Kỹ thuật mới mang lại hy vọng cho nam giới vô sinh do vô tinh

Admin
Với kỹ thuật phân mô tinh hoàn Micro TESE, bác sĩ sẽ phóng đại tinh hoàn để tìm từng con tinh trùng. Đây được xem là kỹ thuật cuối cùng đem lại hy vọng cho nam giới vô sinh do vô tinh.
Nam bệnh nhân 25 tuổi tìm tới Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám vì đã kết hôn 1 năm mà chưa có con. Tại đây các bác sĩ tiến hành kiểm tra tinh dịch đồ phát hiện bệnh nhân không có tinh trùng, tinh hoàn nhỏ, nghi ngờ do đột biến gen.
 
Đúng như dự đoán, kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể cho thấy bệnh nhân bị đột biến đột biến nhiễm sắc thể Klinefelter hiểu nôm na là hội chứng di truyền nam mang nhiễm sắc thể nữ. Thông thường nam giới sẽ mang bộ nhiễm sắc thể XY, nhưng nam giới mắc hội chứng đột biến gen này sẽ mang bộ nhiễm sắc thể của nữ là XX.
 
Kỹ thuật mới mang lại hy vọng cho nam giới vô sinh do vô tinh

Theo bác sĩ Đinh Hữu Việt, Klinefelter là hội chứng hiếm gặp, xảy ra ngẫu nhiên ngay từ khi hình thành giao tử. Khoảng 1.000 nam giới vô sinh mới có một người mắc hội chứng này.
 
Nam giới mắc bệnh này thường có tinh hoàn nhỏ hơn bình thường, khiến sản xuất testosterone ở mức thấp. Do đó người mắc bệnh này hầu như không có hoặc có rất ít tinh trùng. Về lý thuyết các phương pháp hỗ trợ hiện nay vẫn có thể can thiệp và giúp nam giới mắc bệnh này có khả năng sinh sản. Tuy nhiên, thực tế việc can thiệp tìm tinh trùng cho bệnh nhân vô sinh do vô tinh là rất gian nan.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Việt hiện nay đã có nhiều phương pháp mang lại hy vọng cho nam giới vô sinh do hội chứng Klinefelter.

Một số kỹ thuật đã và đang được áp dụng để tìm tinh trùng như kỹ thuật PESA hay kỹ thuật MESA tức là chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da cho các bệnh nhân vô tinh do tắc ống dẫn tinh. Bên cạnh hai phương pháp này còn có kỹ thuật sâu hơn là TESE - phân mô tinh hoàn để tìm tinh trùng.
 
Kỹ thuật mới mang lại hy vọng cho nam giới vô sinh do vô tinh
Một ca phẫu thuật bắt tinh trùng
 
Bác sĩ Việt cho biết, khi tìm tinh trùng trên những mẫu mô nhỏ, việc lọc tách rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ. Kỹ thuật TESE đôi khi chỉ có thể tìm được một vài tinh trùng hoặc vài chục con vừa đủ để làm ống nghiệm. Vấn đề là với bệnh nhân vô sinh do bất thường về gen, nhiễm sắc thể thường dừng sản xuất tinh nửa chừng, tỷ lệ tìm thấy tinh trùng thấp hơn.

Micro TESE là biện pháp can thiệp sâu, khi đó, bác sĩ phóng đại tinh hoàn để tìm từng con tinh trùng. Đặc biệt, trong quá trình can thiệp, bác sĩ phải căn đo chuẩn, sao cho tinh trùng lấy ra lượng vừa đủ, không lấy quá nhiều mô gây tổn thương tinh hoàn.

Bác sĩ cho biết, đây là kỹ thuật mới tại Việt Nam, được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng cho những bệnh nhân vô tinh.

Với trường hợp nam bệnh nhân trên, nhờ kỹ thuật Micro TESE bác sĩ đã tìm được tinh trùng cho anh. Đến ngày 25/12 vừa qua bác sĩ tiến hành lấy tinh trùng đưa vào tử cung của người vợ để thụ thai.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/12/30/Ky-thuat-micro-tese-mang-lai-hy-vong-cho-nam-gioi-vo-sinh-do-vo-tinh_30122019225910.mp4[/presscloud]
Kỹ thuật Micro TESE mang lại hy vọng cho bệnh nhan vô sinh do vô tinh. Video: HanoiTV
 
 
Hà Ly (t/h)