Cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn ‘tố’ 10 sai phạm của CĐT Vinaneco

Trong đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan thông tấn, báo chí, cư dân N03-T3,T4 khu Ngoại Giao Đoàn đã tố cáo 10 hành vi vi phạm của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco).
Ngoại Giao Đoàn
Cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn thường xuyên tổ chức căng băng rôn đòi quyền lợi và tố cáo sai phạm của Vinaenco.

Tổ chức bàn giao, đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện

 Theo nội dung đơn, người dân cho biết, trong các ngày từ 20/4/2018 đến 11/5/2018, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Công ty Vinaneco) đã gửi đến cư dân các văn bản thông báo về việc bàn giao căn hộ và đóng tiền đợt bàn giao nhà N03-T3,T4 khu Ngoại Giao Đoàn do ông Phạm Công Trụ ký tên với chức danh phó giám đốc.

Kiểm tra hồ sơ pháp lý, phía chủ đầu tư chỉ đưa ra được biên bản nghiệm thu nội bộ, văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (không bao gồm các tầng thương mại từ tầng 1 đến tầng 3), biên bản kiểm định hệ thống thang máy, hệ thống điện, nước… tuy nhiên Vinaneco không xuất trình được văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cho công trình được đưa vào khai thác sử dụng, có chứng nhận phòng cháy chữa cháy cho cả tòa nhà…

cu-dan-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-to-10-sai-pham-cua-cdt-vinaneco
Đơn kêu cứu của cư dân gửi các cơ quan thông tấn, báo chí.

Đồng thời, người dân cho biết, tại hiện trường công trình, CĐT vẫn đang thi công các tầng thương mại, không đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống, hệ thống đường giao thông chưa hoàn thiện...

Trước thực trạng đó, cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn cho rằng “CĐT đang “lùa” cư dân vào ở trong một công trường đang xây dựng ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vinaenco lừa dối khách hàng, chiếm dụng vốn trái phép của bên mua

Trong Đơn kêu cứu, người dân cho biết, mặc dù biết công trình đang thi công, chưa hoàn thành và chưa có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận đưa công trình vào sử dụng, nhưng CĐT đã lợi dụng trách nhiệm và quyền hạn của mình, có hành vi gian dối về tiến độ thực tế của công trình, có văn bản lừa bên mua đến nhận bàn giao căn hộ và đóng tiền đợt bàn giao.

Qua đó, cư dân cho rằng CĐT có dấu hiệu lừa dối khách hàng nhằm mục đích trục lợi, chiếm dụng vốn trái phép của bên mua, khi chưa đủ điều kiện thu tiền đến 95% nhưng đã yêu cầu cư dân đóng tiền đến 95% để chiếm dụng vốn. Đồng thời để tránh bị lãi phạt chậm bàn giao, chủ đầu tư cho rằng dự án đã thi công xong tính đến ngày thông báo cho cư dân nhận nhà và sẽ không tính phạt lãi do CĐT vi phạm về tiến độ công trình.

cu-dan-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-to-10-sai-pham-cua-cdt-vinaneco
Vinaenco bị cư tố "treo đầu dê, bán thịt chó".

Ngoài ra, CĐT còn o ép khách hàng nếu không đóng tiền đến 95% theo thông báo sẽ bị CĐT  quy vào việc chậm nộp tiền theo thông báo và phạt lãi chậm nộp tiền, đồng thời không được nhận tiền phạt vi phạm về tiến độ thi công công trình, chậm bàn giao nhà cho khách hàng.

Vinaenco vi phạm tiến độ và các cam kết trong trường hợp chậm tiến độ

Bên cạnh đó, theo cư dân, CĐT cũng vi phạm nghiêm trọng tiến độ xây dựng theo hợp đồng và các cam kết trong hợp đồng trong trường hợp chậm tiến độ bàn giao. Cụ thể, theo các quy định trong hợp đồng, thời gian CĐT bàn giao nhà cho cư dân là 30/6/2017, một số hợp đồng là 30/9/2017.

Tuy nhiên, tính đến tháng 6/2018, 1 năm kể từ thời điểm bàn giao trong hợp đồng, cư dân không nhận được văn bản nào của CĐT thông báo về lý do chậm bàn giao căn hộ theo như quy định tại hợp đồng mua bán.

cu-dan-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-to-10-sai-pham-cua-cdt-vinaneco
Hiện các tầng thương mại của tòa nhà vẫn chưa được thi công hoàn thiện.

