Những “bà mụ áo trắng” và hành trình ươm mầm tương lai

Nguyễn Linh
Sau hàng chục năm trời ròng rã “tìm con”, cơ duyên dẫn các gia đình đang gặp phải vấn đề về vô sinh, hiếm muộn tìm đến đúng thầy, đúng thuốc, để cuối cùng vỡ òa trong tiếng khóc trẻ thơ. Đối với các y bác sĩ công tác lâu năm trong lĩnh vực, mỗi một em bé ra đời không chỉ đem đến niềm hạnh phúc vô bờ bến cho các cặp vợ chồng, đó còn là thành tựu, sự động viên, động lực để tiếp tục phấn đấu và nỗ lực hơn với công việc mỗi ngày của mình.

Niềm hạnh phúc gieo mầm sự sống mới

Những ngày đầu xuân mới, đến với bệnh viện Hỗ trợ sinh sản và nam học Đức Phúc, không gian dường như cũng trở nên ấm áp hơn bởi những chuyến thăm hỏi, cảm ơn của các cặp vợ chồng đã thành công sau quá trình điều trị, thành công đón bé yêu về nhà. Không khí càng thêm phần đặc biệt hơn khi tháng 2 này cũng là tháng kỷ niệm, tri ân những người thầy thuốc, những người làm việc trong ngành y cả nước.

Tại hai phòng khám chính của bệnh viện, bác sĩ CKI Hồ Trung Hiếu và Ths.Bs La Thị Phương Thảo vẫn đang miệt mài với công việc của mình, tư vấn và thăm khám cho các cặp vợ chồng. Họ được các khách hàng, bệnh nhân của mình gọi là “bà mụ áo trắng” bởi trong suốt hàng chục năm làm nghề, đã đồng hành với hàng nghìn gia đình vô sinh, hiếm muộn, thành công giúp các cặp vợ chồng này có thể chạm được ước mơ đón con yêu về nhà.

d2-1708485278.jpg
Bác sĩ CKI Hồ Trung Hiếu thăm khám, đồng hành từ những ngày đầu bệnh nhân đến với Đức Phúc.

Tháng giêng ngày rộng tháng dài, nhiều cặp vợ chồng lại càng nôn nóng muốn thực hiện điều trị thành công để đến Tết sang năm, gia đình có thêm thành viên mới, ấm áp và hạnh phúc hơn. Cũng vì lẽ đó mà lượng khách hàng đến đông hơn bình thường, đồng nghĩa với khối lượng công việc của đội ngũ y bác sĩ và cán bộ y tế, nhân viên nơi đây cũng tăng lên đáng kể. Với đặc thù của lĩnh vực, mỗi một khách hàng, một bệnh nhân đều mang những đặc điểm riêng, yêu cầu một phác đồ điều trị cá biệt, không chỉ trị bệnh, các “bà mụ” này còn phải kiêm thêm công tác tư vấn về tâm lý, giúp giải tỏa những lo âu, căng thẳng đối với các bệnh nhân của mình – đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định cho sự thành công trong suốt quá trình thực hiện.

Được mệnh danh là “Cặp bài trùng”, sở hữu “profile khủng”, kinh qua nhiều bệnh viện, cơ sở điều trị về sản khoa, vô sinh hiếm muộn hàng đầu trong nước, đạt tỷ lệ điều trị IVF thành công cao hàng đầu hiện nay, cả hai bác sĩ đều là những người thấu hiểu nhất các vấn đề mà bệnh nhân của mình mong mỏi. Việc các bác sĩ “giam mình” trong phòng làm việc sau giờ thăm khám để tìm kiếm các phác đồ tối ưu nhất cho bệnh nhân của mình đã trở thành điều quen thuộc với các cán bộ, nhân viên y tế và nhiều khách hàng của bệnh viện.

Cùng với sự đầu tư không ngừng về công nghệ của ban lãnh đạo tại bệnh viện, hiện nay tại Đức Phúc đã có thể thực hiện tốt các kỹ thuật chuyên sâu mà các trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu thế giới đang ứng dụng như: ICSI, chuyển phôi tươi, hỗ trợ phôi làm tổ, hỗ trợ phôi thoát màng,… từ đó, giúp đem lại niềm hạnh phúc thiêng liêng sau bao năm chờ đợi đối với các cặp vợ chồng và gia đình vẫn đang khao khát có con.

Sự nỗ lực không chỉ của các bác sĩ mà còn của cả toàn bệnh viện, sự thấu hiểu và mong muốn thật tâm đã được đền đáp bằng việc những em bé khỏe mạnh, xinh đẹp chào đời. Trong đó, có những ca sẽ ghi dấu ấn mãi trong quá trình làm nghề của họ - những “bà mụ áo trắng”.

d3-1708485278.jpg
Ths.Bs La Thị Phương Thảo đồng hành cùng bệnh nhân trong khoảnh khắc “vượt cạn” thiêng liêng.

Dấu ấn thiêng liêng của nghề

Anh Nguyễn Đình Phong và chị Nguyễn Thị Dòng ở Bắc Ninh đã phải ngược xuôi suốt 12 năm trời, mang theo niềm hy vọng đón thêm con tìm đến nhiều bệnh viện, phòng khám trong cả nước, “đông tây y phối hợp”, “vái tứ phương” nhưng kết quả đều không được như ý muốn.

d4-1708485278.jpg
Bác sĩ La Thị Phương Thảo tới thăm hỏi gia đình chị Dòng ở Bắc Ninh.

Có duyên được biết đến bệnh viện Đức Phúc, hai vợ chồng đã tìm tới chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Vì sức khỏe dòng máu Việt, cùng chung tay đẩy lùi gen bệnh Thalassemia” - do Bệnh viện tổ chức vào ngày 18/12/2021 và đã may mắn trúng giải IVF 128 triệu đồng.

