date Thứ tư, 3/6/2020, 06:55
Đường dây nóng Đường dây nóng

Trẻ 4 tháng tuổi co giật toàn thân sau khi uống loại thuốc bột chữa tiêu chảy

Đăng bởi Hà Ly - Theo Sức khoẻ 24h - 12:56 19/05/2020

Sau khi được cho uống thuốc chữa tiêu chảy được kê tại một phòng khám tư, bé gái 4 tháng tuổi rơi vào trạng thái li bì, ngủ nhiều rồi co giật, sùi bọt mép do ngộ độc kim loại nặng.

Ngày 19/5, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ thông tin về trường hợp bé gái 4 tháng tuổi ở Lâm Thao, Phú Thọ được đưa đến viện trong tình trạng co giật toàn thân sau khi uống thuốc bột chữa tiêu chảy không rõ thành phần, nguồn gốc.
 
Trước đó, bệnh nhi được đưa tới Trung tâm Sản Nhi lúc 23h đêm 15/5 với chẩn đoán theo dõi Viêm não màng não. Qua khai thác bệnh sử, gia đình cho biết 10 ngày trước khi nhập viện trẻ bị đi ngoài phân lỏng 7 – 8 lần/ngày, phân màu xanh lẫn dịch nhầy. Quá lo lắng, gia đình đưa con tới phòng khám tư và được kê loại thuốc bột màu vàng để chữa nôn và tiêu chảy kèm hướng dẫn sử dụng.
 
Trẻ 4 tháng tuổi co giật toàn thân sau khi uống loại thuốc bột chữa tiêu chảy
Loại thuốc bột mà gia đình cho trẻ uống

Gia đình cho con uống theo hướng dẫn. Sau hai ngày, trẻ không còn bị đi ngoài nhưng xuất hiện tình trạng li bì, ngủ nhiều hơn bình thường.

Đến tối 15/5 trẻ bất ngờ co giật toàn thân, mắt trợn ngược, sùi bọt mép, tay co quắp, chân duỗi cứng. Lúc này gia đình mới hốt hoảng đưa con vào Trung tâm y tế địa phương.
 
Trẻ bị co giật trong khoảng 30 phút. Khi được đưa đi cấp cứu tại địa phương, trẻ được xử trí cắt cơn co giật bằng Dipazepam, thụt hậu môn sau đó chuyển đến Trung tâm Sản Nhi.
 
BSCKI Nguyễn Phú Thạch, khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhi được chuyển vào viện trong tình trạng trẻ tự thở, da niêm mạc hồng lơ mơ, phản xạ chậm, nhịp thở chậm, tim nhịp chậm, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng dương tính, không có yếu liệt thần kinh khu trú.

Các bác sĩ đã xác định tình trạng tiêu chảy của trẻ là do nhiễm khuẩn đường tiết niệu gây ra chứ không phải bệnh lý tiêu chảy và cần điều trị theo phác đồ nhiễm khuẩn tiết niệu.
 
Từ kết quả thăm khám và triệu chứng lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán trẻ bị co giật do ngộ độc thuốc và được điều trị theo phác đồ, chỉ định các xét nghiệm tìm tác nhân gây ngộ độc.
 
Trẻ 4 tháng tuổi co giật toàn thân sau khi uống loại thuốc bột chữa tiêu chảy
Gói thuốc có hướng dẫn sử dụng được viết bằng tay, ghi rõ là thuốc chữa đi ngoài, dùng cho trẻ 3-4 tháng tuổi.
 
Sau 3 ngày điều trị và theo dõi, hiện nay bệnh nhi đã tỉnh, không còn tình trạng co giật, Sức Khỏe ổn định.
 
Người nhà bệnh nhi cho biết thêm, trước đây chị gái của bệnh nhi cũng có biểu hiện bị bệnh đi ngoài tương tự, đã đi khám tại phòng khám và khỏi bệnh sau khi được bác sĩ cho loại thuốc bột như trên mang về uống.
 
Khi tiến hành chụp X-quang loại thuốc mà gia đình đã cho trẻ uống, cho thấy hình ảnh cản quang, rất có thể loại thuốc này có chứa kim loại nặng, phổ biến là chì có thể gây nguy hiểm cho người uống.
 
Từ trường hợp này, BS Thạch khuyến cáo, việc sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc cho trẻ rất nguy hiểm có thể khiến trẻ bị ngộ độc kim loại, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
 
Nếu đã lỡ cho trẻ uống các loại thuốc bột không rõ thành phần, nguồn gốc cần theo dõi các phản ứng của trẻ sau uống. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào cần đưa trẻ tới cơ sở y tế.
 
Mỗi khi trẻ bị ốm cần được thăm khám và sử dụng thuốc tuân theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, tránh hậu quả đáng tiếc.

Các bà mẹ cũng tuyệt đối không mượn đơn thuốc của trẻ khác khi con có triệu chứng tương tự. Bởi ở mỗi trẻ, biểu hiện, tình trạng bệnh lý khác nhau, cần được bác sĩ khám, chẩn đoán, kê đơn phù hợp với tình trạng bệnh lý của trẻ.
 
Năm 2017, một trẻ ngộ độc chì do dùng thuốc cam để lại di chứng não nghiêm trọng.
Video: VTC14
 
 
Hà Ly (t/h)
 

Tin nổi bật

Đọc thêm