Rất nhiều văn bản của cư dân gửi CĐT yêu cầu làm rõ lý do chậm tiến độ, trách nhiệm của CĐT trong việc chậm bàn giao căn hộ về thời điểm bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao, thời điểm kết thúc lãi phạt chậm bàn giao, mức lãi suất cụ thể… nhưng đều không nhận được câu trả lời từ phía Vinaenco…

Mập mờ trong trả lãi chậm bàn giao

Hơn nữa, CĐT cũng mập mờ trong việc trả lãi chậm bàn giao. Cụ thể, theo quy định tại điều 8 của Hợp đồng mua bán, CĐT có quyền bàn giao sớm hoặc muộn hơn 180 ngày với điều kiện phải có văn bản thông báo cho cư dân biết lý do chậm bàn giao căn hộ.

Tuy nhiên, CĐTđã không có bất kỳ văn bản thông báo nào cho người dân được biết.

Về việc vi phạm hợp đồng, nếu CĐT chậm bàn giao quá 90 ngày thì CĐT phải trả lãi, với mức lãi suất của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, tức khoảng 5,3 % 1 tháng với số tiền mà cư dân đã đóng.

Mặc dù quy định trong hợp đồng đã rõ, thế nhưng CĐT hiện đang mập mờ chuyện tính lãi cho cư dân. Có hộ dân thì được tính lãi sau 90 ngày, có hộ sau 180 ngày, thậm chí có hộ dân lại tính lãi sau 270 ngày chậm bàn giao. Thời điểm bắt đầu tính lãi không thống nhất với các hộ dân theo hợp đồng...

Phạt dân theo kiểu “chợ đen”

Cũng tại Đơn kêu cứu, người dân cho biết tại khoản 18, điều 1, Hợp đồng quy định về lãi suất quá hạn là lãi suất phạt do chậm thanh toán tính bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm mức cao nhất cho kỳ hạn 6 tháng trả lãi cuối kỳ với khách hàng là cá nhân của Ngân hàng nơi Bên bán mở tài khoản để nhận các khoản thanh toán của Bên mua theo hợp đồng vào ngày đến hạn thanh toán khoản tiền có liên quan. Lãi suất quá hạn này sẽ được áp dụng cho cả 2 bên trong trường hợp các bên vi phạm với nhau về chậm thanh toán hoặc chậm bàn giao căn hộ.

cu-dan-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-to-10-sai-pham-cua-cdt-vinaneco
Một cư dân bị phạt chậm nộp với số tiền 142 triệu đồng.

Trong khi đó, trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ thì cư dân chỉ nhận được mức lãi suất khoảng 5,3%/năm. Trường hợp cư dân chậm nộp tiền thì CĐT lại áp dụng mức lãi suất “chợ đen”: 10%, 12%, thậm chí là 15% để bắt cư dân nộp phạt. Có những cư dân bị phạt chậm nộp tiền đến hàng trăm triệu đồng.

Sửa chữa căn hộ, thay đổi thiết kế, thay đổi công năng

Cũng theo người dân, tại căn hộ số 402, 403, cư dân phát hiện chủ căn hộ này đã có hành vi cải tạo căn hộ làm thay đổi công năng sử dụng, thay đổi kết cấu công trình và sai với thiết kế được duyêt. Trong đó, chủ căn hộ này đã can thiệp vào hộp kỹ thuật tòa nhà, phá vỡ phần tường mặt ngoài của tòa nhà, tự ý dỡ bỏ đầu phun chữa cháy tự động...

Cư dân cho biết đây là căn hộ VIP của tòa nhà nên những sai phạm trên BQL tòa nhà không xử lý, ảnh hưởng lớn đến các căn hộ khác và ảnh hướn đến công năng sử dụng, kết cấu PCCC của tòa nhà.

Không thực hiện biên bản bàn giao theo mẫu trong hợp đồng

Đây là một trong những vấn đề khiến cư dân bất bình, xuất phát từ việc bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, một số cư dân cần nhận nhà để sửa chữa. “Chúng tôi đã đóng tiền cho CĐT đến 95% và nhận bàn giao căn hộ. Tuy nhiên trong biên bản bàn giao, phần ý kiến của khách hàng chúng tôi đều ý kiến rằng căn hộ chưa đủ điều kiện bàn giao theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, sau đó CĐT đã thay đổi mẫu biên bản bàn giao, bỏ phần ý kiến của khách hàng. Việc làm này đã bị một số cư dân tố cáo đến Sở Công thương TP HN. Theo đó, ngày 20/6/2018 Sở Công thương TP HN đã có văn bản yêu cầu CĐT phải áp dụng đúng mẫu biên bản bàn giao đã được đăng ký với sở công thương.

cu-dan-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-to-10-sai-pham-cua-cdt-vinaneco
Văn bản của Sở Công thương Hà Nội, yêu cầu Vinaenco áp dụng đúng mẫu biên bản bàn giao đã đăng ký với Sở Công thương.

