3 mẹo nhỏ giúp bạn nhanh có việc làm ưng ý

Xuân Thanh
Đôi khi, chúng ta bị mắc kẹt trong vòng xoáy tìm việc vì mãi bước lên những lối mòn quen thuộc, không dám thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Điều đó khiến chúng ta rơi vào trạng thái lạc lõng, bế tắc khi tìm kiếm một công việc phù hợp. Đừng quá lo lắng, có một số mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng giúp mang đến nhiều lựa chọn hơn, kết nối với những cơ hội có lẽ bạn chưa từng nghĩ đến và nhanh có việc làm hơn.

a1-1712546518.png

Mở rộng phạm vi tìm kiếm trên các trang tuyển dụng

Khi bắt đầu tham gia quá trình tuyển dụng việc làm ở Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam…, việc dạo quanh các website tuyển dụng đã trở thành thói quen của hầu hết ứng viên. Tuy nhiên, có bao giờ bạn refresh các trang tin hàng chục lần vẫn không tìm thấy cơ hội nào đáng chú ý vì quá tập trung vào những bài đăng mới nhất? Có thể bạn không ngờ đến, có một kho tàng ẩn chứa trong những tin tuyển dụng đã tồn tại cách đó một tuần, một tháng,… mà nhiều người thường bỏ qua vì cho rằng bản thân đã hết cơ hội.

Thị trường lao động luôn thay đổi, các cơ hội việc làm không phải luôn được phát hiện ngay tức khắc. Vì nhiều lý do khác nhau, một số vị trí đã được đăng từ lâu nhưng vẫn chưa tìm được ứng viên phù hợp. Do đó, thay vì đổ dồn sự chú ý vào những tin tức mới nhất, hãy dành chút thời gian để lướt qua những bài đăng đã tồn tại từ trước. Hành động này có thể mang lại những cơ hội mà bạn không ngờ đến.

Đừng quên tận dụng sự linh hoạt của các công cụ tìm kiếm trực tuyến, kết hợp sử dụng các bộ từ khóa phù hợp dựa trên ngành nghề, vị trí làm việc hoặc kỹ năng nổi bật của bản thân để mở rộng phạm vi tìm việc và lọc kết quả chuẩn xác hơn.

a2-1712546518.jpg

Lựa chọn công việc dựa trên những kỹ năng bạn sở hữu thay vì những kinh nghiệm đã có trong quá khứ

Chúng ta thường có xu hướng tìm kiếm công việc tương đồng với những kinh nghiệm đã có trong quá khứ và bỏ qua một nhân tố hết sức quan trọng, đó là những kỹ năng sẵn có trong bản thân mình.

Hãy tưởng tượng mỗi người trong chúng ta một cuốn sách và từng trang sách bên trong tượng trưng cho mỗi kỹ năng riêng biệt. Thay vì nhìn vào những trang sách đã được viết, hãy khám phá và viết lên câu chuyện cho những trang sách tiếp theo. Trên con đường tìm kiếm công việc mới, việc hiểu rõ những kỹ năng này và áp dụng chúng đúng cách có thể mở ra những cánh cửa mới cho sự phát triển và thành công của bạn.

Để làm được điều đó, trước tiên bạn cần xác định:

  • Bạn đang sở hữu những kỹ năng chuyên môn nào?
  • Bộ kỹ năng mềm của bạn bao gồm những gì? Kỹ năng nào nổi bật nhất? Kỹ năng nào bạn tự tin nhất?
  • Thành tích lớn nhất bạn từng đạt được là gì?
  • Bạn yêu thích lĩnh vực nào?
  • Tính cách của bạn thuộc nhóm người nào? Bạn phù hợp với môi trường và tính chất công việc như thế nào?
  • Bạn mong muốn điều gì ở công việc tương lai?

Có thể bạn chưa nhận ra, tận dụng những kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn bạn có sẽ trở thành thế mạnh đặc biệt của bạn trong một loạt lĩnh vực công việc khác nhau.

Ví dụ: Bạn là một cử nhân văn học, bạn đam mê viết lách, sáng tạo và có một blog của riêng mình. Không dừng lại ở đó, bạn còn nắm vững cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và có khả năng nắm bắt nhanh chóng các xu hướng nội dung trực tuyến. Bạn từng làm Content Creator và tự cho rằng bản thân không có cơ hội nào khác ngoài việc tiếp tục với vị trí này.

Có thể bạn không biết, những kỹ năng bạn có là tố chất cần thiết để bạn trở thành một chuyên viên truyền thông xuất chúng trong tương lai. Nếu không muốn gò bó trong môi trường công sở, bạn có thể lựa chọn tập trung phát triển trang blog của mình để kiếm tiền từ Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết), Google Adsense, Selling Ads (bán vị trí trên website để đối tác đặt quảng cáo) hoặc tự mình bán hàng online.

Bằng cách khai thác các thế mạnh của bản thân, bạn sẽ nhanh có việc làm hơn.

a3-1712546518.jpg

Thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng bạn có thông qua CV

Bạn có rất nhiều kỹ năng ấn tượng nhưng vấn đề tiếp theo là bạn làm thế nào để thể hiện những thế mạnh của mình cho nhà tuyển dụng thấy và xa hơn nữa là thu hút sự chú ý của họ?

Nên nhớ, điều nhà tuyển dụng quan tâm là bạn thực hiện một dự án cụ thể bằng cách thức nào, có khác biệt với người khác hay không, có hiệu quả hay không và đưa về con số như thế nào, giúp tổ chức đạt được mục tiêu ra sao. Vì lẽ đó, những bản CV thành công đều được cấu thành từ công thức viết CV bất bại như sau: làm việc X bằng cách Y và cho ra kết quả Z.

Trong mỗi mục trên CV của bạn, đừng dừng lại ở việc mô tả những công việc bạn đã làm mà hãy nhấn mạnh cách bạn thực hiện chúng và những thành tựu bạn đạt được. Thay vì “Có kỹ năng quản lý thời gian tốt”, hãy cung cấp thông tin cụ thể về cách bạn tổ chức công việc, áp dụng các phương pháp quản lý thời gian để đạt được mục tiêu được đề ra.

Ngoài ra, hãy đo lường và đưa ra con số cụ thể về thành tựu của bạn. Thay vì “Tăng doanh số bán hàng”, hãy cung cấp con số cụ thể “Tăng doanh số bán hàng 30% trong quý đầu tiên bằng cách áp dụng chiến lược tiếp thị mới và xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt”.

Bằng cách này, bạn sẽ thể hiện được sự khác biệt của bản thân và khả năng ứng dụng kỹ năng trong thực tế, giúp nhà tuyển dụng nhận ra giá trị bạn có thể mang lại cho tổ chức.

Chúc bạn ứng dụng thành công 3 mẹo nhỏ kể trên và không còn chông chênh, rối bời trong hành trình tìm việc và nhanh có việc làm phù hợp.

Trang Đoàn