Thủ đoạn ngày càng tinh vi
Chị Kiều Trang, một cư dân Hà Nội, đang lên kế hoạch cho chuyến đi Sapa (Lào Cai) vào cuối tuần này. Như mọi khi, chị tìm kiếm thông tin trên mạng Xã hội và gõ từ khóa "homestay ở Sapa". Ngay lập tức, hàng loạt trang Fanpage của các homestay tại Sapa hiện ra, khiến chị không khỏi bối rối giữa thật giả lẫn lộn.
Cuối cùng, chị quyết định chọn một trang Fanpage có lượng tương tác cao, với hơn 11.000 lượt thích và theo dõi. Khi nhắn tin hỏi vào buổi tối muộn, chị được nhân viên phản hồi nhanh chóng. Thậm chí, khi còn băn khoăn về các hạng phòng, nhân viên tư vấn đã giới thiệu cho chị một phòng "best seller", với mức giá khoảng hơn 1 triệu đồng/đêm. Phòng có thiết kế độc đáo với kính trong suốt, mang đến tầm nhìn tuyệt đẹp ra núi.
Khi chị Trang còn phân vân, nhân viên khẩn trương thúc giục chị quyết định nhanh chóng, vì phòng này luôn hết rất nhanh. Họ yêu cầu chị đặt cọc 70% để giữ chỗ.
Tuy nhiên, khi tìm kiếm số hotline của khách sạn qua Google, chị Trang nhận thấy một số điện thoại khác xuất hiện. Liên hệ với số này, chị mới vỡ lẽ rằng trang Fanpage mà chị định đặt phòng là một chiêu trò lừa đảo.
"Phía homestay nói với tôi rằng, họ chỉ có duy nhất số điện thoại trên để đặt phòng và đã đăng ký với Google hiển thị cả địa chỉ. Tất cả những trang khác đều là mạo danh. Cũng may tôi vẫn tỉnh táo để kịp tra soát lại, nếu không đã mất tiền oan", chị Trang chia sẻ.
Không phải ai cũng may mắn như chị Kiều Trang. Gần đây, nhiều tỉnh thành như Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang... đã phải đối mặt với tình trạng khách bị lừa tiền khi đặt phòng qua mạng.
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi, cho biết cơ sở của bà đã nhận hàng chục cuộc gọi từ khách hàng thông báo bị lừa đảo. Những nạn nhân này đã giao dịch với các trang Fanpage mạo danh, thậm chí có người mất đến gần 20 triệu đồng.
Thủ đoạn của các đối tượng là tạo ra các trang Fanpage giả mạo, sao chép nội dung từ Fanpage chính thức của cơ sở lưu trú, và thu hút khách hàng bằng số lượng lượt theo dõi lớn. Họ mượn tên công ty uy tín để đánh lừa niềm tin khách hàng, khiến họ tưởng rằng mình đang giao dịch với một cơ sở hợp pháp.
"Fanpage giả mạo đã sao chép và đăng tải thông tin về dịch vụ và nghỉ dưỡng từ Fanpage chính thức, nhằm mục đích giả mạo, gây nhầm lẫn với Fanpage chính thức để thu hút các khách hàng quan tâm và có nhu cầu mua dịch vụ của Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi. Sau đó lừa đảo khách hàng chuyển tiền thanh toán dịch vụ và chiếm đoạt bất hợp pháp.
Hành vi này không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng chữ tín, hình ảnh của khu nghỉ dưỡng mà còn gây thiệt hại nặng nề và làm mất niềm tin của khách hàng", bà Bình cho biết.
Chị T.N, chủ một homestay tại Tà Xùa, Bắc Yên (Sơn La), cũng gặp phải tình trạng tương tự trong suốt một năm qua. Các trang giả mạo liên tục xuất hiện, làm cho chị gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã báo cáo với cơ quan chức năng và yêu cầu xóa các trang này, nhưng việc đối phó với chúng dường như vô vọng.
"Đánh sập trang này, chúng lại mọc lên nhiều trang mới với thủ đoạn tinh vi hơn. Chúng còn mua quảng cáo nên lượng tương tác rất lớn, thậm chí cao hơn cả trang chính chủ.
Khách khi tìm kiếm thông tin, thấy trang có lượng tương tác cao và vào hỏi thông tin rất dễ sập bẫy. Vấn đề nhức nhối này khiến không chỉ du khách mà bản thân các chủ kinh doanh như chúng tôi cũng là nạn nhân", chị T.N khẳng định.
Cách nhận biết để tránh bị lừa đảo, sập bẫy
Trao đổi với phóng viên , vị đại diện một homestay có tiếng tại Hoàng Liên, thị xã Sapa (Lào Cai) cho biết, có rất nhiều dấu hiệu để du khách có thể kiểm tra xem trang Fanpage nơi mình giao dịch có chính chủ hay không.
"Các trang này vẫn công khai số điện thoại để khách gọi, tuy nhiên đây chỉ là số điện thoại gọi được một chiều. Khách gọi không bao giờ có người bắt máy và chỉ các đối tượng gọi được cho khách.
Ngoài ra, những trang giả mạo thường yêu cầu khách cọc tiền rất cao từ 70%-100% với lý do cháy phòng. Trên thực tế, các cơ sở kinh doanh làm ăn uy tín thường chỉ đưa ra mức cọc cao nhất với khách là 50% hoặc thấp hơn", vị đại diện nói.
Tương tự, anh Bùi Quyết, một quản trị viên của cộng đồng Du lịch nổi tiếng tại Lào Cai chia sẻ một số mẹo để kiểm tra trang Fanpage có minh bạch hay không.
Cụ thể, các trang Fanpage có dấu hiệu lừa đảo thường mới đổi tên từ tháng 8/2024 đến nay. Nếu khách nhìn thấy phần quản trị viên có địa chỉ ở nước ngoài, chắc chắn đó là trang chỉ dùng để lừa khách.
Ngoài ra, khách khi vào trang có thể thấy lượng tương tác rất cao, từ vài trăm lượt like (yêu thích) trở lên, nhưng phần bình luận rất ít hoặc đa số là bình luận ẩn. Kiểm tra tài khoản để lại bình luận phần lớn là tài khoản ảo vừa lập ra, cũng là dấu hiệu nhận biết trang Fanpage không đáng tin cậy.
Trước đó, ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia an ninh mạng từng chia sẻ, dự án Chongluadao.vn đã nhận nhiều phản ánh của cộng đồng mạng về tình trạng đặt phòng qua Fanpage giả mạo có dấu hiệu bùng phát vào các kỳ nghỉ lễ lớn.
"Kẻ gian xây dựng các trang giả mạo giống hệt khách sạn, homestay nổi tiếng. Khi khách đặt phòng thường yêu cầu chuyển khoản số tiền cọc lớn, thậm chí phải chuyển 100%. Nhiều trường hợp, đối tượng lừa đảo gửi sai cú pháp để khách phải chuyển nhiều lần rồi chiếm đoạt. Sau khi nhận tiền, chúng chặn liên lạc", ông Hiếu thông tin.
Trong khi đó, bà Thanh Bình, Phó Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi, khuyến cáo khách hàng chỉ nên chuyển tiền thanh toán dịch vụ với các tài khoản ngân hàng doanh nghiệp đã công bố chính thức hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước.
"Quan trọng nhất, trước khi tiến hành đặt phòng, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với cơ sở lưu trú qua số đường dây nóng, website chính thức đã thông báo với Bộ Công thương để được tư vấn. Nếu thấy rẻ, giảm giá sâu hãy nghi ngờ và cảnh giác", bà Bình nói.