Bỏ phố ra đảo hai tháng để chữa lành

Du lịch chữa lành không còn xa lạ đối với giới trẻ Việt Nam. Nhiều du khách đã chọn Phú Quý làm địa điểm nghỉ ngơi, chữa lành những tổn thương bên trong mình.

Nữ du khách đến từ Hà Nội chọn Phú Quý làm địa điểm du lịch chữa lành. Ảnh: Lê Huyền.

Không như những chuyến du lịch ngắn ngày, đi đến các địa điểm vui chơi, ăn uống, chụp ảnh, chuyến đi chữa lành là hành trình kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Trong đó du khách sẽ dành thời gian khám phá cảnh đẹp, thiên nhiên, con người và văn hóa bản địa, từ đó nâng cao sức khỏe từ thể chất đến tinh thần.

Trên những hội nhóm du lịch, các bài viết chia sẻ về chuyến đi chữa lành ở đảo Phú Quý nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Vì sao chọn Phú Quý

Khi được hỏi về lý do chọn Phú Quý thay vì địa điểm khác, Lê Huyền (du khách đến từ Hà Nội) cho biết cô vô tình phải lòng hòn đảo này trong một lần đến đây du lịch.

“Phú Quý thật sự rất rất đẹp, mình không biết dùng từ ngữ nào để miêu tả hết vẻ đẹp của nơi này”, cô nói. Vì vậy sau khi nghỉ việc cô đã quyết định dùng tiền tiết kiệm để chuyển ra đảo sống trong vòng hai tháng để nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Chỉ mới được quan tâm phát triển du lịch trong những năm gần đây, đảo Phú Quý sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, chưa bị tác động nhiều bởi bàn tay con người nên nơi đây thu hút nhiều du khách tìm đến để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên. Người dân xứ đảo hiền hòa, thân thiện khiến nhiều du khách cảm thấy gần gũi như được chào đón trở về quê hương của chính mình.

Hòn đảo này được nhiều người đánh giá là nơi có mức sống thấp so với một số địa điểm du lịch ở Việt Nam. Tại đây du khách có thể tìm thuê phòng theo tháng với giá 1-2 triệu đồng, giá thuê phụ thuộc vào thời điểm lưu trú có thuộc mùa cao điểm du lịch hay không. Chi phí thuê xe đi lại khoảng một triệu đồng và tiền ăn rơi vào 60.000 đồng/ngày.

“Mỗi tháng mình chi tiêu 5-6 triệu đồng cho các chi phí sinh hoạt, vui chơi trên đảo, mức này khá rẻ so với những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội. Vì vậy, chúng mình không cần phải có nhiều tiền mới ra đảo sống được”, Huyền nói.

Những ngày đầu sống ở đây, nữ du khách đến từ Hà Nội đôi lúc cảm thấy cô đơn đến bật khóc. Tuy nhiên, người dân trên đảo rất dễ thương, cô nhanh chóng làm quen bạn mới và hòa nhập với cuộc sống bản địa. “Giờ mình xem Phú Quý như là nhà”, nữ du khách cho biết.

Chia sẻ với Zing, Ngọc Điệp (sinh sống tại Trung Quốc) cho biết cô bị stress rất nhiều bởi công việc và môi trường sinh sống ở nước ngoài. Vì vậy cô quyết định sẽ dành cho mình hai tháng thư giãn và phục hồi năng lượng tại đảo Phú Quý.

“Hòn đảo hoang sơ, không quá ồn ào là điều mình mong đợi được trải nghiệm khi quyết định dành trọn kỳ nghỉ của mình tại đây”. Chưa đặt chân đến Phú Quý lần nào nhưng sau khi theo dõi chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, Điệp cảm nhận đây sẽ là điểm đến phù hợp với mình. Cô mong muốn được hòa mình vào thiên nhiên và sống như người bản địa khi chọn lưu trú tại homestay trên đảo.

Những thay đổi tích cực sau thời gian chữa lành

Theo kế hoạch, Phương Anh (An Giang) sẽ đến Phú Quý trong 3 ngày để công tác. Tuy nhiên cảm giác thoải mái, bình yên ở đảo đã giữ chân nữ du khách ở lại đây hơn hai tuần.

“Đảo đã giúp mình có được cảm giác bình yên, tâm trạng rất thoải mái, tạm quên đi những căng thẳng, bộn bề thường nhật. Khi trở về mình mới nhận ra bản thân vừa có chuyến đi healing (chữa lành) chất lượng, hàn gắn lại tâm tư, tổn thương trong lòng mình”, cô nói. “Hai tuần ở đảo đã làm mới lại bản thân mình, mình thấy yêu đời và năng lượng trở lại rất nhiều".

Nhịp sống của người dân xứ đảo là một trong những điều du khách yêu thích khi lưu trú lâu ngày tại đây. “Mọi người trên đảo đi ngủ rất sớm và 4-5h sáng đã dậy. Một ngày xứ đảo dường như dài hơn và mình làm được nhiều việc hơn”, Phương Anh nói.

Những ngày ở Phú Quý cô thường dậy từ lúc 4h để đi ngắm bình minh và săn ảnh. Là người rất đam mê chụp ảnh nên mỗi ngày cô đều rong ruổi cùng bạn bè đi dạo trên đảo và tìm những góc chụp ảnh đẹp, mới lạ. Những điều nhỏ bé, vụn vặt từ cuộc sống trên đảo nhỏ đã giúp nữ du khách tìm lại cảm hứng làm việc sau thời gian lưu trú tại đây.

Cũng với những trải nghiệm tương tự, Lê Huyền cho biết hai tháng sinh sống trên đảo là quãng thời gian đem đến cho cô nhiều thay đổi rất nhiều từ thể chất đến tinh thần.

Mỗi sáng cô ngồi viết kịch bản và dựng video cho kênh riêng, thi thoảng nhận những công việc ngoài liên quan đến biên kịch. Chiều sẽ là khoảng thời gian được nữ du khách yêu thích nhất, vì lúc này thời tiết cũng sẽ râm mát hơn, cô dành toàn bộ thời gian buổi chiều để tận hưởng cuộc sống nơi này.

“Mình thường ra bãi biển nằm đọc sách, chán thì nhảy xuống tắm biển, hoặc đi lặn cùng với mấy anh hướng dẫn viên bản địa, những ngày nước cạn mình sẽ theo mấy bạn dân địa phương đi bắt ốc....”, cô hào hứng chia sẻ. “Từ ngày ra đảo giúp sức khỏe mình cải thiện rất nhiều, sức đề kháng tăng. Chứng bệnh viêm phổi cũng thuyên giảm, mình không bị ho nhiều như trước".

“Với mình, biển đảo nơi đây như có năng lực chữa lành. Suốt hai tháng mình thấy mình vui vẻ, tự do, tự tại biết bao”. Nữ du khách cho biết cô vẫn sẽ tiếp tục ở lại hòn đảo này đến hết tháng 5 trước khi quay trở lại đất liền, tiếp tục những dự định trong tương lai.