Con trai được người lạ hiến tim, người mẹ liền có hành động đẹp để trả ơn cuộc đời

"Con trai tôi được hồi sinh từ lòng tốt của người lạ. Tôi nguyện hiến thân xác này để tạ ơn đời" - bà Huỳnh Thị Ánh chia sẻ khi ký vào đơn hiến tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngày 8/8, bà Huỳnh Thị Ánh (56 tuổi) và cậu con trai út Phạm Văn Cơ (16 tuổi) bắt xe từ Đà Nẵng ra Huế. Lần trở lại Bệnh viện Trung ương Huế này không phải để chữa bệnh như những lần trước mà là để đăng ký hiến tạng.

Cơ nói với mẹ: "Sau này con cũng sẽ hiến tạng, mà không biết hiến chi đây?". Cậu được phẫu thuật ghép tim hồi tháng 6 năm ngoái. Trái tim được cấy ghép cho Cơ trong cuộc phẫu thuật do một người lạ hiến tặng. Bà Ánh nắm chặt tay con rồi trả lời: "Ngoại trừ trái tim, bộ phận nào của con cũng hiến được hết".

Năm 2018, lúc đó Cơ là một cậu bé nhỏ thó, chỉ nặng có 39kg và từng 3 lần ngưng tim. Cậu là con út trong nhà và được phát hiện bị giãn cơ tim năm 12 tuổi. Trước đó, người anh trai trong nhà cũng đã qua đời do căn bệnh giãn cơ tìm này cũng vào năm 12 tuổi.

Bà Ánh và cậu con trai út Phạm Văn Cơ tại bệnh viện.

Hoàn cảnh của gia đình bà Ánh vô cùng khó khăn khi chồng và con trai cả mất, bà phải chật vật để nuôi sống 3 người con. Năm 2006, một cơn bão lớn đổ bộ vào Đà Nẵng đã cuốn mất căn nhà của gia đình, bà và các con phải dựa vào nhau gây dựng lại từ đầu.

Phạm Văn Cơ được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng nguy kịch, rất may các bác sĩ đã giữ được tính mạng cho cậu. Khi ấy, các bác sĩ nói chỉ có các ghép tim mới có thể cứu được cậu. Bà Ánh nghe xong thì bàng hoàng vì biết tìm đâu ra tim để ghép cho con trai bây giờ.

"Con bị tim, tất cả phải di chuyển bằng máy bay, vì ngồi ô tô lâu, Cơ không chịu được. Tiền vay mượn chất thành núi" - Bà Ánh chia sẻ.

Tháng 6/2018, thật may mắn khi các bác sĩ thông báo với bà rằng có người hiến tim phù hợp để ghép cho Cơ. Đêm 13/6, trái tim hiến tặng được chuyển từ Bắc vào Đà Nẵng rồi lại tiếp tục chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế. Đến 4h sáng 14/6, ca phẫu thuật đã thành công.

Bà Ánh ký vào giấy hiến toàn bộ mô tạng sau khi qua đời.

Sau ca ghép tim, Cơ phục hồi rất tốt, cậu tăng cân và có thể phụ giúp mẹ nhiều công việc. Con trai út giữ được tính mạng, bà Ánh tâm nguyện rằng phải nuôi dậy con thật tốt để xứng đáng với cuộc đời, để sống cho cả phần người đã hiến tặng tim.

Đến bây giờ, mẹ con bà Ánh vẫn không biết thông tin về người đã hiến tặng trái tim cho Cơ. Thông tin duy nhất là người này quê ở Vĩnh Phúc. Bà Ánh nói: "Mỗi ngày, tôi chỉ biết cầu nguyện cho gia đình họ được an lành".

Trong lần trở lại bệnh viện lần này, hai mẹ con bà Ánh gặp lại BS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế. Bác sĩ vô cùng bất ngờ vì cậu bé Cơ chỉ nặng 39kg ngày nào nay đã cao lớn và ra dáng thanh niên.

Các bác sĩ cũng bất ngờ với mục đích của 2 mẹ con khi đến Bệnh viện lần này. Bà Ánh và con trai đến đây để đăng ký hiến tạng cũng là ngày Bệnh viện thành lập Trung tâm ghép tạng.

Bà Ánh đánh dấu vào tất cả những ô đồng ý hiến tim, gan, phổi, thận... sau khi qua đời. Sau khi đặt bút ký, bà nói: "Họ đã cho Cơ quả tim, tôi lại không biết họ là ai để đền đáp. Tôi làm việc ý nghĩa này để trao đi sự sống cho người khác, giống như họ. Vậy, tôi mới nhẹ lòng".

Cơ hỏi mẹ liệu rằng cậu có thể hiến tạng được hay không? Bà Ánh trả lời con trai: "Ngoại trừ quả tim, bộ phận nào của con cũng hiến được hết".

Sau khi đăng ký xong, bà và Cơ nhận thuốc rồi hai mẹ con lại lặn lội hơi 100km để về quê, chuẩn bị năm học mới cho cậu con trai út. Lần quay trở lại này, không chỉ có niềm vui trái tim của Cơ hồi sinh, bà Ánh cũng đã thực hiện được tâm nguyện: Hiến tạng trả ơn đời.