6 thói quen sinh hoạt dễ khiến phụ nữ vô sinh

Ngân Hà
Thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, cà phê... không tốt cho sức khỏe sinh sản.

1. Hút thuốc lá

Một số phụ nữ nghĩ rằng mình sẽ trở nên đẹp, ngầu khi hút thuốc. Tuy nhiên, theo Ủy ban Y tế thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, quá trình hút thuốc lá sẽ chuyển hóa estradiol (hormone được đặc biệt sản xuất trong nang buồng trứng) thành 2-hydroxy estradiol là loại hormone đối kháng và ngăn chặn estrogen. Do đó, phụ nữ hút thuốc có nhiều khả năng bị suy buồng trứng sớm hơn những người không hút thuốc.

Suy buồng trứng sớm là tình trạng ngừng hoạt động chức năng buồng trứng ở những phụ nữ sau tuổi dậy thì và trước tuổi 40. Biểu hiện thường thấy là bất thường về chu kỳ kinh như thiểu kinh (lượng kinh nguyệt ra rất ít hoặc không có kinh kéo theo giảm khả năng sinh sản). Do chức năng buồng trứng suy giảm, người bệnh có thể gặp hàng loạt triệu chứng như kinh nguyệt không đều, mất ham muốn tình dục, giảm chức năng tình dục, vô sinh và hội chứng tiền mãn kinh.

2. Dùng thuốc nhuộm tóc, mỹ phẩm kém chất lượng, đồ nhiều hóa chất

Các hợp chất benzen và thủy ngân trong những sản phẩm kém chất lượng này có thể thẩm thấu qua da và niêm mạc, gây tổn hại nghiêm trọng đến chức năng buồng trứng của phụ nữ.

Sử dụng quá nhiều hóa chất cũng góp phần gây vô sinh. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Triển vọng về Môi trường và Sức khỏe của Mỹ cho thấy việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm, thuốc trừ sâu và sản phẩm hóa học khác có thể làm giảm khả năng sinh sản tới 29% (chẳng hạn như thành phần mỹ phẩm chứa biphenyl polychlorins, phthalates có trong nước hoa, sơn móng tay và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác...).

3. Uống quá nhiều rượu

Theo thông tin từ Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, một nghiên cứu kéo dài 18 năm của Thụy Điển với hơn 7.000 phụ nữ cho thấy những phụ nữ uống nhiều rượu có nhiều khả năng cần điều trị vấn đề sinh sản hơn.

4. Uống nhiều cà phê

Một nghiên cứu của Trường Y Nevada, Mỹ cho thấy uống quá nhiều cà phê có thể khiến bạn khó mang thai vì caffeine cản trở sự co cơ và ảnh hưởng đến hành trình di chuyển của trứng, từ buồng trứng qua ống dẫn trứng đến tử cung. Các chuyên gia khuyến cáo, để không ảnh hưởng đến thai kỳ, phụ nữ không nên uống quá 200 mg cà phê mỗi ngày.

5. Tập thể dục quá mức

Đối với những phụ nữ có cân nặng bình thường, việc tập luyện thể chất với cường độ cao và lâu dài sẽ khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn.

6. Chịu nhiều căng thẳng thường xuyên

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Human Reproduction cho thấy căng thẳng tâm lý có thể dẫn đến sự gián đoạn nồng độ hormone và sự rụng trứng ở phụ nữ. Điều này có thể tác động tiêu cực đến thai kỳ. Vì vậy, phụ nữ nên học cách giảm căng thẳng thông qua tập thể dục và các phương pháp khác.

Phần bổ sung: Cách phòng ngừa suy buồng trứng sớm

- Có lịch sinh hoạt đều đặn, hạn chế thức khuya, uống rượu, cà phê hoặc đồ uống có ga.

- Tập thể dục vừa phải, nhưng lưu ý không tập quá sức, khoảng 5 ngày một tuần, mỗi lần nửa giờ. Tránh tập luyện với cường độ cao trong thời gian dài vì có thể gây vô kinh.

- Ăn uống cân bằng, hấp thụ đầy đủ vitamin D và canxi, duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp.

- Bỏ hút thuốc.

- Đối mặt với căng thẳng một cách lành mạnh, duy trì sức khỏe tinh thần và tâm lý.

Tú Anh