Người dân cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cháy nổ điện để phòng tránh hậu quả

Admin
Hàng năm những vụ cháy lớn nhỏ không ngừng gia tăng, đám cháy xảy ra ở những khu vực đông người như khu dân cư, chung cư, tòa nhà…thì thiệt hại tăng lên gấp nhiều lần.

Hiện nay cháy nổ điện xảy ra thường xuyên, theo thống kê tổng số hơn 27.500 vụ cháy nổ từ năm 2012 đến năm 2020, trong đó có 14.200 vụ cháy bắt nguồn từ sự cố trong hệ thống điện, chiểm tỉ lệ 51,9%. (Theo báo tuoitre.vn)

Hậu quả của sự cố cháy nổ điện không những gây thiệt hại về tài sản mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Những vụ cháy nổ điện xảy ra xuất phát từ ý thức chủ quan của con người. Người dân thường phát hiện ra sự cố nhưng xem nhẹ không lên hệ với thợ sửa điện, từ đó gây ra những hậu quả không đáng có.

Hàng năm những vụ cháy lớn nhỏ không ngừng gia tăng, đám cháy xảy ra ở những khu vực đông người như khu dân cư, chung cư, tòa nhà…thì thiệt hại tăng lên gấp nhiều lần.

Vì thế, điều người dân cần làm là thường xuyên đọc sách báo, tìm hiểu nguyên nhân xảy ra sự cố cháy nổ điện để biết cách phòng tránh, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và người xung quanh.

Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản gây ra các sự cố chập, cháy nổ trong hệ thống điện:

Người dân thường tự lắp thêm các thiết bị điện có công suất lớn nhỏ khác nhau dẫn đến tăng công suất tiêu thụ điện khiến hệ thống điện quá tải, chập mạch dẫn đến cháy nổ điện. Ngoài ra, tiết diện của dây dẫn trong nhà nhỏ không đủ khả năng tải dòng điện tới các thiết bị điện.

Người dân tự ý đấu nối dây dẫn điện, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật điện.

Không thường xuyên bảo trì, kiểm tra đường dây dẫn điện nên khi dây dẫn bị lão hóa không kịp thời thay thế dẫn đến chập cháy.

Người dân thường có thói quen sử dụng điện không an toàn như bắt ấm nước điện nhưng để quên đến cạn, khi đó nhôm chảy lỏng dẫn đến chập điện hay ở gần những chất dễ cháy khiến sự cố cháy điện xảy ra. Tương tự như ủi đồ để quên, khi đó vải và bàn ủi tiếp xúc lâu cũng là nguyên nhân đến cháy…

Không thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện như quạt điện bị cản chiều quay khiến điện năng không biến thành cơ năng mà biến thành nhiệt năng dẫn đến cháy vì lớp dầu nhớt ở trong và lớp vỏ nhựa dây điện bên ngoài đều là vật liệu dễ cháy.

Người dân nên chú ý đến các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn chập cháy nổ điện xảy ra:

Khi thi công hệ thống điện người dân cần phải tính toán và thiết kế đúng tiêu chuẩn nhằm đáp ứng công suất tiêu thụ điện của các thiết bị. Chọn dây dẫn có tiết diện phù hợp đủ để tải dòng điện cho các thiết bị điện trong nhà.

Chọn dây điện nối với ổ cắm điện, đui đèn và các thiết bị sử dụng điện nên nhỏ gọn và có độ bền cao, điểm nối vào mạch rẽ ở hai đầu dây nóng và nguội không trùng lên nhau.

Khi tiến hành đấu nối dây dẫn điện nên thực hiện đúng kỹ thuật. Thường xuyên kiểm tra nơi quấn băng của mối nối, nếu bị khô và cháy sáng cần tiến hành xử lý ngay.

Kiểm tra đường dây dẫn điện, cầu dao, cầu chì thường xuyên nhằm đảm bảo không bị rỉ vì những nơi rỉ dễ phát lửa khi dòng điện quá tải, cần được thay mới ngay.
Dùng cầu dao, Aptomat tổng cho hệ thống điện chính và cho từng đường dây điện như khu vực phụ, gian phòng, thiết bị công suất lớn. Nên có thiết bị bảo vệ ổ cắm, dây chảy của cầu chì đúng chuẩn khi có chạm điện thì phải nổ để cắt nguồn điện.

Người dân không nên đấy nối dây điện tùy tiện như cắm dây dẫn điện trực tiếp vào ổ cắm, và không dùng đinh hay dây thép để buộc giữ dây điện.

Cần có kế hoạch kiểm tra đồ dùng điện trong nhà để thay thế sửa chữa kịp thời, cũng như nên ngắt nguồn điện nếu không sử dụng những thiết bị đó nhằm hạn chế chập cháy điện xảy ra.

Dùng ấm siêu tốc có còi báo động khi sôi nhằm tránh cạn nước và không để trẻ em, người không kiểm soát được hành vi sử dụng thiết bị điện trong nhà.

Khi lắp đặt những bóng đèn cần có móc treo chuyên dụng, không nên treo trực tiếp bằng dây dẫn, không dùng những vật dễ gây cháy để che bóng điện. Không để cồn, xăng, gas…gần các dụng cụ phát nhiệt như đèn, bàn ủi, ổ cắm…nhằm hạn chế cháy nổ xảy ra.

Các đầu nối hệ thống điện trong nhà có hiện tượng đánh lửa ở ổ cắm, mối nối, đường dây, công tắc…cần phải tiến hành sữa chữa ngay.

Người dân nên ngắt nguồn điện tổng khi đi ra ngoài trong nhiều ngày và tắt những thiết bị điện không dùng trước khi đi ngủ.

Mỗi nhà nên có một đến hai bình chữa cháy để phòng ngừa sự cố phát sinh. Một khi cháy nổ điện xảy ra cần nhanh chóng ngắt nguồn điện tổng và dùng bình xịt chữa cháy dập lửa, sau đó báo ngay cho cảnh sát PCCC nếu xảy ra cháy nổ lớn không thể kiểm soát. Không nước để dập lửa nếu chưa ngắt điện.

Để có công tác phòng cháy nổ hiệu quả, người dân cần nâng cao ý, thức trách nhiệm để bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như người xung quanh.

Liên hệ thợ sửa chữa điện uy tín tại Điện Nước Hưng Thịnh qua:

Công ty TNHH DVKT Hưng Thịnh

MST: 0315227773

HOTLINE 0906.765.021 – 0911.048.049

Địa chỉ: 75/32 Thạnh Xuân 23, Phường Thạnh Xuân, Quận 12.