Vì sao Apple đưa nút chụp ảnh lên iPhone 16?

Nút bấm vật lý chuyên dụng để điều khiển camera xuất hiện trên iPhone 16 khiến không ít người ngạc nhiên, đặt ra nghi vấn về tác dụng thực tế của chức năng này.

iPhone 16 bất ngờ có nút điều khiển camera chuyên dụng. Ảnh: Apple.

Apple vừa giới thiệu dòng iPhone 16 với nhiều cải tiến. Bên cạnh các thay đổi về thiết kế, tính năng, đặc biệt là các tính năng AI hứa hẹn xuất hiện lần lượt trong những phiên bản cập nhật Phần mềm tiếp theo, một điểm đáng chú ý là nút điều khiển camera chuyên dụng.

Đây là chức năng từng xuất hiện trên một số smartphone Android, nhưng hiện tại không còn phổ biến nữa. Gần như không thể bắt gặp một chiếc điện thoại có nút chụp ảnh chuyên dụng, đang được dùng trong thực tế.

Theo Gizmochina, điều này đặt ra câu hỏi: Vì sao Apple đưa tính năng này lên iPhone vào năm 2024? Chúng ta có thật sự cần một nút vật lý để điều khiển camera trên smartphone trong thời đại AI đang trở thành xu thế?

Lịch sử của nút điều khiển camera trên smartphone

Trước đây, nút camera vật lý từng xuất hiện trên nhiều điện thoại di động. Quay trở lại cuối những năm 2000, Samsung thử nghiệm nút camera chuyên dụng trong các mẫu máy như Galaxy K Zoom.

Các thương hiệu khác cũng ra mắt thiết bị có nút này nhưng vào năm 2024, Sony là nhà sản xuất smartphone Android cuối cùng còn giữ lại nút camera phần cứng. Chúng có mặt trên các smartphone dòng Xperia cao cấp.

nut camera tren iPhone 16 anh 1

Sony Xperia là dòng smartphone hiếm hoi còn giữ nút chụp ảnh chuyên dụng. Ảnh: Android Authority.

Bây giờ, có vẻ như Apple muốn "hồi sinh" tính năng này, đưa vào sản phẩm cao cấp của mình. Nút điều khiển camera có trên cả 4 mẫu iPhone vừa ra mắt cách đây 3 tuần, gồm iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Việc các nút bấm vật lý mất dần sự phổ biến theo thời gian vì những phương thức điều khiển camera smartphone khác tiên tiến, tiện dụng hơn là điều dễ hiểu. Vậy, lý do nào cho sự trở lại đầy bất ngờ này trên iPhone ?

Ưu điểm của nút điều khiển camera vật lý

Từ những người đam mê nhiếp ảnh đến những người dùng thường xuyên chụp ảnh, một nút bấm vật lý có phản hồi xúc giác chắc chắn là trải nghiệm tốt hơn so với điều khiển trên màn hình.

Hiện nay, tính năng ổn định hình ảnh hoạt động rất tốt trên camera cả những dòng smartphone cao cấp, nhưng nút camera vẫn giúp giảm nguy cơ ảnh bị rung.

Chụp ảnh thường liên quan đến việc dựa vào lấy nét tự động hoặc nhập thủ công bằng cách chạm vào màn hình. Nút điều khiển camera của Apple tỏ ra hữu ích trong tình huống này.

nut camera tren iPhone 16 anh 2

Nút điều khiển camera trên iPhone 16 có nhiều chức năng hấp dẫn. Ảnh: Tuấn Anh.

Các nút của iPhone 16 có cảm ứng, về cơ bản cho phép người dùng kích hoạt nhiều chức năng một cách dễ dàng. Ngoài việc chụp ảnh, nó cho phép quay video và điều chỉnh nhiều cài đặt camera khác nhau như zom gần, xa bằng các thao tác vuốt đơn giản.

Điều này nghe có vẻ hữu ích với mọi người, nhưng không phải lúc nào người dùng iPhone cũng cầm máy lên để chụp ảnh. Ngoài ra, nếu chụp chế độ dọc (chân dung), vị trí nút điều khiển camera không thật sự thuận tiên, khiến người dùng phải quay lại các nút điều khiển trên màn hình.

Nút điều khiển camera có thật sự cần thiết

Theo đánh giá của Gizmochina, thêm một cách thức điều khiển không phải lúc nào cũng tiện lợi. Tính năng này hữu ích và khiến việc điều khiển camera trên iPhone có cảm giác tốt hơn. Các nghệ sĩ video, nhiếp ảnh gia và người viết blog có thể sẽ thấy tính năng này rất hữu ích.

Ngược lại, sẽ có một bộ phận người dùng cho rằng nút này thừa thãi. Apple loại bỏ giắc cắm âm thanh 3,5 mm để có thêm không gian bên trong, khiến người dùng phải mua thêm cổng chuyển đổi hoặc dùng tai nghe không dây. Trong khi đó, nút điều khiển camera chỉ là một cách thức khác cho chức năng được cung cấp sẵn trên màn hình cảm ứng.

Nút mới cho phép người dùng truy cập nhiều thứ nhưng lại phải học cách sử dụng. Điều đó gần giống những lời quảng cáo của Dynamic Island trước đây.

Tuy nhiên, quyết định của Apple thường dẫn đến một Xu hướng lớn hơn theo sau. Trong thời gian ngắn tới đây, chúng ta có thể thấy các nhà sản xuất smartphone Android đưa nút camera vật lý vào thiết bị sắp ra mắt của họ.

Dòng iPhone 16 mở bán tại Việt Nam từ ngày 27/9. Sau thời điểm mở bán, TopZone vẫn có các ưu đãi đặc biệt để duy trì ưu thế trên thị trường như giải pháp tài chính trả góp 0%, trả trước 0đ dễ dàng, thu cũ trợ giá đến 2 triệu đồng, mua kèm sản phẩm Apple khác giảm thêm đến 3 triệu đồng, mua kèm phụ kiện iPhone 16 chính hãng giảm ngay 35%.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn