Nhiều người cho rằng, mạng xã hội vốn là thứ vô bổ bởi thường xuyên xuất hiện nhiều nội dung giải trí và thậm chí mang tính chất mua vui mà ít có giá trị tham khảo. Thế nhưng mới đây, một câu chuyện tưởng chừng ‘vô thưởng vô phạt’ lại bất ngờ được cộng đồng mạng vô cùng quan tâm và thậm chí là tranh cãi gay gắt, dữ dội và được chia sẻ, lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Theo đó, chỉ với câu chuyện về một quả bóng bay trong siêu thị, dân mạng xã được dịp tranh cãi xôn xao về quan điểm dạy con và cả bài học nhân sinh sâu sắc trong ngành dịch vụ.
Cụ thể, nhiều giờ đồng hồ qua, cư dân mạng truyền tay nhau câu chuyện về một siêu thị nọ có treo đầy nhưng quả bóng bay sặc sỡ sắc màu. Bỗng nhiên một em bé xuất hiện và tỏ ra vô cùng hứng thú với những trái bóng ấy. Thế nhưng - theo lời kể của người dẫn truyện, phía siêu thị đã hờ hững và không quan tâm đến biểu cảm của em bé đó và không đưa cho em bất kì quả bóng nào. Ngay lập tức, hành động này của phía siêu thị bị chê bai và nhận xét là thiếu tinh tế, thậm chí là bị đem ra so sánh với tiêu chuẩn ‘tít tận’ trời Âu.
Kết thúc câu chuyện, người này thậm chí còn khẳng định sẽ không bao giờ ghé chân lại vào siêu thị này nữa bởi cho rằng văn hóa ứng xử của doanh nghiệp này thật khó mà chấp nhận được.
Được biết, những dòng tâm sự này được đăng tải trên một nhóm dân cư của những người sống tại khu nhà ở có tiếng tại Hà Nội và nhanh chóng nhận về hàng ngàn lượt tương tác cũng như bình luận.
Đáng chú ý, ngay dưới bài chia sẻ, một cư dân mạng đã bày tỏ quan điểm và nhận về cơn mưa điểm mười từ cộng đồng những người dùng facebook. Theo đó, người này cho biết rằng con mình hôm trước đến siêu thị kể trên và cũng đòi những quả bóng bay đó. Tuy nhiên, trái ngược với nhận xét có phần gay gắt của chủ nhân câu chuyện, người này lại có cách hàng xử hoàn toàn khác.
Thay vì chê bai phía siêu thị ‘keo kiệt’, thiếu tinh tế, người này lại có quan điểm dạy con vô cùng ấn tượng. Theo đó, để giáo dục con trẻ, người này dạy con rằng đó là đồ của người khác, do đó con không được đòi hỏi. Khi nào được bố mẹ cho mua hoặc các cô chú cho thì con mới được lấy.
Tuy chỉ là những lời lẽ nhẹ nhàng nhưng nó thể một một quan niệm dạy con vô cùng hiện đại, hợp lý và tiên tiến. Vẫn biết con trẻ như ‘búp trên cành’ và được bố mẹ yêu thương, cưng chiều hết mực. Thế nhưng cần phải có cách dạy dỗ thích hợp để con trẻ có một nền tảng đạo đức tốt nhất sau này khi bước ra xã hội. Cũng bởi vậy, bình luận của cư dân mạng nêu trên nhanh chóng lan truyền khắp cõi mạng và nhanh chóng trở thành quan điểm dạy con ‘gây bão’ mạng xã hội, mà đặc biệt là nhận được rất nhiều sự ủng hộ, tán thành từ hàng nghìn bậc phụ huynh và các cư dân mạng khác.
Bên cạnh bài học về nuôi dạy con trẻ, câu chuyện về quả bóng bay trong siêu thị còn nhận về hàng trăm nghìn những ý kiến khác xoay quanh văn hóa doanh nghiệp hiện nay. Theo đó, nhiều người dù cho rằng vẫn biết nên giáo dục con trẻ không được đua đòi khi chưa cho phép nhưng nếu phía siêu thị bớt cứng nhắc hơn một chút, có lẽ cả hai bên sẽ đều có những khoảnh khắc và ấn tượng đáng nhớ về nhau.
Tuy nhiên, một số người từng làm nhân viên siêu thị cũng cho rằng, đôi khi việc trang trí và chuẩn bị những món quà tặng ấy không hề đơn giản và chất chứa những nỗi niềm khó nói nên rất mong được khách hàng mà đặc biệt là các ‘thượng đế nhỏ’ hết sức thông cảm cũng như thấu hiểu. Nhiều trường hợp, không phải do nhân viên siêu thị thiếu tinh tế mà thật sự họ cũng vôc ùng khó xử và lâm vào tình cảnh ‘tiến thoái lưỡng nan’ nên đã vô tình tạo ra những khoảnh khắc chỉ muốn quên đi.
Hiện tại, câu chuyện về quả bóng bay trong siêu thị và quan điểm dạy con gây bão mạng xã hội vẫn đang được nhiều người quan tâm, chú ý. Bên cạnh bài học cho các bậc cha mẹ, vẫn còn đó những bài học cho doanh nghiệp mà hy vọng rằng sẽ giúp mọi người đều có cái nhìn thiện cảm, nhẹ nhàng hơn về nhau mỗi khi ‘gặp mặt’.