Sự cố khi đào ngầm metro ở Hà Nội: Chưa khắc phục xong, chủ đầu tư xin lỗi

Bùn vẫn phun và tràn ra khắp ngõ 7 phố Giang Văn Minh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng do quá trình thi công đoạn ngầm của dự án đường sắt đô thị số 3, tuyến Nhổn - ga Hà Nội, hàng chục công nhân đang nỗ lực khắc phục sự cố.

Sáng ngày 21/2, tình trạng bùn đất tiếp tục trào lên từ dưới lòng đất, lan ra qua các khe nhỏ và miệng cống thoát nước trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo ghi nhận tại hiện trường, hàng chục công nhân cùng nhiều xe hút bùn đã được huy động để khắc phục sự cố, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân.

Khu vực này có hơn 30 hộ dân sinh sống. Trước khi sự cố xảy ra, 15 hộ đã chủ động đi tạm cư, trong khi 3 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi công tác đào ngầm đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, sự cố bùn trào khiến nhiều hộ dân còn lại gặp khó khăn trong sinh hoạt, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường trong khu vực.

Sự cố khi đào ngầm metro ở Hà Nội: Bùn vẫn phun lên, chủ đầu tư xin lỗi - 1

Sáng 21/2, bùn vẫn đùn lên từ các lỗ nhỏ (Ảnh: Huy Thanh).

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 20/2, người dân trong ngõ phát hiện bùn đất liên tục dâng lên từ các miệng cống và lập tức báo cáo cơ quan chức năng.

Sự cố xảy ra trong phạm vi đoạn ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, Nhổn - ga Hà Nội, nơi công tác thi công vẫn đang diễn ra.
 

Sự cố khi đào ngầm metro ở Hà Nội: Bùn vẫn phun lên, chủ đầu tư xin lỗi - 2

Bùn vẫn tràn đầy ngõ 7 phố Giang Văn Minh sáng 21/2 (Ảnh: Huy Thanh).

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – đơn vị chủ đầu tư – cho biết, ngay khi phát hiện sự việc, họ đã phối hợp với liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella và đơn vị tư vấn giám sát để triển khai các biện pháp xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường cho khu vực xung quanh.

Sự cố khi đào ngầm metro ở Hà Nội: Bùn vẫn phun lên, chủ đầu tư xin lỗi - 3

Hàng chục công nhân vẫn đang khắc phục sự cố (Ảnh: Huy Thanh).

Đến 21h ngày 20/2, các đơn vị đã huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường, cùng hơn 100 công nhân.

"Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội rất xin lỗi vì những bất tiện có thể đã gây ra trong quá trình thi công, rất mong nhận được sự thông cảm và hợp tác của người dân trong khu vực", MRB phát thông tin.

MRB cho biết, nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng).

Theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến.

Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

Theo MRB, hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.

Chủ đầu tư khẳng định, hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người hay vật chất. MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.