Người đàn ông đi cấp cứu với lưỡi bừa cắt xuyên chân

Sau khi bị lưỡi bừa cắt, găm sâu vào cẳng chân trái, người đàn ông 34 tuổi được gia đình đưa vào cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng sốc do đau và mất máu.

Lưỡi bừa cắt, găm sâu vào cẳng chân trái bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Theo lời kể của anh N.V.H. (trú tại Hà Nội), buổi sáng khi đang làm ruộng, trong lúc điều khiển máy bừa bị lệch tay lái, khiến lưỡi bừa cắt vào chân. Ngay sau tai nạn, người dân đã hỗ trợ gỡ lưỡi bừa ra khỏi máy và đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tuy nhiên, trong thời gian di chuyển, bệnh nhân H. mất nhiều máu do máu tiếp tục phun mạnh ra từ vết thương.

Khi vào viện, anh H. vẫn còn mắc kẹt với một phần máy bừa đang găm thẳng vào cẳng chân. Ngay lập tức, các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân thẳng vào phòng mổ cấp cứu.

Bác sĩ Hoàng Mạnh Hà, Trưởng khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình và Thần kinh Cột sống, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết: "Không giống như các ca phẫu thuật thường quy, chúng tôi chưa có đủ thời gian để thực hiện xét nghiệm toàn diện. Bệnh nhân chỉ tiến hành nhanh xét nghiệm nhóm máu và công thức máu nhằm chuẩn bị truyền máu khẩn cấp. Bệnh nhân bị hai lưỡi cắt của máy bừa đâm xuyên từ mặt trên ngoài cẳng chân đến mặt dưới trong, cắt xuyên qua khối cơ và màng gian cốt của cẳng chân".

tai nan lao dong anh 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Hà, ca phẫu thuật kéo dài khoảng 1 giờ. Ê-kíp phẫu thuật đã gây mê để tháo lưỡi bừa ra cẩn trọng, không gây thêm tổn thương cho bệnh nhân. Bệnh nhân bị tổn thương một nhánh nhỏ của động mạch chày sau, đứt, dập nát một phần cơ bụng chân trong và ngoài.

Các bác sĩ đã xử lý tổn thương bằng cách cầm máu, cắt lọc toàn bộ phần cơ bị dập nát và làm sạch vết thương. Bệnh nhân cũng được truyền 2 đơn vị máu để bù lại lượng máu đã mất trong quá trình cấp cứu.

Nhờ cấp cứu và can thiệp kịp thời, bệnh nhân qua khỏi nguy kịch, đang trong quá trình hồi phục tốt. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng của anh H. ổn định và bắt đầu tập đi lại.

"Trong những tai nạn tương tự, người dân tuyệt đối không nên cố gỡ máy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Việc làm này có thể gây ra sốc do đau và mất máu, có thể làm bệnh nhân ngừng tim đột ngột và nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, gỡ máy sai cách có thể gây thêm tổn thương phần mềm đặc biệt là có thể tổn thương thêm mạch máu và thần kinh lớn. Tốt nhất là giữ nguyên hiện trạng và đưa cả bệnh nhân lẫn thiết bị đến bệnh viện để được xử trí đúng cách", Hoàng Mạnh Hà khuyến cáo.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/nguoi-dan-ong-di-cap-cuu-voi-luoi-bua-cat-xuyen-chan-a214598.html