Họa sĩ đồng sáng tạo huyền thoại Doraemon qua đời, độc giả Việt tiếc nuối 'bầu trời tuổi thơ'

Admin
Ngày 7/4 họa sĩ Motoo Abiko – tác giả của nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng ở Nhật Bản đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi.

Sinh thời, ông Motoo cùng bạn học là họa sĩ Fujimoto Hiroshi cùng viết truyện manga dưới bút danh chung Fujiko Fujio. Theo tờ Los Angeles Times, khi còn dùng bút danh chung, ông Motoo đồng sáng tạo (co-creator) nhân vật mèo máy thông Doraemon trong bộ truyện cùng tên nổi tiếng thế giới. Ba năm đầu, bộ manga này ít được trẻ em chú ý và chỉ thực sự nổi tiếng khi được dựng thành phim hoạt hình. Kể từ đó, chú mèo máy đến từ tương lai Doraemon trở thành nhân vật trẻ em Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới yêu thích, trong đó có có Việt Nam.

Sau khi ngừng hợp tác với nhau, công Hiroshi Fujimoto (trái) dùng bút danh Fujiko F. Fujio, còn ông Motoo Abiko (phải) sử dụng bút danh Fujiko A. Fujio. Ông Fujimoto đã qua đời vào năm 1996 do bạo bệnh

Đến năm 1987, họ dừng hợp tác do Abiko hướng tới truyện tranh dành cho lứa tuổi thanh niên còn Fujimoto lại muốn sáng tác cho trẻ em. Sau khi ngừng hợp tác, họa sĩ Motoo Abiko sử dụng bút danh Fujiko A. Fujio, còn ông Hiroshi Fujimoto dùng bút danh Fujiko F. Fujio.

Ông Motoo Abiko 

Tác giả Motoo Abiko sinh năm 1934 tại tỉnh Toyama, có sở thích vẽ manga từ khi còn nhỏ và bắt đầu vẽ truyện tranh cùng Fujimoto khi học cấp 2. Năm 1953, họ xuất bản The Last World War nhưng không đạt được nhiều thành công. Họ từng gặp nhiều khó khăn khi lập nghiệp ở Tokyo. Năm 1963, Abiko và Fujimoto cùng một số người bạn thành lập studio mang tên Zero và sản xuất nhiều bộ phim hoạt hình, trong đó nổi bật là Astro Boy. Ngoài các bộ manga cho trẻ em, Motoo còn sáng tác một số manga phong cách kinh dị, phản ánh các vấn đề xã hội.

Năm 2008, ông được chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho nền văn hóa. Trong một lần phỏng vấn, ông Motoo Abiko chia sẻ: "Truyện tranh từng chỉ là món ăn vặt tinh thần của trẻ em, nhưng bây giờ lại chữa lành trái tim trẻ con. Doraemon đã ôm ấp ước mơ thật to lớn".

Sự qua đời của ông khiến nhiều độc giả ở Việt Nam tiếc nuối. Những bộ truyện tranh của ông, đặc biệt là nhân vật Doraemon đã gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ độc giả Việt. Nhiều người đã gửi lời tiễn biệt đến cố họa sĩ: "Tạm biệt tuổi thơ", "Gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ",...

Bình luận của dân mạng Việt Nam