Không chỉ người chơi thể thao, ai cũng có nguy cơ mắc hội chứng khuỷu tay tennis elbow 

Hội chứng tennis elbow thường gặp ở những người chơi các môn thể thao liên quan nhiều tới cánh tay như tennis, cầu lông, golf,... do khuỷu tay thường xuyên phải chịu áp lực quá mức gây ra tình trạng viêm điểm bám gân xảy ra ở khu vực xương cánh tay bám vào mỏm lồi cầu.

Tuy nhiên, những người làm các công việc sử dụng cánh tay như: phụ nữ nội trợ, đầu bếp, họa sĩ, thợ xây, nhân viên văn phòng,... cũng có nguy cơ mắc hội chứng này.

Hội chứng tennis elbow có nguy hiểm không?

Hội chứng tennis elbow không phải là một bệnh lý không quá nguy hiểm, tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan. Bởi vì, biến chứng bệnh lý thường diễn biến chậm, kéo dài từ vài tháng đến vài năm nên sẽ gây ra khó khăn và ảnh hưởng sức khỏe cho người gặp phải.

  • Đau nhức âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng khuỷu tay, vùng cánh tay sưng đỏ đối với bệnh nhân ở giai đoạn cấp tính viêm điểm bám gân mỏm lồi cầu.
  • Đau khi gấp duỗi khuỷu tay, sấp ngửa cẳng tay, lái xe, bê vác, đánh máy,…
  • Khớp khuỷu tay sưng tấy, sờ vào thấy mềm, cầm nắm không chắc chắn trong các hoạt động nhẹ như vắt khăn, vắt quần áo,...
  • Thoái hóa, xơ hóa gân duỗi đối với bệnh nhân viêm mạn tính trong thời gian dài.

Theo chuyên gia MYREHAB MATSUOKA, ngay khi nhận thấy những triệu chứng lặp đi lặp lại và không thuyên giảm, mọi người nên đến bệnh viện hoặc trung tâm PHCN uy tín để bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Phát hiện sớm tình trạng hội chứng tennis elbow sẽ phòng tránh diễn biến của bệnh dẫn tới các biến chứng và hình thành bệnh mãn tính không mong muốn kể trên.


Hội chứng khuỷu tay tennis elbow có thể gặp phải ở bất cứ ai, không phải chỉ có người chơi thể thao

Giải pháp điều trị hội chứng khuỷu tay tennis elbow tại MYREHAB MATSUOKA

Ứng dụng nhiều liệu pháp vật lý trị liệu hiện đại

Tại MYREHAB MATSUOKA, các bác sĩ đầu ngành sẽ ứng dụng những liệu pháp vật lý trị liệu hiện đại vào điều trị như: điện xung (TENS, giao thoa…); siêu âm; xung kích; sóng ngắn (short wave); Laser; Hồng ngoại. Mục đích của vật lý trị liệu là giảm triệu chứng đau, giảm sưng, giảm tình trạng viêm; tăng cường tuần hoàn máu khu vực gân bị tổn thương,... 

Lộ trình điều trị được cá nhân hóa

Điểm đặc biệt trong phương pháp phục hồi chức năng, vật lý trị liệu tại MYREHAB MATSUOKA đó là lộ trình điều trị được cá nhân hóa. Bác sĩ sẽ đưa ra một phác đồ điều trị riêng biệt và chương trình phục hồi gồm những bài tập và kỹ thuật ứng dụng phù hợp với tình trạng bệnh lý và mong muốn của người bệnh về thời gian hồi phục. 

Theo chuyên gia MYREHAB MATSUOKA, mỗi người bệnh là một cá thể riêng biệt, vì vậy, chương trình phục hồi được cá nhân hóa sẽ đảm bảo hiệu quả tối ưu về thời gian và kết quả điều trị. 

Tập trung vào vận động trị liệu 

Phương pháp điều trị và phục hồi chức năng hội chứng khuỷu tay tennis elbow MYREHAB MATSUOKA tập trung vào vận động trị liệu với mục tiêu: tạo thuận lợi cho tiến trình lành gân; tránh cứng khớp; tăng trương lực cơ; phục hồi ROM (tầm vận động của tay). Đồng thời, phương pháp này còn giúp giáo dục bệnh nhân về tái huấn luyện, giảm quá tải, tránh chấn thương/tái phát; ngăn diễn tiến của bệnh;... Các hoạt động vận động trị liệu chủ động bao gồm:

  • Di động mô mềm, giảm căng và tăng tính mềm mại của cơ
  • Tăng tầm vận động ROM
  • Kéo giãn thụ động: sau khi sử dụng các biện pháp giảm đau
  • Vận động tập mạnh cơ: sau giai đoạn viêm (> 2 tuần không đau): tăng lực các cơ gập-duỗi ngón, gập-duỗi cổ tay, 2 đầu, 3 đầu, cánh tay-quay, nhóm cơ chóp xoay
  • Vận động chủ động tự do
  • Co cơ đẳng trường
  • Co cơ ly tâm với đề kháng tăng dần
  • Tăng tiến sức mạnh, sức bền, tốc độ

Ưu điểm của phương pháp lấy vận động trị liệu làm trung tâm là hiệu quả điều trị ở cả 2 giai đoạn nhẹ và hỗ trợ phục hồi sau phẫu thuật cho bệnh nhân mắc hội chứng tennis elbow. Bệnh nhân không chỉ giảm các cơn đau, phục hồi khả năng vận động mà còn tăng cường sự linh hoạt cho xương khớp, cơ gân, điều hòa máu. Bên cạnh đó, bệnh nhân có ý thức và thói quen vận động để hạn chế tái phát hội chứng tennis elbow.


Vận động chủ động mang tới hiệu quả bền vững cho bệnh nhân mắc hội chứng khuỷu tay tennis elbow

Với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại cho phép chẩn đoán bệnh với mức độ chính xác cao, MYREHAB MATSUOKA là địa chỉ đang được nhiều bệnh nhân mắc hội chứng khuỷu tay tennis elbow tin tưởng lựa chọn. 

Trung tâm trị liệu và phục hồi chức năng MYREHAB MATSUOKA tự hào là đơn vị tiên phong tại Việt Nam thực hiện phương pháp PHCN toàn diện theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Đội ngũ MYREHAB MATSUOKA luôn sẵn sàng, tận tình đồng hành cùng người bệnh trong dịch vụ trị liệu chuyên biệt để những cơn đau thể chất không còn là trở ngại đối với bất cứ ai đang cố gắng để có sức khỏe tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc hơn. 

MYREHAB MATSUOKA - Trung tâm trị liệu và phục hồi chức năng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

  • Hotline: 1900 3181
  • Website chính thức: https://myrehab-matsuoka.com/ 
  • Địa chỉ: Tầng 2 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.