Với sự hỗ trợ lớn này, anh chị đã quyết tâm gửi gắm hành trình “tìm con” tại đây. Thời điểm anh chị tới Đức Phúc là giai đoạn bùng nổ dịch COVID-19, nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm vượt khó khăn với khao khát đón con yêu mãnh liệt. Trải qua loạt xét nghiệm chuyên sâu, bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán chị Dòng, anh Phong mắc tình trạng vô sinh thứ phát với tình trạng phức tạp.

Anh chị đều đã qua độ tuổi sinh sản (trên 35 tuổi), tình trạng vô sinh hiếm muộn kéo dài nhiều năm, lại thêm tình trạng bệnh lý phức tạp của cả vợ lẫn chồng. Anh thì có vấn đề tinh trùng yếu, ít và dị dạng nhiều, còn chị thì bị tắc hai vòi trứng do chửa ngoài tử cung, dù đã thông một lần nhưng không khỏi.

Với tình trạng vô sinh thứ phát kèm bệnh lý phức tạp, bác sĩ La Thị Phương Thảo đã đưa ra phương án làm IVF riêng phù hợp với 2 vợ chồng anh Phong, chị Dòng.

d5-1708485278.jpg
Câu chuyện gia đình chị Phượng để lại nhiều cảm xúc cho các bác sĩ tại bệnh viện Đức Phúc.

May mắn, chỉ với một phôi duy nhất, ca IVF của anh chị đã thành công mỹ mãn. Đến giữa năm 2023, chị Dòng sinh ra một thiên thần bé nhỏ, cháu Nguyễn Đình Sáng. Tết Nguyên Đán Giáp thìn 2024 vừa qua, trong căn nhà nhỏ của anh chị, niềm vui càng thêm lan tỏa cùng với tiếng cười, tiếng khóc của em bé mới chào đời. Hạnh phúc từ đó cũng lây sang cả những cặp vợ chồng khác đang trên hành trình tìm con.

Hay như câu chuyện của gia đình anh Bùi Văn Hiền (1984) và chị Cao Thị Lý Phượng (1987) ở Phú Thọ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện thực hiện điều trị lâu dài và đã phải chịu cảnh hiếm muộn suốt 13 năm ròng rã cũng đã để lại nhiều dấu ấn trong tâm trí bác sĩ tại Đức Phúc.

Gia đình anh chị đã từng phải tạm gác lại ước mơ tìm con vì chi phí quá lớn và một lần thất bại đầy tuyệt vọng. Giấc mơ mang tên con khiến nỗi buồn, sự khắc khổ càng hiện rõ trên khuôn mặt của đôi vợ chồng nghèo. Việc không có con trở thành đề tài bàn tán của cả làng, cả xã càng khiến vợ chồng anh chị phải chịu thêm nhiều áp lực hơn.

Vô tình biết đến Bệnh viện Đức Phúc qua chương trình “Tài trợ toàn bộ chi phí thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF”. Anh Hiền và chị Phượng cũng làm giấy tờ hồ sơ gửi đi với rất nhiều niềm tin và hy vọng.

Cuối cùng may mắn đã mỉm cười, anh chị là 1 trong 5 gia đình may mắn nhất được Bệnh viện Đức Phúc hỗ trợ 100% chi phí thực hiện IVF. Trong suốt quá trình thực hiện IVF anh chị luôn được các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên bệnh viện đồng hành cùng.

Bao vất vả cũng đã qua, sau 13 năm giấc mơ mong con của anh Hiền và chị Phượng đã thành hiện thực. Anh chị đón được con yêu là bé Bùi Ngọc Diệp (Susu) vào ngày 19/09/2021. Từ khi có tiếng nói tiếng cười của trẻ nhỏ, dường như cuộc sống của anh chị đã bước sang trang mới. Dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế nhưng cuộc sống của anh chị đã ổn định, tổ ấm cũng được xây dựng khang trang hơn.

Cùng cha mẹ “nhẹ gánh” đón con yêu về nhà

Điều trị vô sinh, hiếm muộn luôn là một hành trình không mấy dễ dàng với các cặp vợ chồng, đặc biệt liên quan tới vấn đề chi phí, tài chính. Thực tế, đã có rất nhiều cặp đôi đã lâm vào tình trạng kiệt quệ khi đi “vái tứ phương” để tìm con. Thấu hiểu điều đó, các y bác sĩ trong lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn trong cả nước cũng như lãnh đạo các cơ sở y tế, bệnh viện hàng đầu như Đức Phúc cũng đã liên tục đầu tư về công nghệ, tay nghề, chuyên môn của đội ngũ, từ đó nâng cao tỷ lệ thành công trong điều trị, giúp giảm gánh nặng chi phí tối đa cho các cặp vợ chồng.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình hỗ trợ đầy nhân văn, ý nghĩa cũng được triển khai trong suốt thời gian qua, đem đến nhiều hơn nữa các cơ hội được làm cha, làm mẹ cho những cặp đôi vốn không được may mắn dễ dàng có con. Theo Bác sĩ CKI Hồ Trung Hiếu và Ths.Bs La Thị Phương Thảo, thời gian qua, tại bệnh viện Đức Phúc cũng đã có rất nhiều cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt như gia đình anh Hiền – chị Lý, anh Phong – chị Dòng được xem xét, hỗ trợ, tài trợ và đã điều trị thành công chỉ một thời gian ngắn tìm đến. Trong thời gian tới, được biết bệnh viện cũng đang chuẩn bị triển khai thêm nhiều những chương trình thiết thực, ý nghĩa hơn nữa để tiếp sức cho các gia đình trên hành trình vun vén tương lai, gây dựng tổ ấm trọn vẹn…