Nhiều cửa hàng ồ ạt xả lỗ đồ chơi Baby Three

Trước lo ngại về nghi vấn in "đường đứt đoạn", nhiều cửa hàng chấp nhận chịu lỗ, mạnh tay giảm giá Baby Three lên đến 50% nhằm nhanh chóng giải phóng hàng tồn.

Chưa đầy một năm sau khi trở thành món đồ chơi hot tại Việt Nam, búp bê Baby Three – sản phẩm phong cách blind box (hộp mù) đến từ Trung Quốc – đang đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ. Nguyên nhân xuất phát từ nghi vấn sản phẩm có chứa hình ảnh liên quan đến "đường đứt đoạn". Trước phản ứng dữ dội của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng buộc phải giảm giá sâu để đẩy hàng, trong khi cơ quan chức năng siết chặt kiểm tra mặt hàng này.

Baby Three, còn được biết đến với cái tên "Bé ba", thu hút giới trẻ nhờ thiết kế nhân vật ngộ nghĩnh với gương mặt tròn, biểu cảm đa dạng và chủ đề phong phú theo mùa lễ hội hay các sự kiện đặc biệt.

Tuy nhiên, chỉ trong vài ngày qua, thị trường đã có cú quay xe đầy bất ngờ. Ngọc Hằng – chủ một cửa hàng đồ chơi tại quận 12 (TP HCM) – chia sẻ rằng sức mua Baby Three đã giảm tới 50% kể từ khi thông tin về hình ảnh nhạy cảm xuất hiện. "Người tiêu dùng đua nhau tẩy chay, tôi buộc phải giảm giá 30-50% để giải phóng hàng tồn. Với hơn 200 hộp phải xả lỗ, tôi mất cả chục triệu đồng, chưa kể chi phí nhập hàng và vận hành", Hằng nói.

Hiện tại, cô đang bán Baby Three Thỏ thị trấn với giá chỉ 199.000 đồng/hộp, giảm từ 350.000 đồng. Dòng Baby Three Thỏ MCR mắt ướt giảm còn 150.000 đồng, trong khi Baby Three côn trùng chỉ còn 85.000-99.000 đồng một hộp.

nhieu-cua-hang-o-at-xa-lo-do-choi-baby-three1-1741921795.jpg
Baby Three được một cửa hàng ở quận Gò Vấp (TP HCM) rao bán 250.000 đồng một hộp, rẻ hơn 30% so với trước. Ảnh: Nguyễn Cường

Không chỉ riêng Hằng, nhiều chủ shop khác cũng lao đao. Một cửa hàng trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp (TP HCM) cũng phải chấp nhận bán lỗ, giảm giá Baby Three xuống còn 100.000-500.000 đồng/hộp để nhanh chóng giải phóng hàng tồn.

Theo đại diện cửa hàng này, trước đây Baby Three luôn trong tình trạng cháy hàng, thậm chí giá cao vẫn có nhiều người săn lùng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày nổ ra tranh cãi, lượng khách giảm mạnh, dù đã rao bán trên nhiều hội nhóm, sản phẩm vẫn "nằm im trên kệ, không ai đoái hoài".

Từ một món đồ chơi được săn đón, Baby Three đang dần rơi vào cảnh bị ghẻ lạnh. Câu chuyện này một lần nữa cho thấy tác động mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt Nam trước những vấn đề liên quan đến chủ quyền và văn hóa.

nhieu-cua-hang-o-at-xa-lo-do-choi-baby-three-1741921795.jpg

Cửa hàng ồ ạt xả lỗ đồ chơi Baby Three (Ảnh: Sưu tầm)

Trên các hội nhóm buôn bán online, làn sóng xả hàng Baby Three diễn ra ồ ạt. "Trước đây, ai cũng săn lùng Baby Three, giờ bán rẻ cũng ít khách mua", Hồng Trâm – một người chuyên kinh doanh dòng đồ chơi này – than thở.

Cơn khủng hoảng bùng nổ sau khi streamer ViruSs (Đặng Tiến Hoàng) tuyên bố ngừng kinh doanh Baby Three, do phát hiện thiết kế của búp bê này có chi tiết gây tranh cãi. Ngay lập tức, cộng đồng mạng hưởng ứng lời kêu gọi tẩy chay, khiến nhiều chủ cửa hàng cuống cuồng tìm cách thanh lý hàng tồn kho.

Trước diễn biến này, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã yêu cầu các Chi cục Quản lý thị trường địa phương tăng cường kiểm tra đồ chơi trẻ em liên quan đến vấn đề chủ quyền Việt Nam. Công văn nhấn mạnh, một số sản phẩm như Baby Three bị phản ánh có hình ảnh giống "đường đứt đoạn" và hiện đang được phân phối rộng rãi qua cả kênh truyền thống lẫn các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Facebook. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

nhieu-cua-hang-o-at-xa-lo-do-choi-baby-three2-1741921795.jpg
Búp bê Baby Three được rao bán với giá 50.000 đồng trên các hội nhóm. Ảnh: Hội mua bán Baby Three

Baby Three – dòng thú nhồi bông theo phong cách "blind box" – ra mắt vào tháng 5/2024 và nhanh chóng trở thành trào lưu. Với mức giá dao động từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng một hộp, sản phẩm này từng thu hút lượng mua khổng lồ. Theo dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử Metric, chỉ trong một tháng (từ 15/10 đến 15/11), người tiêu dùng Việt Nam đã chi 8,8 tỷ đồng để mua gần 37.800 hộp Baby Three trên Shopee và TikTok Shop, tăng 105% so với tháng trước đó.

Tổng doanh thu của Baby Three tại Việt Nam đạt 40,6 tỷ đồng chỉ trong vài tháng ngắn ngủi. Tuy nhiên, làn sóng tẩy chay có thể khiến cơn sốt này nhanh chóng hạ nhiệt.

Theo báo cáo từ Cognitive Market Research, ngành đồ chơi hộp mù toàn cầu dự kiến đạt giá trị 14,2 tỷ USD trong năm nay, với khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng góp 23% doanh thu. Riêng tại Đông Nam Á, người tiêu dùng dự kiến chi 226,17 triệu USD cho dòng sản phẩm này trong năm 2024, với tốc độ tăng trưởng trung bình 9% mỗi năm đến 2031.

Dù thị trường "blind box" vẫn đang phát triển mạnh mẽ, vụ việc của Baby Three là minh chứng rõ ràng cho thấy sức ảnh hưởng của cộng đồng mạng và xu hướng tiêu dùng có thể thay đổi nhanh chóng chỉ sau một cuộc tranh cãi.

Link nội dung: https://tuoitrexahoi.vn/nhieu-cua-hang-o-at-xa-lo-do-choi-baby-three-a217054.html