Thảm họa rơi máy bay ở Pakistan: Máy bay vẫn trong tình trạng vận hành tốt trước khi gặp nạn

Zubair, nạn nhân may mắn sống sót trong vụ tai nạn cho biết, chuyến bay diễn ra êm ả và hoàn toàn bình thường cho đến khi bắt đầu hạ độ cao gần 2 tiếng: "Đột nhiên, máy bay giật lắc dữ dội…”

“Những người sống sót ngồi ở hàng ghế đầu của máy bay”

 

Mohammad Zubair, một ký sư cơ khí 24 tuổi là một trong hai hành khách may mắn sống sót trong thảm kịch rơi máy bay chiều 22/5. Anh cho biết, lúc chiếc máy bay Airbus A230, số hiệu PK8308 bắt đầu rung lắc dữ dội, anh nghi đó chỉ là do nhiễu loạn không khí. Phi công cảnh báo trên loa nội bộ rằng, việc hạ cánh sẽ gặp rắc rối.
 
Thảm họa rơi máy bay ở Pakistan: Máy bay vẫn trong tình trạng vận hành tốt trước khi gặp nạn”
Hai nạn nhân may mắn sống sót, vết thương không nguy hiểm đến tính mạng

Ít phút sau, chuyến bay của Pakistan International Airlines đâm thẳng vào một khu dân cư đông đúc gần sân bay quốc tế Karachi, khiến ít nhất 97 người thiệt mạng, với gần như toàn bộ nạn nhân là hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay.
 
Điều cuối cùng mà Zubair biết được trước khi anh tỉnh dậy trong cảnh tượng hỗn loạn: "Đột nhiên, máy bay giật lắc dữ dội, sau đó nó tái diễn thêm lần nữa". Giọng phi công vang lên từ loa nội bộ, thông báo động cơ đang gặp vấn đề và máy bay phải quay đầu.
 
Thảm họa rơi máy bay ở Pakistan: Máy bay vẫn trong tình trạng vận hành tốt trước khi gặp nạn”
 
"Sau va chạm, tôi tỉnh dậy nhận ra lửa cháy khắp mọi nơi và không thể thấy ai khác. Có tiếng khóc của trẻ em, người lớn và cả người già. Tiếng khóc vang lên khắp nơi. Mọi người tìm cách sống sót. Tôi tháo được dây an toàn, nhìn thấy chút ánh sáng và cố bước về hướng đó, sau đó nhảy ra ngoài", chàng kỹ sư trẻ rùng mình nhớ lại.
 
Theo nhận định của một quan chức y tế Pakistan, dù có một vài vết bỏng, tình hình của Zubair đã ổn định. Cùng với kỹ sư cơ khí này, Zafar Masood, Chủ tịch ngân hàng Punjab cùng đã may mắn thoát nạn và đang được điều trị vì gãy xương.

Theo thông báo mới từ người phát ngôn Cơ quan Hàng không Dân sự, Abdul Sattar Kokhar, máy bay Airbus A230 gặp nạn có tổng cộng 91 hành khách và phi hành đoàn 8 thành viên.
 
Thảm họa rơi máy bay ở Pakistan: Máy bay vẫn trong tình trạng vận hành tốt trước khi gặp nạn”
Ít nhất 97 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Trong khi đó, Meeran Yousaf, người phát ngôn cơ quan y tế địa phương, cho biết có 19 thi thể trong vụ tai nạn ngày 22/5 được xác định danh tính. Có nhiều hành khách trên chuyến bay đi theo gia đình trở về nhà cho dịp lễ đánh dấu cuối tháng Ramadan thiêng liêng của người Hồi giáo, theo Bộ trưởng Khoa học Fawad Ahmed Chaudhry.

Hầu hết các nạn nhân bị bỏng nghiêm trọng và có 3 người trên hiện trường bị thương. Cho đến ngày 23/5, đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp dưới đống đổ nát. Dẫn lại thông tin truyền thông địa phương, Time cho biết những người sống sót ngồi tại các hàng ghế đầu của máy bay.

Thu thập manh mối…

 

Theo Abdul Rahman, một người dân địa phương, nói anh nhìn thấy chiếc A320 bay vòng quanh ít nhất 3 lần trước khi tìm cách hạ cánh rồi lao thẳng xuống đất.

Đài CNN cho biết, một bản ghi âm ghi lại cuộc trao đổi giữa phi công và đài không lưu được đài thu thập từ nguồn tin chính phủ phủ Pakistan tiết lộ đoạn hội thoại: "Chúng tôi đang hạ cánh. Chúng tôi mất kiểm soát các động cơ".
 
Đài kiểm soát không lưu sau đó yêu cầu phi công xác nhận rằng anh sẽ cho máy bay hạ cánh bằng bụng, cách xử lý thường gặp khi máy bay không thể triển khai các thiết bị hạ cánh. Phản ứng của phi công không thể được nghe thấy. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân bộ phận mặt đất lại hướng dẫn phi công xử lý tình huống theo hướng đó.
 
Thảm họa rơi máy bay ở Pakistan: Máy bay vẫn trong tình trạng vận hành tốt trước khi gặp nạn”
Lực lượng chức năng vẫn tích cực tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát

Vài giây sau đó, phi công đã cố thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. Phía đài không lưu thông báo rằng, cả hai đường băng đều an toàn để có thể hạ cánh, nhưng cuộc gọi bị gián đoạn. Phát ngôn viên của PIA Abdullah Khan sau đó đã xác nhận tính xác thực của bản ghi âm.
 
Theo ông Arshad Malik, chủ tịch Pakistan International Airlines (PIA), máy bay trong tình trạng vận hành tốt trước khi gặp nạn. Đồng thời, ông xác nhận công ty sẽ tiến hành điều tra độc lập về vụ việc.

Qua các tài liệu công khai cho thấy, lần cuối cùng máy bay được kiểm tra bởi cơ quan chính phủ là vào ngày 1/11/2019. Cũng theo một tờ giấy chứng nhận khác do kỹ sư trưởng của PIA ký tên ngày 28/4 khẳng định, công tác bảo dưỡng được tiến hành đầy đủ. Trong giấy chứng nhận cho biết, máy bay đủ khả năng vận hành và đáp ứng mọi tiêu chuẩn an toàn.

Theo AP, chiếc Airbus A320 thuộc sở hữu của công ty China Eastern Airlines từ năm 2004 - 2014. Máy bay sau đó được công ty dịch vụ hàng không GE Capital cho PIA thuê lại. Nó đã trải qua tổng cộng 47.100 giờ bay với 25.860 chuyến tính đến ngày 22/5.

Được biết, thảm kịch PK8303 xảy ra chưa đầy một tuần sau khi Pakistan nối lại các chuyến bay quốc nội trước thềm lễ Eid-al Fitr. Quốc gia Nam Á đã ra lệnh phong tỏa trên cả nước từ gữa tháng 3 để ứng phó đại dịch virus corona.

Tỉnh Sindh, với thủ phủ là thành phố Karachi, trong thời gian qua là tâm điểm bùng phát dịch của Pakistan với hơn 20.000 ca nhiễm.
 
 Minh Tú (t/h) 
Nguồn ảnh: AP