Kể từ sau bản hit 2 phút hơn gây bão trong nước và được chú ý ở cả thị trường quốc tế, hoạt động của Pháo hướng hoàn toàn đến mainstream tuy nhiên vẫn chưa có ca khúc nào lặp lại được thành công của bản hit đầu tay nữa. EP Là em là sản phẩm được đầu tư khá nhiều tâm huyết của nữ rapper phát hành năm 2024, nhưng vẫn chưa mang lại dấu ấn đáng kể cho sự nghiệp của Pháo. Tên tuổi của nữ rapper có phần hạ nhiệt hơn ở địa hạt mainstream so với tlinh, còn trong cộng đồng underground cô cũng đang mất sự chú ý so với những cái tên mới hơn như Liu Grace.
Tuy nhiên, về kỹ thuật rap thì Pháo đã và đang có sự thể hiện tốt, khán giả có thể không chú ý tới các sản phẩm âm nhạc của cô, nhưng ít ai đánh giá thấp kỹ năng của nữ rapper. Chỉ có điều, Pháo đã hoạt động mainstream lâu năm, và cô chưa dám bứt phá ra khỏi ranh giới an toàn để làm những sản phẩm khoe được hết thế mạnh của mình.
Đầu năm 2025 là thời điểm Pháo dường như đã hiểu được mình cần gì và có thể làm được gì, khi cô phát hành bản rap diss Sự nghiệp chướng đang đứng top 1 trending.
Ca từ ẩn dụ độc đáo
Không thể phủ nhận sự chú ý dành cho Sự nghiệp chướng phần lớn đến từ những vụ lùm xùm trước thời điểm bài hát mới phát hành xoay quanh chuyện tình cảm của streamer Viruss và bạn gái cũ Ngọc Kem. Rất nhiều khán giả tìm đến Sự nghiệp chướng vì cho rằng đây là bài diss dành cho nam streamer.
Mặc dù vậy, nhiều khán giả nhận xét rằng điều khiến họ ở lại với ca khúc là chất lượng của sản phẩm. Với một bản rap diss, ca từ là thứ mà người nghe chú ý nhất, và đó là điều mà Pháo đã làm tốt. Bỏ hết những vấn đề ngoài lề, Pháo vẫn mang đến những ẩn ý khá ấn tượng. Ví dụ như khi cô muốn tố cáo chàng trai trong bài là người lăng nhăng, cô so sánh tình yêu của anh ta với vườn hồng “Vốn có một vườn hồng, Chuyện tình yêu có một người trồng” để ám chỉ chàng trai “chăn dắt” cả một vườn hoa.
![]() |
Bản rap diss của Pháo có nhiều ca từ ẩn dụ thú vị. |
Hay khi cô muốn ẩn ý anh chàng đã làm những chuyện xấu sau lưng cô và không hề tỏ ra hối lỗi, cô cũng mô tả khá ý nhị “Anh ta đã dắt cô ta vào trong căn phòng nhỏ đóng kín/Nghe thôi cũng biết câu chuyện xảy ra hệt tại trong Phim”, “Trên răng dưới chàng không có gì/Phiền lo thêm gì ngoài câu sorry”. Thậm chí ngay cả tên bài hát Sự nghiệp chướng cũng là màn chơi chữ từ chính những lời mà chàng trai hay dùng để che đậy sự vô tâm của mình mà Pháo đã khéo léo dùng sample giọng nam để phát ngôn trong bài: “Đây chỉ là công việc của anh thôi”.
Pháo không dùng quá nhiều những ca từ mạnh mẽ, dữ dội trong bản diss của mình bởi cô vẫn đang hoạt động chủ yếu ở địa hạt mainstream, cô chỉ bung hết lực trong đúng phân đoạn bridge từ lúc cô rap “Anh ơi em bảo anh này, yêu đương như thế thì…”. Tuy nhiên, điều đó lại mang lại hiệu quả lớn cho bài bởi một mặt sự ý nhị từ đầu đến cuối mà không chỉ đích danh một nhân vật quá cụ thể nào đó khiến cho Sự nghiệp chướng có thể dành cho bất kỳ ai, ai cũng có thể thấy câu chuyện của mình trong đó. Mặt khác, việc Pháo bung lực đúng lúc đúng chỗ lại giúp cô tạo nên điểm nhấn cho bài sau khi đã thể hiện 2 đoạn chorus giống nhau và chuẩn bị bước đến lần thứ 3, giúp cho bài hát tránh đi vào lối mòn nhàm chán. Đặc biệt, đó cũng là khoảnh khắc khi Pháo thể hiện khía cạnh underground cũng như một lần nữa chứng minh kỹ năng rap thuộc hàng top trong các rapper nữ tại thị trường hiphop Việt hiện nay.
