Bão Kong-rey có thể mạnh lên thành siêu bão sau bão Trà Mi

Bão Kong-rey được dự báo tăng cường độ thành bão mạnh hoặc siêu bão, theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc.

Cơ quan khí tượng của Trung Quốc, Nhật Bản và Philippines đều đang theo dõi Kong-rey, và chưa thể chắc chắn về hướng đi của cơn bão này.

Thông báo trong bản tin dự báo thời tiết hồi 5h ngày 28.10, Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết bão nhiệt đới Kong-rey (tên địa phương là Leon) đang cách Trung Luzon khoảng 40km về phía đông.

Cơn bão đang di chuyển về phía tây với tốc độ 10 km/h, sức gió duy trì tối đa 85 km/h ở gần tâm và gió giật tới 105 km/h.

du-bao-bao-kong-rey-1730090132.jpg
Dự báo đường đi của bão Kong-rey. Ảnh: PAGASA

Dựa trên các mô hình dự báo, PAGASA nhận định cơn bão có thể đi ngang qua khu vực Batanes vào 30.10 hoặc 31.10. Cơn bão có xu hướng tăng cường độ vào chiều 28.10 và trở thành bão mạnh trên biển.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc nhận định bão Kong-rey có thể thành bão mạnh hoặc siêu bão. Đây là cơn bão số 21 trong mùa bão 2024 tại quốc gia này.

Theo Cơ quan Quản lý Thời tiết Đài Loan, Trung Quốc (CWA), dự báo tâm bão sẽ di chuyển theo hướng bắc vào ngày 28.10 hoặc 29.10.

Bão Kong-rey sẽ tiếp cận vùng biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), gây mưa cho các vùng phía bắc và đông bắc của hòn đảo này từ 30.10 đến 1.11.

bao-kong-rey-co-the-manh-len-thanh-sieu-bao-sau-bao-tra-mi-a2-1730090132.jpg
Trước đó, bão Trami (tên địa phương tại Philippines: Kristine) đổ bộ Philippines đã gây thiệt hại nặng nề, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng. Ảnh: Coast Guard PH

Người dân và du khách ở các khu vực trên được khuyến cáo thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết, tuân thủ khuyến cáo từ các cơ quan chức năng và cập nhật thông báo từ các hãng hàng không, tàu xe... để chủ động về lịch trình và đảm bảo an toàn.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/bao-kong-rey-co-the-manh-len-thanh-sieu-bao-sau-bao-tra-mi-a214622.html