Tin tức pháp luật mới nóng ngày 28/4/2020: Thái Bình xử lý 20 vụ liên quan đến vợ chồng Đường Nhuệ

Admin
Thái Bình xử lý 20 vụ liên quan đến vợ chồng Đường Nhuệ trong 10 năm; Cựu cán bộ địa chính bị bắt sau 12 năm trốn truy nã dưới vỏ bọc người chết… là tin pháp luật đáng chú ý.

Thái Bình xử lý 20 vụ liên quan đến vợ chồng Đường Nhuệ trong 10 năm

 
Trong thông báo của Ban Chỉ đạo 1593, Tỉnh ủy Thái Bình về kết quả đấu tranh, xử lý ban đầu với ổ, nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường, (Đường nhuệ), Nguyễn Thị Dương cầm đầu, Tỉnh ủy Thái Bình cho biết, cuối năm 2007, sau khi đi lao động tự do tại Liên bang Nga về địa phương, Đường thường xuyên có biểu hiện tụ tập một số đối tượng không có công ăn, việc làm, gây ra một số vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.
 
Qua rà soát, từ năm 2010 đến nay, lực lượng Công an đã xử lý 20 vụ, 12 đối tượng có mối quan hệ với Đường, Dương. Trong các vụ việc này, chủ yếu do đàn em của Đường Nhuệ thực hiện. Đường không trực tiếp ra tay nên việc đấu tranh, xử lý Đường Nhuệ gặp nhiều khó khăn.
 
Tin tức pháp luật mới nóng ngày 28/4/2020
Vợ chồng Đường Nhuệ
 
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình nhận định tại một số địa bàn, người dân đã phản ứng về các hoạt động có dấu hiệu khống chế, thao túng, thông đồng trong hoạt động đấu giá đất của băng nhóm Đường Nhuệ. Sau khi đối tượng này bị bắt, Công an đã làm rõ các hành vi thao túng, thông đồng trong hoạt động đấu giá đất tại một lô đất thuộc phường Bồ Xuyên (TP Thái Bình). Công an cũng khởi tố một số cán bộ liên quan đến vụ việc trên.
 
Ban Nội Chính Tỉnh ủy Thái Bình cho biết, từ tháng 12/2017, bằng nhiều thủ đoạn đe dọa, gây rối, khống chế để thâu tóm hoạt động hỏa táng tại Thái Bình.
 
Đối với hành vi chiếm giữ doanh nghiệp, đập phá, lấy tài sản của Công ty Lâm Quyết, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình cho biết công an tỉnh này đã chỉ đạo xem xét lại hồ sơ sự việc để xử lý theo quy định của pháp luật.
 

Bắt cựu cán bộ địa chính sau 12 năm trốn truy nã dưới vỏ bọc người chết

 
Ngày 27/4, Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp đã tuyên phạt bị cáo Trương Huy Kiên (SN 1970, trú tại xóm Liên Xuân, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) 12 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Giả mạo trong công tác.
 
Theo điều tra, thời điểm 2004 – 2006, khi đang giữ chức Cán bộ địa chính xã Nghĩa Xuân, Trương Huy Kiên đã tự nhận mình có các mối quan hệ thân thiết với cấp trên, có thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) “siêu nhanh” cho bà con. Từ đó trục lợi hàng trăm triệu đồng của nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Xuân, Châu Lộc, Châu Thái… (thuộc huyện Quỳ Hợp). Ngoài ra, Huy còn sử dụng bìa đỏ giả để vay mượn ngân hàng đến 200 triệu đồng và vay nóng ở ngoài xã hội.
 
Tin tức pháp luật mới nóng ngày 28/4/2020
Nguyễn Huy Kiên tại phiên tòa xét xử

Sau khi vụ việc bại lộ, để tránh vòng lao lý, Kiên đã bỏ trốn khỏi địa phương, cắt liên lạc với gia đình. Sau đó Công an khởi tố Kiên 2 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Giả mạo trong công tác.
 
Trong thời gian bỏ trốn, Kiến hợp thức hóa giấy tờ thành Nguyễn Phi Hùng – một  người em kết nghĩa đã mất. Lấy ảnh của mình dán vào chứng minh thư của Hùng dể che giấu thân phận. Dưới vỏ bọc này, Kiên lấy được người vợ thứ hai và sinh thêm 2 đứa con.
 

Tuyên án 24 năm tù với kẻ giết người tình rồi dùng súng tự tử

 
TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Tùng (SN 1980, trú xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) 24 năm tù về các tội giết người và mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Liên quan đến vụ việc, bị cáo Nguyễn Văn Bình (SN 1977, trú Cư Kbô, huyện Krông Búk, Đắk Lắk)  bị tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội che giấu tội phạm.
 
Tin tức pháp luật mới nóng ngày 28/4/2020
Nguyễn VănTùng thời điểm mới bị bắt giữ
 
Theo cáo trạng, trong năm 2015 – 2016, Tùng mua khẩu súng AK kèm theo 27 viên đại của người nước ngoài tại khu vực biên giới thuộc huyện Đắk Mil (Đắk Nông) với số tiền 12,5 triệu đồng.
 
 
Năm 2016, Tùng quen và có tình cảm với chị H. (Sn 1981, trú cùng xã Ea Bhốk). Trong quá trình sinh sống, giữa hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên chị H. nói lời chia tay. Cay cú, Tùng dùng súng AK sát hại nạn nhân. May mắn chị H. được đưa đi cấp cứu kịp thời. Sau đó, dùng chính khẩu súng đó tự tử nhưng không thành.
 
 
Nga Đỗ (t/h)