Nhà thơ Y Phương 'Nói với con' qua đời, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bàng hoàng, không tin là sự thật

Admin
Trước sự ra đi đột ngột của nhà thơ Y Phương, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – bàng hoàng: “Tôi nghe tin từ con rể ông là họa sỹ, nhà văn Hoàng A Sáng khi đang trên đường về nhà muộn".

Thông tin nhà thơ Y Phương – tác giả “Nói với con” - đột ngột qua đời ở tuổi 74 khiến giới văn nghệ sĩ và nhiều độc giả bàng hoàng. Họa sĩ Hoàng A Sáng – con rể nhà thơ – cho biết khoảng 20 giờ tối 9/2m khi anh lên phòng thì thấy ông bất tỉnh. Sau đó, gia đình gọi cấp cứu, họ xác nhận ông đã qua đời nên không đưa tới bệnh viện.

Nhà thơ Y Phương đột ngột qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 74 tuổi
Nhà thơ Y Phương đột ngột qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 74 tuổi

Trước sự ra đi đột ngột của nhà thơ Y Phương, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – bàng hoàng, không tin đó là sự thật.

“Tôi nghe tin từ con rể ông là họa sỹ, nhà văn Hoàng A Sáng khi đang trên đường về nhà muộn. Tôi không tin đó là sự thật. Bởi trước Tết ông còn đến Hội nhà văn dự sự kiện và còn nói chuyện vui vẻ với mọi người”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ trên trang cá nhân.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Nhớ về Y Phương, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cảm niệm: “Nhà thơ Y Phương là người dân tộc Tày. Ông sống ở Cao Bằng rồi theo con về Hà Nội. Và tôi luôn cảm thấy những ngọn gió và những câu hát tháng Giêng từ núi cao cố hương ông cũng theo ông về chốn đô thành. Những ngọn gió và những câu hát tháng Giêng ấy ban ngày bị chìm khuất trong ồn ĩ của người và xe nơi thành phố, nhưng đêm đêm lại trỗi dậy thổi qua ngôi nhà ông, làm ông nhiều lúc khóc như một cậu bé Tày ba tuổi, và đưa ông về nơi chôn nhau cắn rốn của ông”, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết.

Nỗi nhớ quê cồn cào trong tâm hồn nhà thơ người Tày, nhất là trong những năm tháng xế chiều. “Giờ ông đã hoàn toàn được trở về nơi chốn ấy để gặp tổ tiên, ông bà, cha mẹ ông và để chìm đắm trong những câu hát tháng Giêng thánh thiện của xứ sở mình”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết.

Bài thơ "Nói với con" của nhà thơ Y Phương được in trong sách giáo khoa lớp 9
Bài thơ "Nói với con" của nhà thơ Y Phương được in trong sách giáo khoa lớp 9

Nhà thơ Y Phương tên thật là Hứa Vĩnh Sước, sinh năm 1948, dân tộc Tày, sống tại Cao Bằng. Ông tốt nghiệp trường Điện ảnh Việt Nam và trường Viết văn Nguyễn Du. Ông bắt đầu sự nghiệp thơ ca từ nă 1973 với những tác phẩm như Bếp nhà trời, Dáng một con sông. Sau đó, ông phát hành hơn 10 tập thơ và trường ca mang đậm hơi thở núi rừng như: Nói với con (1980), Tiếng hát tháng giêng (1986),…

Nhà thơ Y Phương từng đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1987 với tập thơ “Tiếng hát tháng giêng”, giải A của Hội đồng Văn học dân tộc, Hội Nhà văn Việt Nam với tập thơ “Lời chúc”. Năm 2007, ông nhận được giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.