Mặc quần lót xuống phố

Không phải quần dài hay chân váy, nhiều người nổi tiếng như Bella Hadid, Julia Fox hay Dua Lipa tự tin xuống phố với chiếc quần lót hoặc trang phục lộ nội y.

Người mẫu Julia Fox diện nội y xuống phố mua sắm. Ảnh: @juliafox.

Tại Met Gala 2023 diễn ra ngày 1/5, Lil Nas X trở thành tâm điểm trên thảm đỏ khi diện trang phục phá vỡ quy chuẩn thông thường. Chủ nhân bản hit Old Town Road xuất hiện trong chiếc quần lót chữ G ánh kim cũng như phủ kín người bằng 218.787 viên pha lê Swarovski cùng nhiều viên ngọc trai khác.

Tuy nhiên, nam ca sĩ này không phải ngôi sao duy nhất biến tấu nội y thành bộ cánh mặc ra ngoài. Để hiểu thêm về trào lưu này, Vogue phân tích một số sàn diễn thời trang và nhân vật nổi tiếng gần đây.

mot mac noi y anh 3

Lil Nas X dát đá quý và mặc mỗi quần lót đến dự Met Gala 2023. Ảnh: Nina Westervelt/The New York Times.

Các sao lăng xê

Mùa thu năm 2022, người mẫu Bella Hadid xuống phố với một chiếc quần siêu ngắn bó sát gợi liên tưởng đến mẫu quần lót boxer. Trong bữa tiệc hậu Met Gala 2023, Kendall Jenner biến tấu mới lạ khi mặc nội y bên ngoài chiếc váy trong suốt lấp lánh.

Gần đây nhất, ngày 13/5, Julia Fox diện quần lót boxer màu xám của thương hiệu Diesel cùng áo crop top trắng và khoác ngoài áo vest nâu.

Thêm vào đó, ca sĩ Mahmood biểu diễn tại Eurovision (Cuộc thi ca khúc truyền hình châu Âu) ngày 13/5 trong quần âu cùng áo sơ mi trắng không tay. Tuy nhiên, anh gây chú ý khi để lộ chiếc quần lót bên trong bằng cách kéo lên cao hơn lưng quần.

Đặc biệt, tại buổi trình diễn bộ sưu tập Thu/Đông 2023 tại Milan (Italy), nhà mốt Miu Miu gây bất ngờ khi trình làng những bộ cánh xuyên thấu hay thậm chí biến nội y thành trang phục mặc ngoài. Thom Browne và Jacquemus là hai thương hiệu đáng chú ý khác tham gia trào lưu này.

Có thể nói, mọi người đang dần quen với việc thấy người khác mặc đồ lót xuống phố. Thêm vào đó, không ít người nổi tiếng tự tin diện những bộ cánh táo bạo hay xuyên thấu đến nhiều sự kiện khác nhau. Đồng thời, mạng xã hội hiện nay đang ngày càng xuất hiện thêm những bức ảnh “thân mật”. Tiêu biểu, ca sĩ Shawn Mendes từng chia sẻ hình ảnh bản thân mặc đồ lót lên Instagram của mình.

Tiến sĩ Jill Fields, người dạy lịch sử tại trường đại học Fresno State (Mỹ), cho hay những người có thể theo đuổi mốt mặc quần lót thường có một số đặc quyền. Chẳng hạn, họ không chỉ an toàn về mặt thể chất mà còn sở hữu độ danh tiếng nhất định. Nói một cách ngắn gọn, trào lưu này không hẳn dành cho tất cả.

mot mac noi y anh 8

Dua Lipa trong chiếc váy hở lưng lộ quần lót. Ảnh: @dualipa.

Định nghĩa lại thời trang

Chúng ta có thể đang chứng kiến màn định nghĩa lại những gì được xem nội y và mặc ngoài. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra.

Ví dụ: Áo phông không phải lúc nào cũng được chấp nhận như ngày nay. Shaun Cole, phó giáo sư thời trang tại Đại học Southampton (Mỹ), cho biết: “Chúng từng được xem như một món đồ lót mãi cho đến đầu thế kỷ 20”.

Cole đã nghiên cứu các chuẩn mực văn hóa và độ nhận diện về đồ lót, đặc biệt là ở nam giới. Trong những năm qua, đồ lót đã được biết đến nhờ sự nổi bật và ảnh hưởng ngày càng tăng của quảng cáo.

Ông lập luận rằng một loạt các yếu tố có thể đứng sau sự thịnh hành của phong cách thời trang lăng xê mỗi quần lót. Bên cạnh đó, cách ăn mặc lộ nội y còn có thể được xem như một cách phản ánh quan điểm về cơ thể theo giới tính.

Dù lý giải theo cách nào, chúng ta cũng khó chối bỏ được tiếng vang của chúng trên các trang mạng xã hội. Marie Gaguech, tín đồ thời trang nổi bật trên TikTok, cho hay không phải ai cũng sẽ diện đồ lót ra đường. Tuy nhiên, cô nghĩ rằng váy và quần sẽ trở nên ngắn hơn nữa.

Điều này đúng với cả trang phục dành cho cả hai giới. Về phía nữ giới, corset, kiểu áo định hình cơ thể đồng thời thuộc vào dạng nội y, đã trở thành mẫu áo linh hoạt. Trong khi đó, thời trang nam ngày càng chấp nhận quần ngắn. Tiêu biểu cho xu hướng này là hai nam diễn viên Paul Mescal và Donald Glover hay việc nhiều nhãn hiệu dành cho nam đang tạo ra những món đồ ngắn hơn cả mẫu quần boxer tiêu chuẩn.