Vì sao thu bảo hiểm xe máy 765 tỷ đồng nhưng chi trả bồi thường chưa tới 6%?

Tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc trong năm 2019 là 765 tỉ đồng, số tiền doanh nghiệp đã bồi thường cho các vụ tai nạn là 45 tỉ đồng, tức là chưa tới 6% doanh thu.
Kiều Đỗ Kiều Đỗ
Mới đây, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã công bố số liệu về doanh thu và mức bồi thường đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
 
Theo đó, trong năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đạt 3.590 tỉ đồng. Trong đó, xe ô tô là 2.825 tỉ đồng và xe máy là 765 tỉ đồng.
 
Tổng số tiền bồi thường bảo hiểm (chưa tính dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định) ước tính 972 tỉ đồng. Trong đó, bồi thường cho các vụ tai nạn ôtô là 927 tỉ đồng và xe máy là 45 tỉ đồng. Như vậy, tỷ lệ bồi thường chỉ chiếm chưa tới 6% trên doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc.
 
Ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết sau 10 năm thực hiện chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới theo Nghị định 103 của Chính phủ về, số lượt xe cơ giới tham loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu xe, trong đó xe máy chiếm khoảng trên 84% (93,5 triệu xe).
 
Qua thời gian thực hiện, ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ. Tuy chiếm tỷ lệ tham gia cao nhưng số vụ tai nạn xe máy được giải quyết bồi thường là chỉ là 101.214 vụ (chưa đến 20%) và mức bồi thường trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Sai sót của doanh nghiệp khiến bảo hiểm không đi vào thực tế

 
Thu bảo hiểm xe máy 765 tỉ đồng, chi trả bồi thường chưa tới 6%
 
Về mức bồi thường đối bảo hiểm bắt buộc với chủ xe cơ giới, ông Trần Nguyên Đán - Viện trưởng Học viện Bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính đánh giá, mức này là thấp nếu so với tỷ lệ bồi thường 40-70% của các loại bảo hiểm phi nhân thọ khác.
 
"Nếu thấp do ít tai nạn thì đáng mừng, nhưng nếu do người dân không nhận được bồi thường thì rất đáng buồn", ông Đán nói.
 
Với tỷ lệ bồi thường chỉ dưới 10%, biên lợi nhuận của các công ty bảo hiểm rất cao. Do đóm, thực tế một số công ty bảo hiểm sẵn sàng chi trả mức hoa hồng cho các tổng đại lý lên tới 50-60%, vượt quá mức tối đa 20% như Bộ Tài chính quy định.
 
"Để cạnh tranh thị phần, thay vì tìm cách nâng cao quyền lợi cho người mua thì các doanh nghiệp đã đẩy hoa hồng bán lên tới một nửa giá trị bảo hiểm để thu hút người bán", Viện trưởng Học viện Bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính lý giải trên VnExpress.
 
Sau khi nhận "ấn chỉ" - tệp giấy chứng nhận bảo hiểm, tổng đại lý đưa cho những người bán F1, F2 - không có nghiệp vụ và không được đào tạo bài bản đi bán.
 
Vậy nên mới có chuyện người bán bảo hiểm ngồi dọc vỉa hè, không tư vấn đầy đủ cho người mua, người mua không phân biệt được bảo hiểm bắt buộc khác gì với bảo hiểm tự nguyện, không biết quyền lợi của mình cũng như phải làm sao để được chi trả bảo hiểm nếu chẳng may xảy ra tai nạn.
 
Theo ông Đán, các doanh nghiệp bảo hiểm đang có rất nhiều sai sót ngay từ khâu bán và cả khâu xử lý bồi thường khiến cho loại bảo hiểm này không đi vào thực tế.
 
Thu bảo hiểm xe máy 765 tỉ đồng, chi trả bồi thường chưa tới 6%
 

Mức trách nhiệm bồi thường còn thấp

 
Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Phùng Ngọc Khánh cũng thừa nhận mức trách nhiệm bồi thường hiện nay chưa theo kịp với chi phí gia tăng của dịch vụ y tế, dịch vụ sửa chữa phương tiện.
 
Phí bảo hiểm được niêm yết cũng chưa phản ánh đúng rủi ro của từng người, không dựa trên lịch sử tai nạn, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện.
 
Đại diện Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP. Theo đó quy định về hồ sơ bồi thường bảo hiểm sẽ được giảm nhẹ gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe, tăng tính chủ động và trách nhiệm của các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc thu thập hồ sơ bồi thường, rút ngắn thời gian tạm ứng bảo hiểm.
 
 
Kiều Đỗ (t/h)
 
 
 
 

Tin nổi bật cùng chuyên mục