Hưng Thịnh Mart: Bán hàng không rõ nguồn gốc?

Mua hàng tại siêu thị Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Mart) người tiêu dùng không khỏi lo lắng khi nhiều sản phẩm hàng hóa được cho nhập khẩu không có chỉ dẫn tiếng Việt, thực phẩm tươi sống không có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng...
hung-thinh-mart-hang-xach-tay-khong-ro-nguon-goc
Sản phẩm thực phẩm thịt gà tại Hưng Thịnh Mart không có thông tin xuất xứ sản phẩm, thời hạn sử dụng

Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, thiếu thông tin chỉ dẫn địa lý mang đến lo ngại lớn cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì thế để tránh rủi ro sức khỏe người tiêu dùng không nên lựa chọn sản phẩm không có nguồn gốc, thiếu thông tin như thành phần, hạn sử dụng...

Thực tế sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thiếu thông tin tưởng chừng chỉ xuất hiện ở khu vực buôn bán nhỏ lẻ, các chợ xép. Tuy nhiên theo phản ánh của người tiêu dùng ngay siêu thị Hưng Thịnh Mart (địa chỉ tại số tầng 1, chung cư G3C Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng có tình trạng trên.

Có mặt tại siêu thị Hưng Thịnh Mart này ngày 8 và mùng 9/11, phóng viên ghi nhận nhiều mặt hàng bánh kẹo, mỹ phẩm dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể nhiều loại mỹ phẩm, bánh kẹo không hề có tem phụ bằng tiếng Việt để người mua biết các thông tin về hàng hóa.

Bên cạnh đó, với các loại hoa quả nhập khẩu, cũng chỉ có tem mang tên siêu thị và không có tem phụ bằng tiếng Việt. Đặc biệt sản phẩm thực phẩm tươi sống như thịt gà tại Hưng Thịnh Mart, chỉ có tem viết tay ghi thông tin về giá cả và khối lượng, người mua không thể nhận biết được hạn sử dụng, nguồn gốc.

hung-thinh-mart-hang-xach-tay-khong-ro-nguon-goc
Từ bánh kẹo...
hung-thinh-mart-hang-xach-tay-khong-ro-nguon-goc
...cho đến nước rửa tay đều không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt

Trong khi đó nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn gốc của hàng hoá bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật mà nhãn gốc của hàng hoá còn thiếu.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 43/2017/NĐ-CP (Nghị định 43) của Chính phủ thì ngoại trừ những hàng hóa như: Bất động sản; hàng hóa tạm nhập tái xuất; hàng hóa tạm nhập để tham gia hội chợ, triển lãm sau đó tái xuất; hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển khẩu; hàng hóa trung chuyển; hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh; tài sản di chuyển; hàng hóa là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không có bao bì và bán trực tiếp cho người tiêu dùng; hàng hóa đã qua sử dụng; hàng hóa xuất khẩu không tiêu thụ nội địa;… còn lại thì tất cả hàng hóa còn lại bắt buộc phải có nhãn hàng hóa.

Theo quy định của Nghị định số 89/2006/NĐ – CP về nhãn hàng hóa đưa ra nội dung như sau:

“Điều 9. Ngôn ngữ trình bày nhãn hàng hoá quy định rõ: Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Hành vi kinh doanh hàng hóa nhập khẩu theo quy định phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, nhãn phụ phải được dịch nguyên bản từ nhãn gốc; Nếu hành hóa không có nhãn gốc hoặc có nhãn gốc nhưng bị thay đổi thì mức phạt thấp nhất là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu hàng hóa vi phạm có giá trị đến 5.000.000 đồng và mức phạt cao nhất là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng theo khoản 4 Điều 26 Nghị định 80/2013 của Chính phủ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này…

 

Cấp phép bay cho Bamboo Airways: Thế ‘chân vạc’ bị phá vỡ?

Thị trường hàng không nội địa đang thế “chân vạc” gồm ba hãng Vietnam Airlines – Vietjet Air – Jestar Pacific, tuy nhiên rất có thể sắp tới với việc Bamboo Airways được cấp phép bay thị trường sẽ có sự thay đổi.

 

Tập đoàn FLC: Doanh thu tăng hơn 100 tỉ đồng

Công ty CP Tập đoàn FLC (Mã chứng khoán HOSE :FLC) vừa công bố Báo cáo tài chính Quý III/2018, theo đó doanh thu của FLC tăng hơn 100 tỉ đồng.

 

Nghi vấn rò rỉ thông tin từ Thế Giới Di Động: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát

Liên quan đến vụ nghi rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế Giới Di Động, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiến hành rà soát cụ thể.