3 loại ung thư dễ di truyền từ cha mẹ sang con cái cần chú ý

Một nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Y học của Hoa Kỳ đã phát hiện rằng, khoảng 1/3 số ca ung thư có thể xuất phát từ các yếu tố gen di truyền.

Vậy những loại ung thư dễ di truyền đó là gì?

1. Ung thư dạ dày

Một số con số chỉ ra rằng, trong số những người mắc ung thư dạ dày, có khoảng 10% có người thân trong gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu trong gia đình bạn có người mắc ung thư dạ dày, đặc biệt là cha mẹ, anh chị em thì nguy cơ mắc bệnh này của bạn có thể cao hơn gấp đôi hoặc ba lần so với người bình thường.

Đối với những người trên 40 tuổi, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình về ung thư dạ dày, nên thường xuyên đi kiểm tra bằng nội soi dạ dày để phát hiện sớm vấn đề.

3-loai-ung-thu-de-di-truyen-tu-cha-me-sang-con-cai-can-chu-y1-1725875141.jpeg
Những loại ung thư nào bố mẹ dễ di truyền cho con cái? (Ảnh: Internet)

2. Ung thư vú

Ung thư vú có yếu tố di truyền. Nếu mẹ của bạn từng mắc ung thư vú, nguy cơ mắc bệnh này ở con gái cao hơn gấp 2 - 3 lần so với phụ nữ khác. Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú nên bắt đầu kiểm tra sức khỏe vú khi khoảng 30 tuổi. Để phát hiện sớm, siêu âm vú nên được thực hiện trước khi đủ 35 tuổi, sau đó là chụp X-quang tuyến vú.

3. Ung thư ruột (trực tràng)

Thống kê cho thấy, khoảng 20-30% bệnh nhân ung thư đại trực tràng có tiền sử gia đình mắc bệnh này.

Nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh polyp ruột, các thành viên khác nên thăm khám bệnh viện.

Khi vượt qua độ tuổi 45, nên thực hiện nội soi đại tràng từ 5 đến 10 năm một lần. Đồng thời, cũng nên làm xét nghiệm máu ẩn trong phân hàng năm hoặc mỗi 6 tháng một lần. Đối với những người có nguy cơ di truyền, nên thực hiện nội soi đại tràng từ 1 đến 3 năm một lần để đảm bảo sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

3-loai-ung-thu-de-di-truyen-tu-cha-me-sang-con-cai-can-chu-y2-1725875141.jpg
Có đến 30 % bệnh nhân ung thư đại trực tràng cho di truyền (Ảnh: Internet)

Ngoài ung thư, một số đặc điểm cơ thể cũng do gen di truyền

1. Di truyền màu da

Màu da của con thường là kết quả của sự kết hợp giữa màu da của cả bố và mẹ. Ví dụ, nếu bố có làn da trắng và mẹ có làn da ngăm đen, con có thể có màu da trung tính hoặc giữa hai màu da này.

2. Di truyền mắt 2 mí

Mắt 2 mí được xem là "gen trội". Nếu cả bố và mẹ đều có mắt 2 mí, thì phần lớn trẻ em sẽ thừa hưởng tính trạng này. Ngay cả khi có mắt một mí khi còn nhỏ, bạn vẫn có thể phát triển mắt 2 mí khi trưởng thành. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng sẽ giữ nguyên mắt một mí suốt đời.

3-loai-ung-thu-de-di-truyen-tu-cha-me-sang-con-cai-can-chu-y3-1725875154.jpg
Những yếu tố cơ thể nào của con cái cho gen quyết định? (Ảnh: Internet)

3. Di truyền chiều cao

Chiều cao của con thường phụ thuộc vào chiều cao của cả bố và mẹ. Tuy nhiên, ngoài yếu tố gen di truyền, chiều cao còn bị ảnh hưởng bởi môi trường sống, chất lượng giấc ngủ, thói quen vận động và chế độ ăn uống của con.

Ung thư dễ di truyền là một vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt là với những gia đình có tiền sử bệnh. Tuy nhiên, việc hiểu rõ về các yếu tố nguy cơ và tầm quan trọng của việc tầm soát sớm sẽ giúp chúng ta chủ động phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và tham khảo ý kiến của bác sĩ di truyền.