Người dân Bali chán ngấy các KOL

Cư dân địa phương cho biết họ phát chán với việc khách du lịch quay sang bòn tiền từ những người mới đến muốn trở thành HLV cuộc sống và nhân vật có ảnh hưởng trên mạng.

Bali trở thành vùng đất của cát, nắng và sự chiêm nghiệm.

Bị thu hút bởi các tài khoản Instagram và những tập phim House Hunters International, nhiều người Mỹ đổ xô đến hòn đảo của Indonesia để tái tạo bản thân với tư cách là người có ảnh hưởng về du lịch, HLV yoga, HLV cuộc sống và chuyên gia tình dục.

Và họ tìm ra cách để làm giàu nhanh chóng, theo The New York Post.

Nhan nhản HLV cuộc sống

Tại thị trấn Canggu của Bali, các quán cà phê dán đầy tờ quảng cáo về dòng chảy động vật (bài huấn luyện chủ yếu dựa trên chuyển động của các loài động vật khác nhau) hay bẻ khóa sinh học (thay đổi lối sống để tối ưu hóa cách thức hoạt động của cơ thể). Bên cạnh đó, hàng loạt hội thảo dành riêng cho việc tăng thu nhập lên 6 con số.

Người học có thể tìm hiểu cách khai thác NFT và công nghệ blockchain để quản lý thương hiệu hoặc vượt qua ranh giới cá nhân đang kìm hãm lợi ích tài chính cá nhân.

Bali tràn ngập HLV cuộc sống người Mỹ. Các lớp học nhắm mục tiêu đến những người du mục kỹ thuật số khoảng 20 tuổi đến từ Mỹ, Nga và Vương quốc Anh, thường mang sắc thái về thần số học, với mức chiết khấu từ 222 USD đến 888 USD.

Nhưng những cư dân địa phương như Niluh Djelantik chán ngấy với điều này.

Nhà lãnh đạo doanh nghiệp và hoạt động xã hội này vận động chống lại người nước ngoài khai thác hòn đảo và các giá trị truyền thống.

“Những người này đến Bali tự nhủ rằng mình đang tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh. Ngay sau đó, họ tham gia các lớp học về cách làm giàu và sống xa hoa ở đây”, cô chia sẻ.

“Họ muốn đào tạo nhanh chóng để hút tiền từ những người đến tiếp theo - nhóm cũng muốn trở thành HLV và người có ảnh hưởng trên mạng bằng cách chụp ảnh tự sướng ở những nơi linh thiêng của chúng tôi”, Djelantik bức xúc nói.

KOL o Bali anh 1

Cư dân địa phương chán ngấy với việc khách du lịch quay sang hút tiền từ rất nhiều người đến tiếp theo ôm mộng trở thành HLV cuộc sống và người có ảnh hưởng trên mạng. Ảnh: Shutterstock.

Café Coach ở Canggu có đội ngũ HLV hàng tuần sẵn sàng chia sẻ kiến ​​thức của họ về cách mọi người có thể tham gia vào ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe trị giá 20 tỷ USD không được kiểm soát.

Celinne Da Costa (32 tuổi) xuất hiện trên tờ quảng cáo cho trang web của Café Coach. Cựu sinh viên Đại học Pennsylvania và là cựu chiến lược gia thương hiệu từ Connecticut, Mỹ đến Bali vào năm 2020 và hiện tính phí, từ 7.000 USD cho “4 tiếng tìm hiểu sâu”, 45.000 USD cho quá trình tham vấn kéo dài 6 tháng.

Các khóa học là sự kết hợp của tiền bạc, tình yêu và tâm linh với các tiêu đề như “Yêu tiền trở lại”, “Cách có thu nhập 6 con số trong một tháng”.

Café Coach được đồng sở hữu bởi Lewis Taylor (quốc tịch Anh) - người thúc đẩy hoạt động kinh doanh huấn luyện online của riêng mình, tự nhận trị giá 25 triệu USD và đào tạo mọi người trở thành người có ảnh hưởng và HLV trực tuyến.

Taylor, người chỉ nói về việc ngồi tù vì ma túy và bạo lực, tuyên bố rằng trong vòng 6 tháng kể từ khi tự mình trở thành huấn luyện viên, anh kiếm được thu nhập “6 con số” và sống sung túc ở Bali.

KOL o Bali anh 2

Café Coach ở Canggu trở thành trụ sở không chính thức cho hoạt động du lịch làm giàu nhanh chóng của Bali. Ảnh: Café Coach.

Nhưng đôi khi cuộc sống tốt đẹp trở nên tồi tệ.

Vào tháng 3, chuyên gia tình dục Brian Ronald Galban (46 tuổi, đến từ California, Mỹ) bỏ trốn khỏi ngôi làng Ubud nổi tiếng sau khi đoạn video quay cảnh anh ta tranh cãi với cảnh sát được lan truyền rộng rãi.

Cởi trần và xăm trổ đầy mình, Galban bị bắt vì vu khống cảnh sát cố gắng tống tiền mình sau khi anh ta bị chặn lại vì vi phạm luật giao thông do đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm.

Hàng nghìn cư dân Bali bày tỏ sự phẫn nộ về việc Galban thiếu tôn trọng người bản địa khi bán khỏa thân ở nơi công cộng và cách đối xử tệ bạc của anh ta với cảnh sát.

