Chồng đưa vợ đi khám tâm thần vì hay ghen

Ngân Hà
Vợ liên tục có hành động ghen tuông thái quá, nghi ngờ chồng ngoại tình khiến anh Tuấn mệt mỏi phải đưa đi khám tâm thần.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (30 tuổi) nhân viên công ty truyền thông ở Hà Nội, kết hôn cùng chị Đặng Thị Nga (28 tuổi) kế toán công ty thiết bị y tế đầu năm 2023. Cặp vợ chồng có 3 năm tìm hiểu trước khi tiến tới hôn nhân. Chị Nga là người hay ghen, không muốn người yêu tiếp xúc gần cô gái khác, chị cũng thường xuyên kiểm tra điện thoại anh.

Nghĩ bạn gái quá yêu nên sinh ghen tuông, nên anh Tuấn không ngăn cản. Thế nhưng tính cách này của chị Nga ngày càng thái quá.

Từ ngày kết hôn, chị luôn tra hỏi chồng khi về muộn. Biết đồng nghiệp nữ gọi điện trao đổi công việc với chồng là chị luôn tỏ thái độ khó chịu, hằn học. Đỉnh điểm chị Nga nhắn tin cho đồng nghiệp nữ cơ quan anh với lời lẽ không hay, đe doạ tránh xa chồng mình. Sự việc khiến anh bị cả cơ quan bàn tán. Đồng nghiệp nữ từ đó luôn từ chối làm chung cùng anh vì sợ phiền phức.

Sự nghi ngờ vô lý của vợ khiến anh Tuấn mệt mỏi, hôn nhân căng thẳng. Khi vợ chồng ngồi trao đổi về sự việc, chị Nga luôn cho mình là người bị phản bội, la hét, khóc lóc nói chồng không còn yêu mình. Thấy tâm lý của vợ không ổn đình anh Tuấn quyết đưa vợ đi khám tâm thần.

Chồng đưa vợ đi khám tâm thần vì ghen tuông hoang tưởng.

Chồng đưa vợ đi khám tâm thần vì ghen tuông hoang tưởng.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương chẩn đoán Nga mắc chứng ghen tuông hoang tưởng. Không chỉ Nga mà Thu chị từng tiếp xúc với nhiều người mắc chứng bệnh này, dẫn đến hôn nhân tan vỡ.

Bệnh hoang tưởng ghen tuông (hội chứng Othello) là một dạng rối loạn nhân cách hoang tưởng, đặc trưng bởi hành động bốc đồng, ghen tuông cực đoan.

Người mắc bệnh hoang tưởng ghen tuông có cách hành xử phi lý. Mối quan tâm lớn nhất của họ trong quan hệ tình cảm là tìm kiếm bằng chứng, chứng tỏ bạn tình không chung thủy. Họ chỉ nhìn thấy những gì muốn thấy mà không xem xét sự hợp lý của các bằng chứng liên quan.

Bệnh nhân liên tục kiểm tra điện thoại di động, máy tính cá nhân của đối tác. Sự mù quáng còn thể hiện ở ý nghĩ bạn đời thay đổi thói quen từ khi phản bội họ.

Hội chứng Othello có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hành động ghen tuông dễ dẫn đến mất kiểm soát, gây hại đến những người bên cạnh. Trong một số trường hợp, người bệnh bị ám ảnh bởi suy nghĩ họ là nạn nhân của một âm mưu, cảm thấy bị phản bội nhiều lần. Những người xung quanh đóng vai trò quan trọng đối với cơn ghen của bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương.

Những người ghen tuông hoang tưởng thường có biểu hiện:

- Bốc đồng, có hành vi bạo lực

- Liên tục tra hỏi, kiểm soát sinh hoạt các mối quan hệ của bạn đời

- Kiểm tra các thói quen của bạn đời để chắc chắn không có sự thay đổi

- Nghi ngờ thường xuyên về sự chung thủy

- Tưởng tượng ra các hành động phản bội của bạn đời

- Không có khả năng kiểm soát lời nói và hành động khi ghen tuông

- Không ngừng đưa ra những lời biện minh cho sự nghi ngờ của mình

Sự nguy hiểm của hội chứng này tăng theo thời gian, người bệnh không chỉ ghen tuông với bạn tình mà còn có lòng đố kỵ với tất cả những người xung quanh.

Những lời giải thích đều vô nghĩa với người mắc bệnh hoang tưởng ghen tuông. Với họ không có gì là ngẫu nhiên, mọi cử chỉ bạn đời dành cho người khác giới khác đều là tín hiệu của mối quan hệ mờ ám.

Nguyên nhân của hoang tưởng ghen tuông có thể là yếu tố di truyền, sang chấn tâm lý và ảnh hưởng của các chất gây nghiện.

Trong các phương pháp điều trị bệnh hoang tưởng ghen tuông, liệu pháp nhận thức hành vi mang lại hiệu quả cao nhất. Đối với các trường hợp cực đoan, bệnh nhân sẽ được kê thêm thuốc chống loạn thần.

Vị chuyên gia tâm lý chia sẻ, không nên chỉ trích, xa lánh người bệnh sẽ khiến họ khó kiểm soát cơn giận dữ, gây hành vi nguy hiểm.

Nguyễn Ngoan