Áp thấp mới dồn dập xuất hiện ngay sau bão Trà Mi

Hai áp thấp mới hình thành gần Philippines, trong đó 1 áp thấp có thể mạnh lên thành bão, trong bối cảnh bão Trà Mi (tên địa phương là Kristine) vừa đổ bộ.
ap-thap-moi-don-dap-xuat-hien-ngay-sau-bao-tra-mi-a1-1729765931.jpg
Hai áp thấp mới liên tiếp xuất hiện gần Philippines ngay sau bão Trà Mi. Ảnh: PAGASA

Tin bão, áp thấp mới nhất của cơ quan Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) chiều 24.10 cho biết, áp thấp mới (10d) hình thành bên ngoài khu vực dự báo của Philippines (PAR) và có khả năng cao mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới.

Theo thời điểm theo dõi gần nhất, khoảng 8h40 sáng 24.10, áp thấp mới gần Philippines nằm cách đông bắc Mindanao, Philippines 2.295 km về phía đông, nằm ngoài khu vực dự báo của Philippines.

PAGASA cảnh báo, áp thấp nằm ở phía đông Mindanao này có khả năng mạnh lên thành bão nhiệt đới.

ap-thap-moi-don-dap-xuat-hien-ngay-sau-bao-tra-mi-a2-1729765958.jpg
Áp thấp mới liên tục xuất hiện gần Philippines. Ảnh: PAGASA

"Trong vòng 24 giờ tới, có khả năng cao là cơn áp thấp này sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc một cơn bão yếu. Dù vậy, trong 3 ngày tới, áp thấp này vẫn còn ở xa đất liền và dự kiến không trực tiếp ảnh hưởng tới Philippines" - chuyên gia thời tiết Philippines Benison Estareja chia sẻ.

PAGASA cho biết, áp thấp mới khi đi vào khu vực dự báo của Philippines trong vòng 24 giờ tới sẽ được gọi bằng tên địa phương là Leon.

Trước đó, mô hình dự báo bão, áp thấp của PAGASA nhận định, từ 23-29.10 có khả năng có một áp thấp đi vào ranh giới phía đông bắc của PAR sau đó vòng về hướng Nhật Bản.

Trợ lý giám đốc dịch vụ thời tiết PAGASA Chris Perez chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên Balitanghali rằng, dự báo áp thấp tiềm năng được đặt tên là Leon này sẽ gây mưa ở cả Bắc Luzon và khu vực Trung Luzon.

Ngoài áp thấp (10d), một vùng áp thấp khác (10e) cũng đang được theo dõi trong phạm vi giám sát của PAGASA. Khả năng áp thấp 10e mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong vòng 24 giờ tới là thấp.

ap-thap-moi-don-dap-xuat-hien-ngay-sau-bao-tra-mi-a3-1729766008.jpg
Dự báo bão Trà Mi diễn biến rất khó lường trên Biển Đông. Ảnh: PAGASA

Áp thấp mới xuất hiện trong bối cảnh bão Trà Mi vừa đổ bộ Luzon, Philippines gây mưa lớn và ngập lụt nghiêm trọng cho nhiều khu vực của nước này. Khi đổ bộ Philippines, sức gió mạnh nhất ở gần tâm bão Trà Mi là 95 km/h, gió giật lên tới 160 km/h. Cơn bão được cho là suy yếu nhẹ khi đi qua Bắc Luzon do tương tác với đất liền.

Bão Trà Mi đang tiếp tục di chuyển về phía tây tây bắc, đi vào Biển Đông. Dự báo, bão Trà Mi sẽ rời khỏi khu vực dự báo của Philippines trong chiều 25.10.

Cập nhật mới nhất về bão Trà Mi lúc 14h chiều 24.10 của PAGASA cho biết, tâm bão đang ở trên vùng biển ven bờ Santa Cruz, Ilocos Sur của Philippines. Bão đang di chuyển về phía tây nam với tốc độ 15 km/h, với sức gió duy trì mạnh nhất 95 km/h gần tâm bão và gió giật lên tới 115 km/h.

Đáng chú ý, PAGASA nhận định, bão Trà Mi có khả năng diễn biến rất khó lường trên Biển Đông trong thời gian dự báo.

Theo đó, cơn bão Biển Đông này sẽ di chuyển về phía tây hoặc tây tây bắc trên Biển Đông và rời khu vực dự báo của Philippines PAR trong chiều 25.10.

PAGASA nhận định có khả năng bão Trà Mi sẽ đi vòng trên Biển Đông vào 27.10 và 28.9 sau đó hướng về khu vực dự báo của Philipines. Tuy nhiên, kịch bản này phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của vùng thời tiết ở phía đông PAR vốn được dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong vòng 24 giờ tới.

Bão Trà Mi được dự báo sẽ mạnh trở lại khi di chuyển trên Biển Đông. PAGASA không loại trừ khả năng bão Trà Mi mạnh lên thành bão cuồng phong trong 5 ngày tới.