindanao trong những ngày tới.

PAGASA cho hay, vào hồi 4h ngày 26.10, vị trí tâm bão Kong-rey ở vào khoảng 16,5 độ vĩ bắc, 139,4 độ kinh đông, cách Trung Luzon của Philippines 1.845 km về phía đông, bên ngoài PAR. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão 65km/h, giật 80km/h. Bão di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 35km.

Bão Kong-rey dự kiến ​​sẽ đi vào PAR trong đêm nay 26.10 hoặc sáng sớm mai 27.10.

Theo dự báo bão của PAGASA, bão Kong-rey ​​sẽ dần mạnh lên, có thể đạt đến cấp độ bão nhiệt đới nghiêm trọng vào Chủ nhật (27.10) và trở thành bão cuồng phong vào thứ Hai (28.10). Khi vào PAR, Kong-rey sẽ được gọi theo tên địa phương là Leon.

giai-ma-kha-nang-bao-so-6-quay-lai-philippines-do-co-bao-moi-a2-1729922256.jpg
Dự báo đường đi của bão Kong-rey. Ảnh: PAGASA

Các nhà khí tượng học gọi sự tương tác của hai cơn bão là hiệu ứng Fujiwhara.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, khi hai cơn bão nhiệt đới "quay theo cùng một hướng đi qua đủ gần nhau, chúng sẽ bắt đầu tương tác dữ dội xung quanh tâm bão chung".

Đài quan sát Hong Kong (Trung Quốc) cho biết hai cơn bão phải cách nhau khoảng 1.350km để điều này xảy ra.

Cơn bão mạnh hơn có xu hướng tác động chủ đạo đến đường đi của cơn bão yếu hơn. Tương tác này sẽ kết thúc khi có ảnh hưởng mạnh hơn của hệ thống thời tiết quy mô lớn từ bên ngoài, một trong hai cơn bão nhiệt đới suy yếu hoặc hai cơn bão hợp nhất - Đài quan sát Hong Kong (Trung Quốc) giải thích.

PAGASA cho biết mô hình dự báo của họ từ ngày 31.10 đến ngày 6.11 cho thấy bão Kong-rey sẽ tiếp tục di chuyển về phía tây bắc hướng đến phần phía đông của Bắc Luzon trước khi vòng lại hướng về Đài Loan (Trung Quốc).

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/giai-ma-kha-nang-bao-so-6-quay-lai-philippines-do-co-bao-moi-a214596.html