Galban lập nghiệp ở Bali khoảng 5 năm trước với tư cách là HLV chữa lành và phong cách sống toàn diện.

Anh ta tuyên bố có hơn 20 năm kinh nghiệm huấn luyện và thu phí 1.000 USD cho 55 phút “liệu ​​pháp trải nghiệm” và tăng lên 10.000 USD cho 24 buổi trong 6 tháng.

Trước khi đến Bali, Galban là nhân viên massage và HLV thể hình ở San Francisco, Mỹ.

LionGalban.com tuyên bố Galban có năng khiếu về “khả năng thấu thị” - có thể cảm nhận được năng lượng cảm xúc và tâm linh mà những người khác không thể nhận thấy.

Chịu đựng đủ

Giống như Da Costa, Aaron Kleinerman (đến từ California, Mỹ), từng là thủy thủ, cũng là HLV ở Bali thuộc về tình dục hơn là tài chính.

Các nhóm đàn ông tham dự khóa tu của Kleinerman là những anh chàng để ngực trần nhảy múa, la hét, đấu vật, mặc đồ bó sát để giúp giải phóng khuôn mẫu cũ về sức mạnh nam tính và mở đường cho cách sống giác ngộ hơn.

Theo Kleinerman, năm 2003, trong chuyến tàu vận chuyển hàng tiếp tế, anh chợt nhận ra cuộc sống khi đó quá nhàm chán. Anh lấy bằng thạc sĩ về Tâm lý học Tâm linh tại Đại học Santa Monica không được công nhận, nhưng sau khi khám phá các liệu pháp khác nhau, anh cảm thấy “vỡ mộng với thế giới tự phát triển”.

Năm 2010, Kleinerman chuyển đến Bali để trở thành HLV Mật tông chuyển hóa. Anh đặt mục tiêu loại bỏ những kiểu tự hủy hoại bản thân của đàn ông và giúp khách hàng làm chủ quyền lực của họ từ “phòng ngủ đến phòng họp”.

Các chương trình tràn ngập hành vi tình dục, bao gồm hứa hẹn giúp học viên “trở thành người đàn ông mà phụ nữ khao khát”.

Kleinerman có doanh nghiệp đăng ký ở Indonesia và thị thực để hỗ trợ các dự án kinh doanh của mình, vốn nổi tiếng là khó xin được ở Bali. Vào thời điểm cách đây không lâu, chính phủ lên kế hoạch khai thác thị trường người làm việc từ xa và phát triển Digital Nomad Visa - cho phép du khách làm việc trực tuyến mà không phải trả thuế địa phương trong 5 năm.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2023, ý tưởng này bị xếp xó.

Theo báo cáo, chính phủ Indonesia đi đến kết luận rằng những người có ảnh hưởng và HLV cuộc sống có thể gây ra nhiều vấn đề hơn là có giá trị.

Đề xuất thị thực 5 năm được thay thế bằng visa chủ sở hữu nhà thứ 2, yêu cầu chứng minh tài chính 130.000 USD.

Làm việc với tư cách là nhà lập kế hoạch tài chính ở Westchester, New York, Harrison Fischer (49 tuổi) không mong muốn gì hơn là kiếm được một tỷ USD. Vì vậy, anh rời bỏ ngành tài chính để thành lập công ty khởi nghiệp về đồ ăn nhẹ.

Khi phá sản, Fischer rất chán nản. Sau đó, anh tìm thấy Mật tông vào đầu năm 2021. Trong vòng 9 tháng kể từ khóa học đầu tiên, anh gặp người yêu hiện tại Alisa, và bắt đầu giảng dạy. Họ đến Bali vào năm 2020 và tạo ra cuộc sống hào nhoáng trên mạng xã hội.

“Bali thật thú vị. Cư dân địa phương rất sùng đạo. Nhiều người nước ngoài và dân du mục cũng muốn tìm kiếm sự tự do. Thật thú vị khi thấy sự pha trộn đó. Bali là nơi đặc biệt để tiếp nhận nguồn năng lượng và đó là công việc chúng tôi làm”, Fischer nói.

Nhiều cư dân địa phương tôn sùng Ấn Độ giáo của người Bali, được gọi là Agama, là thực hành tôn giáo có tính kỷ luật cao. Do đó, người dân có xu hướng chấp nhận người ngoài. Đó là lý do hòn đảo này ngự trị như nơi tái khám phá tâm hồn kể từ những năm 1970.

Tuy nhiên, nhiều người bản địa cho biết họ chịu đựng đủ những người muốn kiếm tiền từ tâm linh và làm tắc nghẽn các danh lam thắng cảnh địa phương để tìm kiếm bức ảnh tự sướng hoàn hảo.

Wayan Sudiarsa, trưởng hội đồng làng Canggu, nhún vai và cười khi được hỏi về lứa học viên muốn trở thành HLV cuộc sống mới nhất.

“Những du khách này nên khám phá các hoạt động tôn giáo của người Bali dựa trên thiện và ác. Nếu khách du lịch đưa hết tiền tiết kiệm của họ cho HLV nước ngoài ở Bali, họ có thể cảm thấy thất vọng”, ông nói..