Từ vụ của Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh, Việt Nam có nên áp dụng lệnh 'phong sát' với các nghệ sĩ?

Admin
Sau scandal gây chấn động, liệu Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh có thể quay lại showbiz?

Hôm nay, mạng xã hội Việt Nam được phen dậy sống với scandal 2 nghệ sĩ đình đám bị cáo buộc hiếp dâm cô gái 17 tuổi ở Tây Ban Nha. Theo đó, một nam diễn viên 32 tuổi và một nam nghệ sĩ đã bị bắt khi một cô gái 17 người Anh tố cáo.

Dù chưa rõ danh tính người bị cáo buộc, thế nhưng netizen đồng loạt gọi tên Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh do những điểm trùng hợp. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi các chương trình của Đài truyền hình VTV đã cắt bỏ và ngừng phát sóng chương trình có sự góp mặt của 2 nghệ sĩ.

Song song với đó, cư dân mạng không ngừng bàn tán về thái độ và văn hoá của các nghệ sĩ. Bởi từ lâu, việc nhiều người có tiếng trong showbiz đã bị "nhúng chàm" nhưng vẫn có thể quay lại sân khấu khiến nhiều người không khỏi phẫn nộ. Nhìn sang Cbiz, trong năm 2021, hàng loạt sao hạng A đồng loạt mất sự nghiệp, không có cơ hội quay đầu khi vướng vào những cáo buộc, vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục. "Học hỏi" nước bạn, netizen Việt đặt câu hỏi: Việt Nam có nên áp dụng "phong sát" đối với các nghệ sĩ trong showbiz? (Tham khảo trang Weibo Việt Nam)

Nếu là một người quan tâm đến giới giải trí Trung Quốc chắc ai cũng đã biết đến khái niệm phong sát. Hiểu một cách đơn giản thì đây là một “lệnh cấm” ngầm đối với các nhân vật có sức ảnh hưởng như diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ… Họ sẽ biến mất trên tất cả các nền tảng truyền hình, báo chí, MXH và không bao giờ có thể xuất hiện với tư cách người của công chúng.

Hiện nay Trung Quốc là nơi thực hiện khái niệm “phong sát” này ở cấp độ Quốc Gia triệt để nhất khi không chỉ xóa bỏ tương lai của một ngôi sao mà còn trực tiếp xóa hết các sản phẩm phim ảnh, truyền thông từng có sự xuất hiện của họ trong quá khứ.

Trường hợp điển hình có thể kể đến là Trịnh Sảng - nữ diễn viên nổi tiếng với hàng triệu người hâm mộ, sở hữu kho tàng phim ảnh có thể gọi là “ra gì” trong Cbiz. Thế nhưng ngay khi vướng vào combo scandal trốn thuế, thuê người mang thai hộ rồi bỏ con, nữ diễn viên lập tức tan biến trong vỏn vẹn 4 ngày. Sự nghiệp diễn xuất của cô cũng chính thức dừng lại.

Toàn bộ các bộ phim có sự tham gia của Trịnh Sảng cũng biến mất. Tài khoản MXH trên Weibo bị khóa vĩnh viễn. Những tháng ngày sau đó mặc dù rất nỗ lực xuất hiện lại với tư cách vlogger, lập tài khoản IG và Twitter để giải thích nhưng đều bị khán giả làm ngơ. Không chỉ là chính phủ mà chính những khán giả cũng tự ý thức được việc không tiếp nhận thông tin từ một nghệ sĩ thiếu đạo đức.

Các nước có ngành công nghiệp giải trí phát triển cũng đang ngầm áp dụng “phong sát” cho ngành giải trí nước mình. Vậy Việt Nam có cần phong sát trong bối cảnh càng ngày càng có nhiều trường hợp nghệ sĩ không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vượt quá giới hạn đạo đức như hiện nay.

Khoảng thời gian từ năm 2021 - 2022 là thời gian showbiz Việt lộ ra nhiều scandal chấn động nhất. Người ngâm tiền từ thiện, người phủi bỏ trách nhiệm làm cha sau khi khiến bạn gái mang thai và chỉ chu cấp 1 khoản tiền rất nhỏ cho 2 mẹ con, người sau nhiều tháng tù nơi xứ người vẫn về Việt Nam đứng trên sân khấu và nhận giải thưởng, người bị bắt gặp là bồ nhí của một đại gia, hay cô cựu người mẫu thường xuyên chửi tục, nói thề trên MXH nhưng vẫn đi diễn như một ngôi sao đẳng cấp...

Và hôm nay, bất ngờ hơn hết 2 nam nghệ sĩ 1 diễn viên - 1 nhạc sĩ bị nghi ngờ cưỡng hiếp một cô gái ở xứ người. Mặc dù hiện tại chưa có một xác nhận chính thức nào về danh tính 2 nghệ sĩ này nhưng "ai cũng có thể đoán ra được họ là ai". Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là nếu chính là nghệ sĩ mà chúng ta đang nghĩ thì khi về Việt Nam họ sẽ tiếp tục hoạt động như thế nào?

Chắc chắn là họ sẽ phải chịu những hình phạt tương ứng với tội danh mình mắc phải, bị hủy bỏ vài hợp đồng nhưng con đường nghệ thuật của họ sẽ không bao giờ đóng lại. Theo những tiền lệ đã diễn ra tại Vbiz, thì họ sẽ chỉ im hơi lặng tiếng 1 thời gian 5 năm, 10 năm rồi khi tất cả lắng xuống họ sẽ được trở lại đường đường chính chính, nhận show, nhận quảng cáo, trở thành người có sức ảnh hưởng đến công chúng như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đã có thông tin VTV thay thế hoặc cắt bỏ chương trình có Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh giữa những bê bối trong sáng nay và hành động này đang nhận về nhiều ủng hộ của khán giả. Cộng thêm bộ quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ được ra đời ít tháng trước thì có thể đã đến lúc chúng ta nghiêm khắc hơn với những nghệ sĩ, những người có sức ảnh hưởng để họ tự ý thức được việc phải sống đúng với sự nổi tiếng của mình

Chính chúng ta, những khán giả cũng nên tự đặt ra một quy chuẩn để ủng hộ một nghệ sĩ nếu muốn tận hưởng một nền nghệ thuật sạch sẽ, chỉnh chu. Hãy để những người thực sự có tài năng được tỏa sáng và không tiếp nhận những sản phẩm đến từ những người sẵn sàng vượt qua giới hạn đạo đức cuối cùng của một con người.

“Phong sát” có lẽ là cần thiết đối với tất cả những giới giải trí trên toàn thế giới, và thật mừng khi tại Việt Nam chúng ta cũng đang từng bước thanh lọc được mặt trận văn hóa - nghệ thuật của mình. Chúng ta, mỗi khán giả, hãy cùng sáng suốt để chọn được một thần tượng, một nghệ sĩ lành mạnh để theo đuổi chứ đừng tự biến mình thành những fan cuồng bất chấp để ủng hộ một người không xứng đáng.