BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ KỸ NĂNG TÀI CHÍNH CỦA THẾ HỆ ĐI TRƯỚC VỚI GIỚI TRẺ HIỆN NAY

Admin
Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao bố mẹ lại có thể làm được những điều kỳ diệu và khó khăn như xây nhà, nuôi con, tích lũy,... trong suốt ngần ấy năm qua?

Mua đất, xây nhà, sắm đồ dùng mới, trang trải cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nuôi dưỡng chăm lo cho cuộc sống của con cái và đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh doanh đó là những điều mà bố mẹ chúng ta đã và đang làm. Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao bố mẹ lại có thể làm được những điều kỳ diệu đó trong từng ngần ấy năm chưa?

Và có lẽ rằng thế hệ mới như chúng ta chưa chắc đã làm được những điều đó. Tuy là thế hệ cũ và không được hưởng nhiều thuận lợi của cuộc sống hiện đại nhưng họ lại có rất nhiều tư duy quản lý tài chính từ thế hệ cha mẹ hoặc thậm chí là ông bà mà chúng ta ở thời nào cũng nên học hỏi. 

Lối sống tiết kiệm

Tiết kiệm, cần kiệm vốn là một nét sống vô cùng đẹp của ông bà bố mẹ chúng ta dù cho đó có là trong lúc hoàn cảnh gia đình khó khăn hay lúc khá giả đủ đầy.

Thay vì tiêu xài hoang phí cho những món đồ để thỏa mãn ham muốn shopping thì cách bố mẹ chúng ta sẽ chọn mua những thứ thiết yếu cho đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Tái sử dụng những đồ hư hỏng trong gia đình cho mục đích sử dụng khác vừa tiết kiệm chi phí mua thiết bị mới vừa góp phần vào bảo vệ môi trường chung.

Dành thời gian tự nấu ăn ở nhà hơn là góp mặt thường xuyên tại các hàng quán việc làm đó đã tiết kiệm một khoản chi phí sinh hoạt khá lớn lại có thẻ gắn kết tình cảm gia đình.

Luôn dành dụm cho tương lai

Thế hệ 7x, 8x, 9x đã quá quen thuộc với con lợn đất - hình ảnh thể hiện rất rõ tư duy dành dụm cho tương lai. Nếu không đút tiền vào lợn đất thì họ cũng luôn tính toán và nhìn xa để có kế hoạch bỏ tiền tiết kiệm vào ngân hàng. 20% thu nhập chính là khoản tiền tối thiểu bố mẹ chúng ta sẽ tích lũy tiết kiệm trong một tháng

Ngược lại, GenZ có xu hướng tận hưởng cuộc sống nhiều hơn thường chạy theo lối sống hưởng thụ với đồ ăn ngon và quần áo đẹp. Nếu không được học và chuẩn bị cho mình những kiến thức tài chính cơ bản như thế hệ trước thì trong tương lai không xa thế hệ Fn này sẽ dễ gặp khủng hoảng tài chính.

Xu hướng an toàn trong đầu tư

Hiện nay gen Z không còn quá xa lạ với thị trường đầu tư chứng khoán, cổ phiếu, tiền ảo - tiềm năng và đầy rủi ro. Chúng ta sẵn sàng bỏ tiền để chạy theo những cơn sốt đầu tư như chứng khoán, tiền ảo dù dẫu biết rằng tỷ lệ rủi ro rất cao.

Tuy nhiên, không phải lúc đằng sau sự đánh đổi cho những rủi ro đó sẽ là những thuận lợi thành công đôi khi phải trả giá rất lớn cho sự mạo hiểm của chính mình.

Trái lại, mức độ chấp nhận rủi ro của thế hệ Gen X và Y thường thấp hơn. Không phủ nhận rằng thế hệ trước cũng có rất nhiều tham vọng về đầu tư những học sẽ chọn những thị trường truyền thống như vàng, bất động sản, ngoại tệ…. tuy lợi nhuận không đến nhanh nhưng an toàn và vô cùng ổn định.

Một bài học quý giá về kinh nghiệm đầu tư của ông cha ta mà gen Z không nên bỏ lỡ: “Không bỏ trứng cùng một rổ”. Quy tắc kinh điển này nhằm nhắc nhở rằng không nên đầu tư tất cả tiền mình có vào 1 loại hình đầu tư nhất định để hạn chế rủi ro và đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Chi tiêu theo nhu cầu hơn là sở thích

GenZ có thể sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng cho những món đồ theo sở thích theo xu hướng hoặc cũng chẳng vì bất cứ lý do gì cả. Trái lại bố mẹ chúng ta thì khác.

Bố mẹ có xu hướng chọn mua đồ đạc dựa theo mức độ cần thiết và công năng mà nó mang lại. Chỉ mua những món đồ cần thiết cho công việc hoặc cho những sự kiện bắt buộc.

Chọn mua những sản phẩm vật dụng theo chương trình giảm giá của các hãng hàng uy tín vừa tiết kiệm chi tiêu lại vừa được sử dụng đồ mới uy tín chất lượng.

Chúng ta nên học bố mẹ cách chi tiêu có tính toán thay vì cứ mua sắm theo mức độ “hot” của một món đồ nếu không muốn bị cháy túi vì những thứ không cần thiết.

5. Lý do tạo ra sự khác biệt giữa sự quản lý chi tiêu của gen z và thế hệ trước:

Hoàn cảnh sống có nhiều biến đổi tiến bộ: Thế hệ gen Z sinh ra trong một môi trường đủ đầy đa số không phải lo lắng về cuộc sống vật chất được bảo bọc che chở trong vòng tay bố mẹ.

Sự ảnh hưởng mạnh mẽ của thời đại công nghệ số: Gen Z được bắt nhịp sớm với các ứng dụng thông minh của công nghệ 4.0 tiếp cận với các hình thức chi tiêu đầu tư tài chính mới nhưng cũng vì thế mà đối diện với nhiều rủi ro cao.

Sự du nhập của các nền văn hóa giữa các quốc gia trên thế giới ảnh hưởng đến lối sống và phong cách của con người thoải mái hơn, tự do hơn và mất kiểm soát hơn

Tuy ở từng bối cảnh xã hội khác nhau, chúng ta lại hình thành những thói quen tài chính khác nhau nhưng chắc chắn rằng những lời khuyên của ông bà bố mẹ sẽ không thừa. Chỉ cần chúng ta biết tiếp thu những tư duy đó với thái độ cầu tiến, cởi mở và áp dụng linh hoạt sao thì chắc chắn thành công sẽ đến rất gần.

Chia sẻ của bạn Mai Anh từ Group Quản lý tài chính cá nhân.