Gió mùa về trổ tài làm món mắm kho siêu tốn cơm đảm bảo ai ăn cũng 'tấm tắc'

Thời tiết miền Bắc vào những ngày cuối thu dần trở lạnh, khiến cho vị giác ai cũng thèm những món nóng thơm ngon ăn kèm với cơm. Dưới đây là món mắm kho siêu ngon lại cực dễ làm để chị em trổ tài.

Cách làm món mắm kho ngày gió lạnh

 

Chuẩn bị:
 
 
- 0,5kg mắm cá (có thể mua ở các hàng đồ khô)
- Thịt ba rọi vừa ăn
- Cá (có thể dùng cá rô phi, cá hú tùy sở thích)
- 2 quả dừa tươi lấy nước
- 1/2 quả dứa
- Gia vị: Đường, bột ngọt, 5 cây sả, 3 tép tỏi, 1 trái ớt, tất cả đều băm nhuyễn
- Rau: Mướp đắng, cà tím, dưa leo, bông súng, đậu rồng, hẹ lá, xà lách và một số loại rau sống ăn kèm khác.
 
Nguyên liệu làm món mắm kho dù nhiều nhưng rất dễ tìm, dễ mua nên chị em có thể thử để đổi món cho cả nhà
 
Cách làm:
 
Cá rửa sạch rồi ướp muối. Tips nhỏ cho chị em để cá sạch nhớt mà không tanh là cho cá và một ít nước vào nồi nấu, khi nước bắt đầu sủi tăm là tắt ngay. Tuyệt đối không được nấu sôi.Sau khi vớt cá ra dùng dao cạo sạch nhớt trên da cá đi rồi chà muối để cá sạch sẽ và không còn tanh.
 
Cà tím cắt khúc vừa ăn, ngâm muối rồi rửa sạch. Mướp đắng bổ đôi, bỏ ruột sau đó rửa sạch và cắt làm 3 khúc.
 
Cho mắm cá vào nồi cùng 300-400ml nước lọc. Sau khi mắm sôi và con mắm đã nát nhừ thì tắt bếp, dùng vợt lọc cái giữ lại phần nước cốt mắm. Phần xác cá để sang một bên để lọc thêm lần nữa. Phần xác cá (xương và thịt cá) này sau khi lọc qua lần 1 thì cho thêm ít nước dừa tươi vào lọc lần 2 gọi là nước dão. Để riêng ra một tô khác.
 
Mắm kho là món ăn dễ làm mà lại rẩt thích hợp trong những ngày gió mùa về
 
Bắc nồi lên ếp, cho thìa canh dầu ăn vào đợi nóng cho thêm sả, tỏi và ớt đã băm nhuyễn vào phi cho vàng thơm, sau đó bỏ thịt ba rọi heo vào xào cho săn lại. Khi thịt đã săn, đổ nước cốt mắm vào nồi kho cùng cho đến khi sôi khoảng 5 phút thì đổ tiếp nước dão mắm vào kho chung. Sau đó thêm nước dừa tươi vào kho, vừa đun vừa vớt bọt đi để món ăn thêm ngon.
 
Khi hỗn hợp mắm sôi dậy mùi thì cho cá vào kho cùng khoảng 5 phút rồi cho mướp đắng, cà tím, dứa đã chuẩn bị vào kho thêm 5 phút nữa cho đến khi sôi lại. Nêm nếm đường, bột ngọt cho vừa ăn theo khẩu vị gia đình. Tắt bếp và thưởng thức.
 
Lưu ý: Vì mắm đã có vị mặn sẵn nên ngoài các gia vị trên chị em không nên cho thêm bất cứ gia vị nào nữa nhé. Để món mắm kho ngon thì cần nấu bắng nước dừa tươi, món ăn sẽ có vị ngọt thanh đậm đà. Trong quá trình nấu món ăn lưu ý không đậy nắp nồi.
 
Chúc chị em thành công và có bữa ăn ngon miệng, đầm ấm bên gia đình!
 
 
Theo FB Mai Hoàng