Sự cân bằng giữa underground và mainstream
Khi nhìn vào sự thành công của rapper nữ hàng đầu thị trường hiện nay là tlinh, người ta thấy tlinh không rap quá nhiều. Thế mạnh của tlinh là những bản pop/R&B cùng khả năng xử lý melody thuộc dạng lão luyện của nữ ca sĩ, đi cùng với khả năng trình diễn mà nhiều rapper nam cũng phải nể phục khi có thể vừa hát vừa nhảy mạnh mẽ mà vẫn có thể live tốt. Và khi cần, tlinh cũng có thể rap như một rapper underground đích thực mà cô đã chứng minh được trong EP FLVR hợp tác với Low G.
Về phía của Pháo, khả năng rap của cô là điều không phải bàn khi đã được nhiều khán giả cũng như giới chuyên môn công nhận. Tuy nhiên, khi định hướng hoạt động ở mainstream cần phải hát nhiều hơn, thì khả năng thể hiện melody của Pháo lại chưa quá ấn tượng. Ngoài bản hit 2 phút hơn, Pháo có gây được sự chú ý qua một số ca khúc như Kìa bóng dáng ai hay Một ngày chẳng nắng, tuy nhiên không duy trì được lâu dài bởi những ca khúc này có phần đơn giản, dễ nghe nhưng cũng dễ quên.
![]() |
Pháo có nhiều tiến bộ trong Sự nghiệp chướng, cho thấy cô đã sẵn sàng cạnh tranh với những tên tuổi dẫn đầu thị trường. |
Trong Sự nghiệp chướng, Pháo đã có sự cải thiện đáng kể trong cả mặt tư duy và thể hiện. Thứ nhất, Pháo đã không đi vào lối mòn của nhạc diss khi quá tập trung vào rap và ca từ, người nghe có thể thấy phân đoạn melody mới là phần chiếm thời lượng lớn hơn, cùng với bản phối đậm đặc pop/R&B thay vì quá thiên về hiphop/điện tử. Điều đó khiến cho Sự nghiệp chướng dễ tiếp cận với đa dạng đối tượng khán giả hơn, mặt khác cũng tạo ra sự đối lập thú vị giữa phần nhạc và phần ca từ, hợp lý với cách sử dụng nhiều ẩn dụ trong bài.
Thứ hai, khả năng hát của Pháo cũng có sự cải thiện. Ca khúc này không có sự biến chuyển trong mặt melody phức tạp như trong những sản phẩm của tlinh, tuy nhiên Pháo cũng khéo léo khi ngoài hát ở phần chorus thì cô còn tạo thêm một phần post chorus để khiến bài hát tránh nhàm chán, lặp đi lặp lại một phần melody. Giọng hát của Pháo cũng dễ nghe, mỏng nhẹ nhưng không quá chói và Pháo cũng không cố gắng thực hiện các nốt cao quá căng. Những phần melody được cô thể hiện vừa phải, tập trung vào sự đối lập với đoạn bridge mạnh mẽ trong bài. Cách hát này vừa phù hợp với khả năng của Pháo, vừa có sự tính toán cho tổng thể bài, cho thấy sự khôn khéo ngày càng tăng trong khả năng dựng bài của nữ rapper.
Sau 2 phút hơn, Pháo đã chính thức có thêm một bản hit lớn nữa và thậm chí lần này cô không chỉ chinh phục được đại chúng mà còn cuốn hút cả giới underground. Sự nghiệp chướng là một sản phẩm có chất lượng tốt và có thể tiếp cận được rất nhiều đối tượng khán giả khác nhau, cho thấy Pháo đã sẵn sàng hoạt động bùng nổ hơn và cạnh tranh sòng phẳng với những cái tên đang dẫn đầu thị trường.