
Thời gian vừa qua, Thẩm mỹ viện Mailisa với hệ thống chi nhánh trải dài từ Bắc vào Nam như Hà Nội (220 Khâm Thiên); Nghệ An: (Căn hộ số 3 Tòa nhà Vicentra, đường Ngư Hải , P.Quang Trung, Tp.Vinh) và Đắk Lắk (69-71 Ngô Quyền, P.Tân Lợi, TP.Buôn Mê Thuột); TP HCM (127 và 189 đường Huỳnh Văn Bánh, P. 12, Q.Phú Nhuận, 165 Cao Thắng, P.11, Q.10) đã và đang quảng cáo, rao bán rầm rộ sản phẩm mỹ phẩm Dotor Magic gồm sữa rửa mặt, tinh chất trị mụn tái tạo, kem trị mụn triệt để, kem trị thâm sạm nám, tinh chất trị thâm sạm nám, kem trị thâm sạm nám, kem dưỡng ẩm sâu bên trong,kem khống chế sắc tố, phấn nước...

Mặc dù Doctor Magic là mỹ phẩm, thế nhưng Mailisa lại quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có tác dụng điều trị bệnh nám, tàn nhang, thậm chí khẳng định 100% sẽ khỏi. “Không chỉ điều trị được tất cả các bệnh lý về da mà Mailisa còn điều trị triệt để mụn thịt, nốt ruồi tận gốc, cam kết hết 100/100 không để lại sẹo, cấp phiếu bảo hành cho từng khách hàng…” trên Facebook chính thức của thẩm mỹ viện này đăng tải.
Không những vậy, bà Phan Thị Mai - TGĐ của hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa nhiều lần trực tiếp quay video quảng cáo sản phẩm Doctor Magic trên fanpage chính thức của Mailisa và tuyên bố sử dụng Doctor Magic sẽ dứt điểm tình trạng nám da.

Để có thêm thông tin khách quan, PV đã gọi điện đến hotline 1900 0019 của Thẩm mỹ viện Mailisa và được nữ nhân viên tư vấn rằng, mỹ phẩm Dotor Magic có thể điều trị nám da.
Trên thực tế, nám da là tình trạng trên khuôn mặt xuất hiện những đốm tròn nhỏ, sậm màu, có màu vàng, nâu vàng, nâu sáng nhưng phần lớn là màu nâu đen… ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ trên cơ thể con người. Nám thường mọc tập trung thành từng mảng, phân bố chủ yếu ở hai bên gò má, mũi, trán, cằm…
Bản chất của nám da là sự phát triển quá mức của các sắc tố melanin ở lớp đáy và trung bì. Nám da thường xuất hiện ở những người có làn da đẹp, trắng, mỏng, mịn. Càng để lâu nám da càng có xu hướng lan rộng, đậm màu lên và khó chữa trị hơn. Các chuyên gia cho rằng, có đến hàng trăm bệnh thông thường tăng sắc tố ở da, chứ không chỉ có nám và tàn nhang. Những bệnh lý này thường giống nhau, bởi vậy người bác sĩ được cung cấp về mặt kiến thức thì mới chuẩn đoán, chữa trị chính xác được.
Ngoài ra, việc thăm khám và điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về da phải là bác sĩ có bằng đại học y khoa, chuyên khoa da liễu.
Sẽ có bao nhiêu khách hàng đang chưa hiểu rõ về tác dụng của mỹ phẩm và các quy định trong việc quảng cáo mỹ phẩm sẽ bị những lời quảng cáo có cánh của TMV Mailisa lợi dụng để bán được sản phẩm?

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng.
Thông tư 06/2011/TT- BYT về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Như vậy, sản phẩm mỹ phẩm cần được hiểu đúng theo quy định là những sản phẩm dưỡng da chứ không phải là những sản phẩm có công dụng “điều trị”.
Vấn đề đặt ra ở đây là trong khi ra sức “tung hô” mỹ phẩm Dotor Magic như thuốc chữa bệnh về nám da trái quy định thì hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép nội dung quảng cáo này?
Trên các diễn đàn phụ nữ, nhiều phản hồi không tốt về tác dụng của sản phẩm Doctor Magic. Theo đó, trên webtretho, sản phẩm Doctor Magic bị phản ánh là khiến da mọc mụn ẩn, đỏ tấy, không có tác dụng trị mụn, trị nám như Mailisa quảng cáo.
Các nội dung quảng cáo số 1, hoặc có ý nghĩa tương đương đã được pháp luật quy định trong Luật quảng cáo năm 2012. Theo đó nghiêm cấm hành vi tự nhận một cách “tự phong, tự vống” chất lượng dịch vụ nếu không có những tư liệu chứng minh.
Trên website Mailisa.com, hệ thống làm đẹp này ngang nhiên tự nhận là “thẩm mỹ viện uy tín số 1 Việt Nam” mà không hề chú thích hay kèm theo tư liệu chứng minh theo quy định cụ thể của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngoài ra, Thẩm mỹ viện Mailisa còn thực hiện các dịch vụ đào tạo thẩm mỹ, phun xăm thẩm mỹ mà chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Theo đó, TMV này tự ý mở trường đào tạo nghề thẩm mỹ Mailisa với các lớp học có giá từ 7 triệu đến 90 triệu đồng: “Đến với Trường đào tạo nghề thẩm mỹ Mailisa, bạn được cam kết về sự hài lòng tuyêt đối với đội ngũ giáo viên tận tâm, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, giỏi, họ được tu nghiệp tại nước ngoài và trong nước. Kết hợp chuyên nghiệp trong cách tổ chức giảng dạy, nhiều chương trình dạy và học khác nhau, đa dạng từ cấp cơ bản đến nâng cao. Nội dung giáo trình được biên soạn bài bản kết hợp với thực hành".
Trao đổi với PV, đại diện Phòng Dạy nghề của Sở Lao động - Thương binh - Xã Hội Hà Nội cho biết, TMV Mailisa không hề được cấp phép đào tạo học viên phun xăm thẩm mỹ. Hiện nay trên địa bàn TP chỉ có 17 đơn vị được cấp phép đào tạo học viên thẩm mỹ và không hề có tên TMV Mailisa.