Mỹ lần đầu thực hiện thành công ca ghép thận lợn biến đổi gen sang người

Ngân Hà
Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ hôm qua công bố lần đầu tiên thực hiện thành công ca ghép thận của lợn biến đổi gen sang người. Đây là một bước tiến mới trong việc cấy ghép mô tạng từ loài này sang loài khác. Nếu thành công sẽ là cơ hội để những bệnh nhân chờ ghép mô tạng có thêm hi vọng về nguồn mô tạng phong phú hơn.

Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ, “đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực cung cấp nội tạng sẵn có hơn cho bệnh nhân”. Bệnh nhân là một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối. Ông này đã được ghép thận người vào năm 2018, nhưng nó đã bị hỏng sau 5 năm. Bệnh viện cho biết bệnh nhân đang hồi phục tốt và dự kiến sẽ sớm được xuất viện.

my lan dau thuc hien thanh cong ca ghep than lon bien doi gen sang nguoi hinh anh 1
Y tá Melissa Mattola-Kiatos lấy thận lợn ra khỏi hộp để chuẩn bị cho ca cấy ghép. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Massachusetts

Tiến sỹ Leonardo Riella, giám đốc y tế về cấy ghép thận, Bệnh viện Massachusetts thừa nhận: “Có quá nhiều điều chưa biết. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện công việc này. Như các bạn cũng biết, nhiều bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo gặp khó khăn như thế nào khi họ không có lựa chọn có một quả thận của con người. Vì vậy, mặc dù thận của con người là lý tưởng nhưng chúng tôi cảm thấy, cấy ghép khác loài cũng là một lựa chọn hợp lý cho những bệnh nhân này, với vai trò là cầu nối hoặc hy vọng trong tương lai sẽ là phương pháp điều trị lâu dài.”

Quả thận do công ty eGenesis ở Massachusetts cung cấp được lấy từ một con lợn đã được chỉnh sửa gen để loại bỏ các gen có thể gây hại cho người nhận và thêm một số gen nhất định của con người để cải thiện khả năng tương thích. Ngoài ra, công ty đã vô hiệu hóa một số loại virus vốn có ở lợn có khả năng lây nhiễm sang người. Tiến sỹ Mike Curtis, giám đốc điều hành của công ty eGenesis cho biết:

“Chúng tôi đã chỉnh sửa bộ gen của lợn với 69 lần. Điều đó để tránh được tình trạng thải ghép cấp tính, thúc đẩy sự sống sót của mảnh ghép lâu dài và cải thiện sự an toàn của các bộ phận khác bên trong bệnh nhân. Đó là bản chất của quả thận, những chỉnh sửa mà chúng tôi đã thực hiện đối với quả thận được ghép hôm (16/3).”

Theo một báo cáo thử nghiệm trên khỉ được công bố hồi tháng 10 năm ngoái trên tạp chí Nature, các nhà khoa học đã chỉnh sửa những quả thận từ lợn biến đổi gen và cấy ghép thành công vào những con khỉ, giúp chúng sống sót trung bình 176 ngày và trong một số trường hợp kéo dài hơn hai năm.

Thành công của việc cấy ghép thận lợn sang người là một bước tiến lớn trong lĩnh vực cấy ghép nội tạng hoặc mô từ loài này sang loài khác. Điều này cũng tiến gần hơn đến việc trở thành một giải pháp tiềm năng cho tình trạng thiếu nội tạng trên toàn thế giới.

Theo Mạng lưới Chia sẻ Nội tạng Mỹ, hơn 100.000 người ở Mỹ đang phải chờ nội tạng để cấy ghép, trong đó thận chiếm nhu cầu lớn nhất. Trong khi thực tế mỗi năm chỉ thực hiện cấy ghép được khoảng 25 nghìn ca, do thiếu nguồn cung mô tạng.

Phương Anh