Lúc này, CĐT lại “găm, giữ” biên bản bàn giao các căn hộ, không trả lại cho cư dân, đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa nhận lại biên bản bàn giao căn hộ từ phía CĐT Vinaenco.

Trốn tránh trách nhiệm trả lời cư dân

Về trách nhiệm của CĐT trong việc trả lời cư dân, người dân cho rằng Hợp đồng mua bán đã quy định rõ, bất kỳ thông báo, yêu cầu thông tin khiếu nại phát sinh liên quan đến Hợp đồng phải được lập thành văn bản. Cư dân đã có nhiều văn bản gửi đến CĐT về các khiếu nại liên quan nêu trên nhưng CĐT cố tình lờ đi, không trả lời.

Trước sức ép của cư dân về việc phải trả lời bằng văn bản theo các quy định Hợp đồng. CĐT đã ủy quyền cho VP Luật sư Trần Vũ Hải tiếp nhận đơn thư thắc mắc của khách hàng, đưa ra quan điểm, ý kiến để trả lời khách hàng nhưng không ủy quyền cho VP Luật sư này giải quyết các khiếu nại, thắc mắc.

Người dân cho rằng đây là một chiêu trò nữa của CĐT nhằm trốn tránh trách nhiệm trả lời cư dân.

Chung cư cao cấp cứ mưa là ngập

Về thực trạng ngập lụt tại khu vực xung quanh tòa nhà, người dân cho biết cứ sau một đợt mưa, dù to hay nhỏ, các căn hộ trục 01, 02 của tòa T3B lại ngập tràn trong nước. Nước chảy tràn vào hành lang các căn hộ, chảy vào các phòng, chảy vào thang máy. Nguyên nhân của việc này người dân cho rằng do sai sót trong thiết kế và chất lượng hoàn thiện căn hộ.

cu-dan-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-to-10-sai-pham-cua-cdt-vinaneco
Đường đi lại quanh tòa nhà vẫn ngổn ngang, cứ mưa là ngập.

“Sự cố này cần khắc phục ngay lập tức, nếu không sẽ có thể gây ngập, cháy thang máy, hư hỏng cửa gỗ, sàn gỗ, các trang thiết bị trong căn hộ. Ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của cư dân chúng tôi”, cư dân N03-T3,T4 nêu rõ trong đơn.

Nhà mình nhưng muốn về ở phải có đơn

Theo các quy định của pháp luật hiện hành và các quy định của hợp đồng mua bán, sau khi đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng, căn hộ sẽ được bàn giao từ CĐT và cư dân được toàn quyền sở hữu và sử dụng căn hộ của mình theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại tòa N03-T3,T4  khu Ngoại Giao Đoàn, mặc dù là nhà của mình, nhưng cư dân muốn về ở phải có Đơn xin về ở lên đơn vị vận hành là Vishaco. Nếu không có đơn này sẽ không được cấp thẻ vận hành thang máy.

cu-dan-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-to-10-sai-pham-cua-cdt-vinaneco
Cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn.nhiều lần khiến dư luận chú ý khi dán băng rôn lên xe ô tô, chạy qua nhiều tuyến phố Hà Nội.

“Nguyên nhân của sự việc này theo chúng tôi hiểu là hiện tại, do công trình chưa đủ điều kiện bàn giao theo quy định của pháp luật nên cơ quan công an phường chưa đủ điều kiện để cấp tạm trú, tạm vắng cho cư dân. Vì vậy, CĐT đã yêu cầu các cư dân muốn về ở phải có đơn xin về ở, xuất phát từ lý do tự nguyện của cư dân, né tránh trách nhiệm pháp luật liên quan đến việc CĐT đưa dân vào ở khi tòa nhà chưa đủ điều kiện bàn giao”, người dân khẳng định.

Cũng tại đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan thông tấn, báo chí, người dân cho biết các phản ánh, bức xúc của chư dân chưa được chính quyền địa phương quan tâm, giải quyết.

Hiện tại, hành vi vi phạm của CĐT vẫn đang ngang nhiên diễn ra trước mặt người dân, chính quyền mà không có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, làm rõ và xử lý những vi phạm của CĐT dự án.