3 hiểu lầm cực tai hại khi rửa rau quả dẫn đến càng rửa càng bẩn

Admin
Rửa rau ngâm trong nước càng lâu càng tốt, rửa nước muối đặc, rửa bằng máy ozone hay các dung dịch làm sạch... đều là những hiểu lầm tai hại khi rửa rau khiến rau càng rửa càng bẩn.
Rau rất cần thiết trong mâm cơm gia đình nhưng mỗi nhà lại có cách rửa rau rất khác nhau.
 
Rau rất cần thiết trong mâm cơm gia đình nhưng mỗi nhà lại có cách rửa rau rất khác nhau.
 
Rau quả là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Ngày 3 bữa, rau xuất hiện trong mâm cơm của rất nhiều gia đình. Nhất là trong thời tiết mùa hè nắng nóng việc bổ sung rau củ quả vào chế độ ăn là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Tiêu thụ rau xanh hàng ngày sẽ giúp tăng cường thị lực, kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa ung thư và phòng chống các vấn đề về tim mạch.

Rau rất cần thiết trong mâm cơm gia đình nhưng mỗi nhà lại có cách rửa rau rất khác nhau. Thực tế cách rửa rau là cực kì quan trọng. Nếu bạn rửa sai cách thì không những không thể làm sạch mà còn khiến rau quả trở nên bẩn hơn, mất hết chất dinh dưỡng.

3 hiểu lầm tai hại vô cùng phổ biến khi rửa rau mà nhiều người mắc phải

Hiểu lầm 1: Ngâm càng lâu càng tốt
 
 
Thời gian ngâm rau quả quá lâu sẽ khiến phương pháp này phản tác dụng.

Nhiều người có thói quen ngâm rau trước khi rửa. Phương pháp này không có vấn đề gì vì việc ngâm đúng cách có thể làm đất, tạp chất và thuốc trừ sâu còn sót lại bám trên bề mặt rau quả bị cuốn trôi đi. Tuy nhiên thời gian ngâm quá lâu sẽ khiến việc này phản tác dụng.
 
Vi khuẩn sẽ tái xâm nhập vào rau củ, đồng thời các vitamin dễ tan trong nước cũng sẽ mất đi. Nếu bạn cắt rau trước khi ngâm, diện tích tiếp xúc với nước sẽ tăng lên làm tăng tác hại của việc ô nhiễm ngược.

Hiểu lầm 2: Rửa bằng các loại dung dịch rửa hoa quả sạch hơn
 
Hiện chưa có dung dịch nào có thể loại trừ hoàn toàn thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trên các loại rau củ quả và các loại thực phẩm khác.
 
Hiện chưa có dung dịch nào có thể loại trừ hoàn toàn thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trên các loại rau củ quả và các loại thực phẩm khác.

Hiện nay bạn có thể tìm thấy các loại dung dịch chuyên dùng để rửa rau quả tại bất kì siêu thị nào. Đây được coi như sản phẩm rửa sạch, thân thiện với môi trường và người dùng. Tuy nhiên loại dung dịch này cũng tương tự chất tẩy rửa và chứa nhiều chất hoạt động phức tạp. Hiện chưa có dung dịch nào có thể loại trừ hoàn toàn thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản trên các loại rau củ quả và các loại thực phẩm khác.

Ngoài ra các loại máy rửa ozone cũng không an toàn với người dùng. Để rửa sạch thuốc bảo vệ thực vật và chất độc hại trong hoa quả, máy sử dụng công nghệ sục khí ozone phải đạt đủ nồng độ ozone trong nước. Tuy nhiên theo khoa học thì không được dùng ozone vào nước đã có clo vì nó sẽ tạo ra một hợp chất mới có tính độc và bền. Trong nước máy hiện nay chứa khá nhiều clo.

Hiểu lầm 3: Rửa bằng nước muối sạch hơn
 
Không nên rửa rau bằng nước muối đậm đặc.
 
Không nên rửa rau bằng nước muối đậm đặc.

Để rửa trái cây, chúng ta thường sử dụng nước muối để tiêu diệt các loại vi khuẩn và côn trùng nhỏ, làm sạch các loại tạp chất trên bề mặt. Phương pháp này không sai, nhưng một số người thích rửa rau bằng nước muối đậm đặc thì cực kì không tốt.
 
Vì nồng độ nước muối quá cao thì nước có trong hoa quả sẽ bị phân giải, dẫn đến mất chất dinh dưỡng. Vì các tế bào đã bị phá hủy nên dễ khiến cho những chất bẩn khác thấm vào.

Những cách làm sạch rau quả và trái cây an toàn

1. Đối với các loại rau có rễ, quả sần sùi như dưa chuột, mướp đắng... bề mặt không bằng phẳng, khó làm sạch.
  • Phương pháp: Ngâm trong nước muối loãng trong 3 phút, sau đó nhẹ nhàng chải bằng bàn chải mềm nhiều lần rồi rửa sạch với nước.

2. Đối với rau lá như bắp cải, các loại rau xanh... có dư lượng thuốc trừ sâu và bụi bẩn dọc theo cuống lá, tập trung ở thân và cuống rau, không dễ làm sạch.
  • Phương pháp: Đầu tiên loại bỏ các lá bên ngoài cùng, sau đó cắt bỏ rễ, ngâm trong nước sạch 5 phút rồi rửa sạch dưới dòng nước chảy.

3. Đối với các loại bông rau như súp lơ, bông cải... có dư lượng thuốc trừ sâu, côn trùng nhỏ... ẩn trong tán rau không thể nhìn thấy trên bề mặt nên khó rửa sạch.
  • Phương pháp: Chà nhẹ bằng tay rồi cho vào nước sạch, xé nhỏ thành từng thớ và ngâm trong nước muỗi loãng khoảng 5 phút. Sau đó rửa sạch với nước trước khi nấu.
4. Đối với các loại nấm nhìn rất sạch sẽ nhưng không nên rửa theo cách thông thường sẽ rất dễ bị nẫu và mất chất.
  • Phương pháp: Đầu tiên hãy loại bỏ cuống nấm, ngâm trong nước muối loãng 1 phút. Khuấy nước trong chậu theo một hướng, các bụi bẩn trong nếp gấp ẩn trong tán nấm sẽ được rửa trôi sạch sẽ.

[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/06/13/Rửa rau bằng NƯỚC MUỐI chỉ VÔ DỤNG. XEM 3 chất đỉnh nhất để DIỆT SẠCH THUỐC TRỪ SÂU trong rau quả_13062019162845.mp4[/presscloud]

3 cách diệt sạch thuốc trừ sâu trong rau quả - Clip: Youtube
 
Thanh (dịch Toutiao)