Bà Trương Mỹ Lan vận chuyển qua biên giới hơn 106.000 tỷ đồng

Nguyễn Trang
CQĐT vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh phát, Ngân hàng SCB.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 34 bị can về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Trong đó, bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Vạn Thịnh Phát) bị đề nghị truy tố về cả 3 tội danh trên. Cháu gái bà Trương Mỹ Lan là Trương Huệ Vân bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric) bị đề nghị truy tố về tội Rửa tiền.

Theo kết luận điều tra, số tiền 415.000 tỷ đồng từ nguồn tiền phạm tội tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và hơn 30.000 tỷ đồng từ nguồn tiền lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu của Công ty An Đông được bà Lan chỉ đạo rút tiền mặt, chuyển nộp vào tài khoản đứng tên tổ chức, cá nhân.

Ba Truong My Lan,  Ngan hang SCB,  SCB,  Van Thinh Phat anh 1

Bà Trương Mỹ Lan. Ảnh: VietNamNet.

Số tiền này được chuyển giữa các tài khoản, sử dụng thanh toán các khoản chi cho các mục đích khác nhau như:

Trả gốc, lãi trái phiếu; chi trả nợ các khoản vay tại Ngân hàng SCB; chi phí lãi vay, chi phí hoạt động của SCB; chi khác (chi trả cho những người được thuê đứng tên làm giám đốc, cho những người ký chứng từ chạy dòng tiền…); chi cho dự án đang triển khai dở dang (dự án Mũi đèn đỏ; dự án A6, huyện Bình Chánh); chi trả cho khoản vay của các ngân hàng khác; chi cho các cá nhân; chuyển tiền ra nước ngoài; chuyển khoản thanh toán các khoản chi cá nhân của vợ chồng bà Trương Mỹ Lan.

CQĐT làm rõ, để chuyển hơn 1,5 tỷ USD, tương đương hơn 35.000 tỷ đồng ra nước ngoài và nhận hơn 3 tỷ USD, tương đương hơn 71.000 tỷ đồng từ nước ngoài về Việt Nam, tổng cộng là hơn 4,5 tỷ USD, tương đương hơn 106.000 tỷ đồng, bà Lan giao cho cấp dưới cùng phối hợp với Chiu Bing Keung Kenneth (luật sư được bà Lan giao quản lý các công ty nước ngoài) và lãnh đạo SCB lập các hợp đồng khống mua bán cổ phần, vốn góp, tư vấn; vay nợ giữa các công ty tại Việt Nam và công ty, tổ chức ở nước ngoài.

Thông qua các hợp đồng khống này, tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài.

Hành vi nêu trên của bà Trương Mỹ Lan đã phạm vào tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới với số tiền hơn 106.000 tỷ đồng, phạm vào tội Rửa tiền và đối với số tiền hơn 445.000 tỷ đồng từ nguồn tiền phạm tội tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ việc phát hành trái phiếu của Công ty An Đông.

CQĐT cho rằng bà Trương Mỹ Lan từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 2 của vụ án đã có sự chuyển biến về nhận thức và ý thức pháp luật, đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, nên đề nghị cơ quan tố tụng xem xét khi lượng hình.