Những điều nhất định phải kiêng kị trong ngày tết Thanh Minh nếu không muốn vận xui cả năm

Dù không phải ngày lễ lớn trong năm nhưng Tết Thanh Minh lại là ngày in đậm nhiều dấu ấn văn hóa của người Việt. Trong ngày này cần tuyệt đối kiêng làm những việc sau.

Tết Thanh Minh trong tiếng Hán có nghĩa là sự sạch sẽ, trong lành. Ở Việt Nam, tiết thanh minh là thời điểm chấm dứt các đợt mưa phùn đất trời trở nên trong sáng, thời tiết dễ chịu. Theo cách tính của người Trung Hoa, một năm được chia làm 24 khí tiết trùng với các kiểu thời tiết và ứng với 4 mùa trong năm. Lý do người xưa chia ra các khí tiết là để giúp con người tính toán thời điểm để gieo trồng ngũ cốc sao cho thuận với điều kiện thời tiết nhất.

Tục tảo mộ trong tiết thanh minh

Tết Thanh Minh năm 2022 rơi vào ngày 5/4 dương lịch tức ngày 5/3 âm lịch. Mỗi dịp Tết Thanh Minh, các gia đình sẽ có phong tục tảo mộ. Đây cũng là dịp để mọi người tri ân, tưởng nhớ những người thân đã mất.

1. Không ăn mặc hở hang 

Khi đi tảo mộ, gia chủ nên ăn mặc kín đáo thể hiện sự trang nghiêm với người đã khuất. Đặc biệt các chị em không nên mặc áo 2 dây, váy ngắn đến nghĩa trang tảo mộ cho ông bà tổ tiên. Ngoài ra phụ nữ đang đến kỳ kinh hoặc mắc chứng phong hàn cũng không nên đến nghĩa trang. 

2. Không bàn tán về phần mộ xung quanh

Khi đi tảo mộ trong ngày Thanh Minh, không nên chỉ trỏ, bàn tán phần mộ của người khác. Theo quan niệm của người xưa điều đó sẽ mang đến điềm xui cả năm.

3. Không chụp ảnh ở nghĩa trang

Tết Thanh Minh là ngày để các thành viên trong gia đình sum họp. Tuy nhiên trong lúc tảo mộ không nên chụp ảnh ở nghĩa trang để đảm bảo sự thiêng liêng nơi người đã khuất an nghỉ.

4. Không dẫm lên phần mộ của người khác

Trong lúc tảo mộ, cần hết sức chú ý tránh dẫm đạp lên phần mộ của người khác. Đặc biệt những gia đình có mang theo trẻ nhỏ cần dặn dò các bé kĩ càng không được lấy đồ cúng trên phần mộ của người khác.