Đen Vâu vừa trở lại với MV Lãng Đãng - ca khúc được ví như "bản tuyên ngôn sống chậm" giữa thời đại tất bật. Tuy nhiên, khác với những lần comeback trước đây từng tạo hiệu ứng mạnh mẽ, sản phẩm mới của nam rapper lại khá im ắng khi sau 4 ngày ra mắt, MV chỉ đạt hơn 1,3 triệu lượt xem và hoàn toàn không tạo được hiệu ứng bùng nổ trên mạng xã hội - trái ngược với những bản hit trong quá khứ của Đen.

Từ bản sắc quen thuộc đến băn khoăn mới
Từng là cái tên gắn liền với những ca từ "chạm đúng nỗi lòng" người trẻ, Đen Vâu sở hữu loạt hit có lời rap sâu sắc, gần gũi như Đi Về Nhà, Bài Này Chill Phết, Lối Nhỏ, Mơ, Đưa Nhau Đi Trốn… Âm nhạc của anh được yêu mến bởi sự mộc mạc, cảm xúc thật và lời lẽ đời thường mà thấm thía. Dẫu đôi khi gây tranh cãi, như câu "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em", Đen vẫn giữ được bản sắc riêng, không lẫn với ai trong Vpop.
Bên cạnh đó, phần giai điệu dài hơn 5 phút hoàn toàn do Đen đảm nhiệm, không có yếu tố kết hợp cùng nghệ sĩ khác - vốn từng là công thức thành công của anh với Min, Nguyên Thảo… Điều này khiến một số người cảm thấy ca khúc thiếu điểm nhấn, khó tiếp cận hơn so với Mang Tiền Về Cho Mẹ hay Bài Này Chill Phết.

Đổi gu hay Đen đã 'mất chất'?
Trên mạng xã hội, hàng loạt bình luận bày tỏ sự tiếc nuối với một Đen Vâu từng "bay bổng và tự do", gắn liền với thời tuổi trẻ nổi loạn. Có người cho rằng từ sau Lối Nhỏ, nam rapper dần trở nên "thị trường hóa", mất đi sự ngông nghênh từng tạo nên sức hút. Một số khán giả trung thành vẫn ủng hộ nhưng thú nhận "chỉ nghe lại bài cũ", trong khi khán giả trẻ hơn thì đơn giản là "không còn hợp gu".
Nhiều ý kiến cho rằng Đen đã bước vào giai đoạn khác của cuộc đời với sự ổn định, gia đình và danh tiếng nên âm nhạc cũng thay đổi theo. Có người gọi đây là "Đen phiên bản giáo điều, đạo lý", có người nhận xét nam rapper đang cố "mài góc sắc nhọn" để giữ hình tượng, khiến âm nhạc thiếu đi sự chân thật và bản năng từng có. Không ít bình luận thẳng thắn nhận định: "Nghe như đang được giảng đạo làm người, nghe nhiều cũng mệt".



Không thể phủ nhận Đen là một trong những rapper có công đầu đưa rap đến gần công chúng đại chúng. Khi rap Việt vẫn còn bị định kiến là thô ráp, nổi loạn và underground, Đen xuất hiện như một "gạch nối" giữa thế giới đó với dòng nhạc chính thống. Đen không rap về tiền, gái, chất kích thích hay diss lẫn nhau - những đặc sản của giới underground mà chọn cách kể chuyện giản dị, sâu sắc, hướng nội.
Với Bài Này Chill Phết, Hai Triệu Năm, Trời Hôm Nay Nhiều Mây Cực!, Đen từng khiến người ta phải nhìn rap bằng một thái độ khác: không phải lúc nào cũng ồn ào và đối đầu, mà có thể là Tâm sự, là thi ca, là triết lý sống. Rap của Đen như một dòng thơ tự sự, mang âm hưởng phóng khoáng của miền biển và cả chút ưu tư của kẻ trưởng thành sớm trong đời. Thành công của Đen ở giai đoạn đỉnh cao không chỉ là thành tích streaming hay sự lan tỏa trên mạng xã hội, mà còn là sự công nhận của giới nghệ thuật.

Khi Đen chọn đi con đường riêng
Ở thời điểm hiện tại, nhiều người cho rằng âm nhạc của Đen đang "lạc gu thời đại" khi thị trường âm nhạc đang chuyển động liên tục theo các xu hướng như trap, drill, lo-fi R&B… Nhưng cũng có thể chính Đen đang đi theo một chiến lược khác: không chạy theo thị trường, không mưu cầu viral nhanh chóng, mà muốn làm âm nhạc như một cách sống.
Lãng Đãng là ví dụ tiêu biểu. Đó không phải là một ca khúc để bật lên giữa đám đông hay các nền tảng streaming, mà như một lời thì thầm cho những người đang mỏi mệt. Nó nhẹ nhàng, không giật gân, không cao trào và có lẽ cũng không có ý định trở thành hit. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến Đen đối mặt với rủi ro lớn nhất của một nghệ sĩ đó chính là nguy cơ bị quên lãng giữa thị trường âm nhạc liên tục cập nhật và thèm khát cái mới. Khán giả thay đổi nhanh, còn nếu nghệ sĩ không thay đổi cùng họ hoặc ít nhất không giữ được kết nối cảm xúc, họ sẽ dần trượt khỏi radar công chúng.
Sự "thất thế" của Lãng Đãng không đồng nghĩa với việc Đen đã hết thời, mà chỉ phản ánh một thực tế rằng khán giả ngày nay có quá nhiều lựa chọn. Khi Đen ngừng kể những câu chuyện mang tính phiêu lưu, ngông nghênh, không ít người cảm thấy anh không còn đại diện cho chính họ nữa. Nhưng cũng như cách Đen từng viết: "Mỗi người có thể tự mình thay lá" - một hành trình nghệ thuật cũng cần sự thay lá, sự thay đổi. Có điều, không phải chiếc lá nào cũng còn xanh trong mắt người nhìn.
