Chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân, mua nhà hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ

Ngân Hà
Mặc dù đã hoàn tất các nghĩa vụ tài chính và vào ở hơn 10 năm qua nhưng hàng chục hộ dân ở chung cư Tây Lĩnh (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Những ngày qua, hàng chục hộ dân ở chung cư Tây Lĩnh (khối Tân Hòa, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh, Nghệ An) đã làm đơn ký tập thể gửi các cơ quan chức năng thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An “kêu cứu” vì chưa được chủ đầu tư làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân, mua nhà hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ ảnh 1

Tòa chung cư Tây Lĩnh hiện có 44 hộ dân vào ở suốt 12 năm qua nhưng chưa cấp sổ đỏ cho người dân.

Trong đơn thư, các hộ dân trình bày vào các năm 2011, 2012, 2013 nhiều hộ dân đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại tòa nhà chung cư quy mô nhỏ Tây Lĩnh. Chủ đầu tư tòa nhà là doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh (có địa chỉ tại số 101 - Ngõ 518 Đội Cấn, Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, Hà Nội). Sau khi ký hợp đồng, các hộ dân đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và được bàn giao nhà vào ở ổn định.Theo các hộ dân, từ năm 2017 đến nay, chủ đầu tư đã bỏ mặc cư dân sinh sống mà không có ban quản lý của tòa nhà. Các hộ dân đã phải tự bầu ra ban quản lý để sửa sang các hạng mục trong tòa nhà gây nên bức xúc cho người dân nhiều năm qua.


Chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân, mua nhà hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ ảnh 2

Đơn thư kêu cứu tập thể của các cư dân trong chung cư.

Chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân, mua nhà hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ ảnh 3

Hợp đồng mua bán chung cư và hiện người dân đã hoàn tất các nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn chưa được làm sổ đỏ theo quy định.

Trong đơn thư, các hộ dân cũng trình bày về nhiều sai phạm của chủ đầu tư đối với tòa nhà như: Chiếm đoạt tầng trệt để ô tô (là phần sở hữu chung) để bán cho 2 hộ cá nhân làm nhà ở và gara để xe riêng; không có trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng các hạng mục tại chung cư như thang máy, máy bơm nước.... Các hộ dân phải tự đóng góp để sửa chữa.

Điều đáng nói, dù đã vào ở hơn 10 năm qua nhưng chủ đầu tư vẫn không làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho các hộ dân như hợp đồng đã nêu.

Chị Trần Thị Kim Anh (trú căn hộ 402) cho hay, cuối năm 2011, chị bỏ ra số tiền 450 triệu đồng để mua chung cư và ở từ đó đến nay. Khi mua, phía công ty hứa trong vòng 1 năm sẽ làm sổ đỏ cấp cho khách hàng. Tuy nhiên, suốt 12 năm qua, chị Kim Anh vẫn chờ đợi trong vô vọng.

Chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân, mua nhà hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ ảnh 4

Chị Trần Thị Kim Anh bức xúc khi 12 năm mua chung cư nhưng chưa được nhận sổ đỏ.

“12 năm rồi vẫn không thấy sổ đỏ đâu. Họ cứ hứa lần này đến lượt khác nhưng cuối cùng vẫn không có sổ đỏ cấp cho dân. Chúng tôi ở mà luôn trong tình trạng lo lắng, lỡ xảy ra chuyện gì thì chúng tôi trắng tay”, chị Trần Thị Kim Anh bức xúc.

Theo chị Kim Anh, nhiều lần các hộ dân trong chung cư có ý kiến lên chủ đầu tư thì phía chủ đầu tư cho người đại diện về họp với người dân. Tuy nhiên, các vấn đề vẫn không được giải quyết, trong đó vấn đề quan trọng nhất là làm sổ đỏ cho người dân.

Hiện tòa chung cư Tây Lĩnh đang có 44 hộ dân sinh sống ổn định. Các hộ dân kiến nghị cơ quan chức năng về thanh tra, kiểm tra toàn bộ sai phạm tại tòa chung cư Tây Lĩnh và cấp sổ đỏ để người dân an cư lạc nghiệp.

Chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân, mua nhà hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ ảnh 5

Tầng G là sử dụng chung nhưng chủ đầu tư đã bán cho 1 hộ dân làm nhà ở...

Chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân, mua nhà hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ ảnh 6

...Và một hộ dân khác mua làm gara để xe cá nhân gây bức xúc dư luận.

Doanh nghiệp không có tiền để làm sổ đỏ cho dân?

Được biết, Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh trước đây do ông Cao Văn Trọng đứng tên Giám đốc. Năm 2017 ông Trọng mất thì người con gái là Cao Thị Ngọc Trang lên thay thế. Tuy vậy, theo người dân khi giải quyết vấn đề liên quan, các cư dân trong tòa nhà đều liên lạc qua người vợ của ông Trọng là bà Phạm Thị Tâm.

Trao đổi với PV qua điện thoại, bà Phạm Thị Tâm xác nhận là vợ của ông Cao Văn Trọng. Bà Tâm cho biết, tuy con gái bà đứng tên giám đốc nhưng mọi vấn đề liên quan chung cư đều do bà đứng ra giải quyết. Về vấn đề người dân phản ánh chưa làm sổ đỏ cho người dân, bà Tâm xác nhận hiện giấy tờ thủ tục chưa đầy đủ và điều quan trọng là doanh nghiệp giờ không có tiền để làm sổ đỏ cho người dân.

Chủ đầu tư bị tố 'bỏ rơi' người dân, mua nhà hơn 10 năm không được cấp sổ đỏ ảnh 7

Các hộ dân đã làm đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng đề nghị vào thanh kiểm tra toàn diện chung cư và sớm có phương án làm thủ tục cấp sổ đỏ cho họ.

“Thực sự bây giờ giấy tờ không đầy đủ. Tôi cũng đã làm một bộ hồ sơ nhưng không biết có đầy đủ không. Quan trọng nhất bây giờ là phải có tiền để làm sổ”, bà Tâm nói và dự tính, các khoản tiền thuế để làm thủ tục cấp sổ đỏ mất khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện không có tiền nên nếu người dân kiện bà Tâm sẽ tuyên bố phá sản chứ không có khả năng để làm.

Trao đổi với PV, ông Đinh Loan Hiền - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, đơn vị này đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân về các vấn đề ở chung cư Tây Lĩnh. Hiện tại, Sở Xây dựng đang có đoàn kiểm tra quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn tỉnh nên sẽ kết hợp để kiểm tra các vấn đề liên quan đối với chung cư này. “Đơn vị sẽ kiểm tra việc quản lý và sử dụng chung cư theo quyết định của tỉnh. Cái gì thuộc thẩm quyền sẽ kiểm tra. Nội dung đơn có gì không thuộc thẩm quyền sẽ chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý”, ông Hiền nói.

Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, hiện chưa nắm được tình hình do dự án chung cư Tây Lĩnh này xây dựng đã lâu. “Giờ chưa nắm được vì dự án này lâu rồi. Giờ phải chờ đoàn đi kiểm tra, rà soát lại thực tế”, ông Nguyễn Trường Giang nói.

Đáng chú ý, khi trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An (Sở TNMT Nghệ An) cho biết, qua rà soát các dự án chung cư trên địa bàn tỉnh thì không có tên dự án chung cư Tây Lĩnh.

Ông Nguyễn Công Thành cho biết, qua kiểm tra hồ sơ thì thửa đất này đã được cấp giấy chứng nhận đất cho hộ cá nhân là Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh vào năm 2009. Theo quy định, phía doanh nghiệp sau khi xây xong công trình như giấy phép xây dựng sẽ phải gửi hồ sơ để Sở TNMT thẩm định đủ điều kiện hay chưa mới đồng ý cấp phép chuyển nhượng từ doanh nghiệp sang cho các hộ gia đình.

Ngọc Tú