Mỗi ngày ăn đu đủ theo kiểu này không những trẻ hóa nhan sắc mà còn ngăn ngừa tiểu đường, ung thư

Nhiều người mệnh danh đu đủ là "loại quả" của các thiên thần. Chính thành phần dinh dưỡng dồi dào của đu đủ đã khiến nó trở thành loại trái cây bổ dưỡng được nhiều người yêu thích.
Thùy Nguyễn Thùy Nguyễn

Một trong những loại quả "đáng ăn" nhất thế giới


Đu đủ có nguồn gốc ở Trung Mỹ và Nam Mexico và ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Loại quả này chứa một loại enzyme gọi là papain có thể phá vỡ chuỗi protein cứng có trong thịt cơ. Do đó, trước đây người dân thường dùng đu đủ để làm mềm thịt. Đu đủ có hương vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, là loại trái cây giàu Vitamin C mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Trung bình, một quả đu đủ nhỏ khoảng 153gr chứa 59 calo, 15gr carbohydrate, 3gr chất xơ, 1gr protein, 157% RDI vitamin C, 33% RDI vitamin A, 14% RDI folate (vitamin B9) và 11% RDI kali. Ngoài ra, đu đủ còn rất dồi dào canxi, magie và vitamin B1, B3, B5, E và K.

Đu đủ cũng chứa chất chống oxy hóa lành mạnh là carotenoids - đặc biệt trong đó có lycopene. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong đu đủ tiêu biểu như lycopene có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh - đặc biệt là những bệnh có xu hướng đi kèm với tuổi tác, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư. Loại chất này cũng có thể bảo vệ chống lại các dấu hiệu lão hóa rõ rệt, giúp làn da của bạn luôn mịn màng và trẻ trung.
 
Mỗi ngày ăn đu đủ theo kiểu này không những trẻ hóa nhan sắc mà còn ngăn ngừa tiểu đường, ung thư

Bạn có thể thưởng thức đu đủ theo nhiều cách thơm ngon, đơn giản khác nhau như:

Bữa sáng: Cắt đu đủ làm đôi, loại bỏ hết hạt, đổ đầy sữa chua Hy Lạp, phủ lên trên bằng một vài quả việt quất và các loại hạt và thưởng thức.

Món khai vị: Cắt đu đủ thành từng miếng dài vừa ăn và thưởng thức luôn.

Salad: Cắt nhỏ đu đủ, cà chua, hành tây và rau mùi, sau đó thêm nước cốt chanh và trộn đều.

Sinh tố: Kết hợp đu đủ với nước cốt dừa và đá, cho vào máy xay xay đều đến khi mịn là được.

Tráng miệng: Đu đủ cắt nhỏ thêm 2 muỗng canh (28 gram) hạt chia, 1 cốc (240 ml) sữa hạnh nhân và 1/4 muỗng cà phê vani. Trộn đều và để tủ lạnh trước khi ăn.

Lợi ích tuyệt vời khi ăn đu đủ mỗi ngày


Giảm cholesterol: Đu đủ rất giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa cholesterol tích tụ trong động mạch. Quá nhiều cholesterol tích tụ có thể dẫn đến một số bệnh tim bao gồm đau tim và tăng huyết áp.
 
Mỗi ngày ăn đu đủ theo kiểu này không những trẻ hóa nhan sắc mà còn ngăn ngừa tiểu đường, ung thư

Giúp giảm cân: Những người muốn giảm cân thường thêm đu đủ vào chế độ ăn uống của mình vì nó rất ít calo. Hàm lượng chất xơ trong đu đủ khiến bạn cảm thấy no lâu và cũng làm sạch nhu động ruột khiến việc giảm cân trở nên hiệu quả hơn.

Tăng cường khả năng miễn dịch: Hệ thống miễn dịch hoạt động như một lá chắn chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Một quả đu đủ chứa hơn 200% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Đu đủ là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường vì nó có hàm lượng đường thấp mặc dù có vị ngọt. Ngoài ra, những người không mắc bệnh tiểu đường có thể ăn đu đủ để ngăn chặn bệnh có thể xảy ra.

Tốt cho mắt: Đu đủ rất giàu vitamin A giúp bảo vệ thị lực khỏi bị thoái hóa, đặc biệt là thoái hóa điểm vàng.

Chống viêm khớp: Viêm khớp là bệnh suy nhược ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và công việc. Ăn đu đủ rất tốt cho xương do đặc tính chống viêm cùng lượng vtamin C dồi dào. Một nghiên cứu được công bố trên Annals of the Rheumatic Disaches cho thấy, những người tiêu thụ thực phẩm ít vitamin C có khả năng bị viêm khớp cao gấp ba lần so với những người không mắc bệnh.
 
Mỗi ngày ăn đu đủ theo kiểu này không những trẻ hóa nhan sắc mà còn ngăn ngừa tiểu đường, ung thư

Cải thiện tiêu hóa: Trong thời đại ngày nay, việc tiêu thụ những thực phẩm có hại cho hệ tiêu hóa gần như không thể tránh. Thông thường, chúng ta ăn đồ ăn vặt hoặc thực phẩm nhà hàng được chuẩn bị với số lượng dầu quá mức. Ăn một quả đu đủ hàng ngày có thể bù đắp cho những sai lầm thường xuyên như vậy, vì nó có một loại enzyme tiêu hóa được gọi là papain cùng với chất xơ giúp cải thiện Sức Khỏe tiêu hóa.

Giảm đau bụng kinh: Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt nên tăng cường ăn đu đủ, vì loại quả này chứa một loại enzyme có tên là papain giúp điều hòa và làm dịu cơ thể trong kỳ kinh nguyệt.

Làm chậm quá trình lão hóa: Tất cả chúng ta đều thích trẻ mãi, nhưng không ai trên thế giới này có thể làm được điều này. Tuy nhiên, những thói quen lành mạnh như ăn đu đủ hàng ngày sẽ kéo dài quá trình và có thể khiến bạn trông trẻ hơn 5 tuổi. Đu đủ rất giàu vitamin C, vitamin E và các chất chống oxy hóa như beta-carotene giúp bảo vệ làn da khỏi các tổn thương gốc tự do, ngăn ngừa nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

Ngăn ngừa ung thư: Đu đủ là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, phytonutrients và flavonoid ngăn chặn các tế bào trải qua tổn thương gốc tự do. Một số nghiên cứu cũng đã liên kết việc tiêu thụ đu đủ với giảm nguy cơ ung thư ruột kết và tuyến tiền liệt.

Giảm căng thẳng: Sau khi làm việc chăm chỉ cả ngày, bạn nên trở về nhà với một đĩa đu đủ. Trái cây kỳ diệu này rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C có thể giúp bạn không bị căng thẳng. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Alabama đã phát hiệ, 200 mg vitamin C có thể giúp điều chỉnh loại hormone gây căng thẳng ở chuột.
 
Hướng dẫn cách pha sữa tươi tinh bột nghệ uống là đẹp da. Nguồn: Feedy VN.
 

Thùy Nguyễn (Theo MSN, Healthline)

Tin nổi bật cùng chuyên mục